Hàng nghìn tấn thịt heo nhập khẩu vẫn bị 'đội giá'
Thứ sáu, 27/03/2020 16:52

Trong nhiều nỗ lực kiểm soát giá cả theo chỉ đạo của Chính phủ, một khối lượng thịt heo đông lạnh từ Nga đã được nhập khẩu. Tuy nhiên, giá bán lẻ vẫn khiến người tiêu dùng thiệt thòi.

Sáng 27/3, đại diện bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNN) cho biết, tập đoàn Miratorg (Liên bang Nga) đã chuyển gần 3.500 tấn thịt heo xuống tàu để xuất sang Việt Nam theo hợp đồng ký kết trước đó.

Đến nay, đã có gần 1.500 tấn thịt heo cập cảng Cát Lái, Phước Long (TP.HCM) và cảng Hải Phòng (TP.Hải Phòng) và khoảng gần 2.000 tấn thịt heo trong đơn hàng đợt đầu cũng đang trên đường về Việt Nam.

Tập đoàn Miratorg kỳ vọng năm nay sẽ xuất sang Việt Nam khoảng 50.000 tấn thịt heo và số lượng sẽ tăng theo nhu cầu thị trường.

Lãnh đạo cục Thú y (bộ NN&PTNN) cho hay, có khoảng 15 doanh nghiệp trong nước tham gia tiêu thụ thịt heo nhập khẩu của Miratorg.

Cùng với doanh nghiệp này, cục Thú y đã đề nghị 2 doanh nghiệp khác của Nga hoàn thiện một số thủ tục, giấy tờ còn thiếu theo quy định của Việt Nam và quốc tế để tiếp tục cấp phép xuất khẩu thịt heo vào Việt Nam.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng nghìn tấn thịt heo nhập khẩu vẫn bị 'đội giá'

Thịt heo nhập khẩu vẫn bị "đội giá".

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, giá thịt heo đông lạnh nhập khẩu nhập về Việt Nam dao động từ 28.000 - 36.000 đồng/kg (năm 2019).

Sau khi cộng các khoản thuế, phí kiểm dịch, vận chuyển, chí phí cho các khâu phân phối..., giá sẽ "đội lên" gấp đôi, tuỳ loại.

Đơn cử như bảng giá của AUVIET Foods cho thấy, giá thịt mông sấn nhập khẩu hiện niêm yết ở mức 98.000 đồng/kg; sườn già 77.000 đồng/kg; sườn mềm 89.000 đồng/kg.

Còn thịt thăn lõi (lọc da, mỡ) giá 108.000 đồng/kg; thăn chuột giá 116.000 đồng/kg; bắp giò trước, sau giá 69.000 đồng/kg; xương ống 47.000 đồng/kg...

Phó Cục Trưởng cục Thú y Nguyễn Văn Long chia sẻ, do số lượng thịt heo nhập khẩu còn ít nên hầu như không bán trong siêu thị, chưa tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng mà chủ yếu cung cấp cho các đơn hàng đặt trước (thường ký kết từ 3-4 tháng) hoặc các khu công nghiệp, nhà hàng đã ký hợp đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng nghìn tấn thịt heo nhập khẩu vẫn bị 'đội giá' (Hình 2).

Giá thịt heo bán lẻ vẫn cao ngất ngưởng khiến người tiêu dùng lao đao.

“Muốn nhập thịt đông lạnh bây giờ cũng không phải dễ do dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Nhiều quốc gia đang tạm thời ngừng giao thương để phòng chống dịch bệnh, các doanh nghiệp thì "án binh bất động". Sản lượng thịt ở nhiều nước giảm do ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi.

Trong khi Trung Quốc đang có nhu cầu nhập khẩu thịt heo số lượng lớn, lên tới hàng triệu tấn. Các doanh nghiệp Trung Quốc thường trả giá mua cao hơn nên Việt Nam muốn nhập khẩu nhiều cũng khó”, ông Long nói.

Ghi nhận chung về giá heo hơi vào hôm nay, 27/3 trên cả nước không có biến động khi vẫn đứng ở mức cao. Cụ thể, giá heo hơi tại miền Nam, miền Trung từ 75.000 - 81.000 đồng/kg; miền Bắc cao nhất khi đạt 82.000-85.000 đồng/kg.

Giá thịt heo mảnh tại chợ đầu mối vẫn cao nên giá thịt bán lẻ tới tay người tiêu dùng gần như không giảm. Tại các chợ truyền thống ở 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, giá cả dao động phổ biến từ 130.000-200.000 đồng/kg, tuỳ loại.

Nguoiduatin.vn

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/hang-nghin-tan-thit-heo-nhap-khau-van-bi-doi-gia-a470321.html.. Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/hang-nghin-tan-thit-heo-nhap-khau-van-bi-doi-gia-a470321.html

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Thịt lợn , nhập khẩu thịt lợn , giá thịt lợn