Hàng triệu người có thể được cứu sống nhờ cách ly xã hội khi dịch Covid-19 bùng phát
Thứ ba, 31/03/2020 15:44

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, biện pháp cách ly xã hội giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát có thể cứu sống hàng triệu người trên thế giới.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn kết quả từ mô hình toán học của các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia ở London cho hay, đại dịch Covid-19 có thể cướp đi sinh mạng của 20 triệu người trên toàn thế giới trong năm nay ngay cả khi con người thực hiện giảm tiếp xúc xã hội.

Người dân Tây Ban Nha xếp hàng cách xa nhau để vào siêu thị mua đồ. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, cũng theo nghiên cứu trên, nếu không thực hiện biện pháp cách ly xã hội, dịch Covid-19 có thể khiến 40 triệu người trên thế giới tử vong. Và con số này có thể giảm đi một nửa nếu mọi người cắt giảm 40% hoạt động hội họp xã hội và những người cao tuổi giảm 60% tương tác với người khác.

Cũng theo các chuyên gia, những biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 ngày càng chặt chẽ có thể giúp giảm số ca tử vong và chính phủ các nước “sẽ phải đối mặt với những quyết định mang tính thách thức” trong những tuần và tháng tới về việc thi hành biện pháp giãn cách xã hội như thế nào và trong bao lâu để ngăn chặn dịch Covid-19.   

Tính toán của các nhà nghiên cứu còn cho thấy, nếu thực hiện chặt chẽ hơn biện pháp giãn cách xã hội như giảm 75% tỷ lệ tiếp xúc giữa người với người, 38,7 triệu người trên thế giới sẽ được cứu sống.

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Hoàng gia ở London được công bố hôm 27/3. Trong bản nghiên cứu này, các chuyên gia đã đặt ra hàng loạt kịch bản như chuyện gì sẽ xảy ra nếu thế giới không kịp thời ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Tính trên toàn thế giới, tới hôm nay (31/3), dịch Covid-19 đã khiến 770.393 người mắc bệnh, 36.941 người tử vong.

Theo nghiên cứu của Đại học Hoàng gia ở London, các quốc gia có thu nhập cao hơn có thể giảm tỷ lệ tử vong và gánh nặng cho hệ thống y tế nếu áp dụng nghiêm ngặt biện pháp giãn cách xã hội. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, dù số người cao tuổi lớn nhưng với nguồn lực chăm sóc y tế tốt hơn, những quốc gia giàu có đã tạo ra sự khác biệt về tác động của dịch Covid-19.

Nghiên cứu cũng cho biết, khi được triển khai sớm, biện pháp cách ly xã hội sẽ tạo ra tác động lớn nhất trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Và biện pháp này cần được duy trì ở một mức độ nhất định, cho đến khi vắc-xin hay phương pháp điều trị hiệu quả virus SARS-CoV-2 ra đời. 

Một nghiên cứu khác của các nhà kinh tế tại Đại học Pennsylvania, Đại học Công nghệ Thượng Hải và Đại học Trung văn Hong Kong ước tính, sẽ có thêm 65% ca mắc Covid-19 tại 347 thành phố của Trung Quốc, nếu như thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc không áp đặt lệnh phong tỏa. 

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y học nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London cũng dự báo rằng, các biện pháp giãn cách xã hội tại Vũ Hán sẽ mang lại hiệu quả cao nhất nếu thành phố lùi thời gian quay trở lại làm việc bình thường đến đầu tháng Tư.  

Trong khi đó, giới chức Trung Quốc tuyên bố thành phố Vũ Hán hiện có kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 8/4.

Infonet.vn

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/hang-trieu-nguoi-co-the-duoc-cuu-song-nho-cach-ly-xa-hoi-khi-dich-covi.. Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/hang-trieu-nguoi-co-the-duoc-cuu-song-nho-cach-ly-xa-hoi-khi-dich-covid19-bung-phat-post336704.info

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Cách ly xã hội , Covid-19 , Virus corona