Hết nắng nóng 40 độ, miền Bắc đón mưa dông
Thứ sáu, 22/05/2020 11:28

Nắng nóng tại Bắc Bộ sẽ dịu hơn trong hôm nay. Từ chiều tối, mưa dông kèm theo lốc, sét và gió giật mạnh sẽ xảy ra ở Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ vừa trải qua một ngày nắng nóng đỉnh điểm với mức nhiệt cao nhất trên 40 độ C. Kết quả quan trắc nhiệt độ cho thấy Láng và Hà Đông là 2 khu vực nóng nhất tại Hà Nội khi ghi nhận nhiệt độ cao nhất trong ngày lên ngưỡng 40,7-40,9 độ C.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt tiếp tục xảy ra ở các tỉnh Trung Bộ trong hôm nay (22/5). Mức nhiệt cao phổ biến tại khu vực này là 37-40 độ C, riêng vùng núi phía tây của Trung Bộ có nơi 41-42 độ C.

Trong khi đó, Tây Bắc Bộ cũng có nắng nóng gay gắt nhưng với cường độ thấp hơn. Nhiệt độ cao nhất tại đây nằm trong khoảng 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Nắng nóng cũng sẽ dịu hơn và thu hẹp dần tại Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ trong hôm nay. Nhiệt độ cao nhất trong ngày chỉ có thể chạm ngưỡng 34-37 độ C, thấp hơn khoảng 3 độ C so với hôm qua. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 17h.

Het nang nong 40 do, mien Bac don mua dong hinh anh 1 nang_nong_2020_3_zing.jpg

Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ vừa trải qua một ngày nắng nóng nhất kể từ đầu năm,
nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C. Ảnh: Duy Hiệu.

Cơ quan khí tượng dự báo hôm nay sẽ là ngày nắng nóng cuối cùng tại Bắc Bộ. Từ ngày 23/5, khu vực chấm dứt nắng nóng và chuyển sang trạng thái mưa dông diện rộng.

Cụ thể, ngay từ chiều và đêm 22/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa lớn kèm theo dông mạnh. Một số tỉnh như Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang,... có khả năng mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80 mm/ngày, có nơi trên 120 mm/ngày. Dự báo cho thấy mưa dông sẽ đi kèm các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tại Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, mưa dông sẽ xuất hiện từ chiều tối và đêm nay. Mưa xuống đến khiến nền nhiệt dịu bớt nhưng tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra những hiện tượng cực đoan, do mưa xuất hiện ngay sau thời điểm nắng nóng gay gắt.

Ngay trong đêm 21/5, Cao Bằng đã có một số điểm mưa vừa đến mưa to. Mưa có khả năng dịch chuyển sang khu vực tỉnh Lạng Sơn trong những giờ tới. Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân tại các khu vực có địa hình yếu cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Ngày 21/5, Hà Nội nằm trong số những khu vực có nhiệt độ cao nhất trên toàn quốc. Nhiệt độ cao nhất trong ngày được ghi nhận tại trạm đo Láng (40,7 độ C) và trạm đo Hà Đông (40,9 độ C). Người dân di chuyển qua các khu vực hấp thụ nhiệt lớn như đường bê tông, đường nhựa có thể cảm nhận được sức nóng lên tới 44-46 độ C.

Ngoài Hà Nội, một số khu vực cũng ghi nhận các mức nhiệt cao kỷ lục như: Tĩnh Gia - Thanh Hóa (41,2 độ C), Kim Bôi - Hòa Bình (41 độ C), Hương Khê - Hà Tĩnh (39,9)... Đây là những khu vực nóng nhất cả nước hôm qua.

 

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/het-nang-nong-40-do-mien-bac-don-mua-dong-post1087268.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/het-nang-nong-40-do-mien-bac-don-mua-dong-post1087268.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: nắng nóng , hà nội , thời tiết , mưa dông