Hiểm họa khôn lường từ việc đánh răng quá kỹ
Thứ bảy, 19/09/2020 10:11

Chăm sóc răng miệng là điều không thể thiếu với mỗi con người tuy nhiên, việc đánh răng hay súc miệng quá nhiều lần trong ngày lại là con dao sắc bén làm hại chính bạn.

Theo hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ thì việc đánh răng quá nhiều lần trong ngày không đem lại kết quả tốt. Việc đánh răng chỉ cần thực hiện 2 lần mỗi ngày là hợp lý nhất.

Cấu tạo răng gồm 3 phần: men răng, ngà răng và tủy răng. Việc đánh răng tác động lớn nhất vào phần men răng. Đây là lớp áo giáp bảo vệ răng, giúp phần cấu trúc bên trong không bị hư hại.

Joyce Kahng, một nha sĩ tại California (Mỹ) đã cảnh báo chúng ta về những tác hại chẳng mấy ai ngờ của việc đánh răng không khoa học.

Nha sĩ Kahng nói rằng, đánh răng quá mạnh hoặc quá thường xuyên có thể làm mất đi lớp men, lộ ngà răng và khiến răng có màu vàng hơn. Tất nhiên, chuyện này sẽ không xảy ra ngay lập tức sau vài lần "quá tay", mà nó là hệ quả của hành vi trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, việc này còn khiến cho răng trở nên nhạy cảm hơn với thức ăn và đồ uống lạnh, có tính a-xít hoặc đường.

Hiểm họa khôn lường từ việc đánh răng quá kỹ

Không chỉ vậy, đánh răng quá nhiều lần, đặc biệt với bàn chải có lông cứng và nylon, sẽ khiến phần rìa của mô nướu bong ra và để lộ chân răng. Phần chân răng này có màu vàng hơn, và tương tự như lớp ngà răng, nó không thể được làm trắng như phần thân răng dù bạn có đến nha sĩ.

Sau khi ăn uống bác sĩ thường khuyên bạn hãy để sau 30 phút mới thực hiện chải răng, nhất là những món ăn chứa nhiều axit.

Nếu bạn đánh răng ngay sau khi ăn hoặc uống một thứ gì đó có tính axit, bạn sẽ không thể làm sạch răng mà còn khiến axit bám vào bề mặt răng và kẽ răng tốt hơn do men răng bị mòn. Vì vậy, hãy đợi ít nhất một giờ sau khi ăn hoặc uống những thứ có tính axit.

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Sĩ đã phát hiện người súc miệng với sữa ít bị sâu răng không chỉ nhờ vôi mà do chất đạm trong sữa ngăn chặn tiến trình răng đóng đá vôi. Sữa còn hỗ trợ tăng trưởng các vi khuẩn thuộc nhóm hữu ích trong vòm miệng.

Nói thế không có nghĩa là lúc nào cũng đợi. Ngược lại, nên đánh răng ngay sau khi ăn ngọt vì nguy cơ hư răng rất cao do phế phẩm từ chất đường gặp vi khuẩn sống chực chờ trong vòm miệng. Các nhà nghiên cứu cũng chứng minh là một số món như chuối, khoai chiên, bánh mì... thậm chí tai hại hơn đường cát rất nhiều.

Bạn nên biết phải mất khoảng 12 giờ để vi khuẩn có thể phát triển đủ để làm tổn thương răng. Đó là lý do bạn chỉ cần đánh răng trung bình hai lần một ngày. Nếu đánh răng nhiều hơn vi khuẩn sẽ không xuất hiện để bạn chải sạch.

Nên đánh răng trong 2 phút, 2 lần/ngày với bàn chải nhẹ, mềm. Chỉ chọn dùng các sản phẩm làm trắng răng tự nhiên. Nhớ thăm khám răng miệng định kỳ vì răng ố vàng có thể do cao răng và mảng bám tích tụ.

Trong trường hợp làm sạch răng miệng, cạo vôi răng (cao răng) mà vết ố vàng không biến mất thì cần tham khảo ý kiến nha sĩ để có phương án xử lý kịp thời.

Đánh răng không phải là cách duy nhất để làm sạch răng.

Đây là nhận định đúng, bạn không nên đánh răng nhiều lần, cũng không nên đem theo bàn chải trong túi, vậy làm thế nào để làm sạch răng nếu không được đánh răng quá nhiều.

Bạn có thể nhai kẹo cao su không đường hoặc bạc hà thay thế để giữ cho răng miệng sạch và thơm nếu không thể đánh răng để làm sạch.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/hiem-hoa-khon-luong-tu-viec-danh-rang-qua-ky-a490172.html.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/hiem-hoa-khon-luong-tu-viec-danh-rang-qua-ky-a490172.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: đánh răng quá kỹ , chăm sóc sức khỏe , thói quen gây bệnh