Hai cựu công an chối tội vụ cướp 37 tỷ nhưng gia đình mang nộp lại hàng trăm triệu
Thứ năm, 25/11/2021 11:18

Hồ Ngọc Tài được xác định là đối tượng cầm đầu, rủ rê, lên kế hoạch, phân công dưới sự giúp sức của 1 cựu công an để gây ra vụ va chạm giao thông, cướp 37 tỷ đồng trên cao tốc.

Kế hoạch của kẻ cầm đầu và vụ 'gây sự' bất thành

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố với Hồ Ngọc Tài (SN 1989), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985), Trương Chí Hải (SN 1989), Phạm Hồ Bảo Duy (SN 1981) cùng 11 bị can khác về tội "Cướp tài sản".

Công an xác định, có 2 bị can khi đó là cán bộ công an công tác tại TP HCM là Nguyễn Quốc Dũng (SN 1981) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1993). Hai bị can đã bị tước danh hiệu CAND, bị bắt, tạm giam từ 26/6/2020 đến ngày 19/11/2021 hết hạn tạm giam.

Kết luận điều tra xác định, Hồ Ngọc Tài là đối tượng chủ mưu, rủ rê, lôi kéo đồng phạm lên kế hoạch, bàn bạc công cụ, phương tiện, chọn địa điểm, cách thức, thủ đoạn khống chế, uy hiếp để chiếm đoạt tài sản của anh Lê Đức Nguyên (SN 1988, ngụ TP.HCM).

Tài là người đã trực tiếp đặt mua súng bắn đạn bi, trực tiếp cùng đồng bọn đe doạ, chiếm đoạt tài sản của bị hại, được hưởng lợi nhiều nhất với 5,531 tỷ đồng và số tiền điện tử tương đương khoảng 75 Bitcoin.

Cụ thể, nội dung cáo trạng nêu, cuối tháng 4/2020, để tìm anh Nguyên, Tài thuê Mai Xuân Phốt tìm kiếm, xác định nơi ở của nạn nhân với giá 25 triệu đồng.

Sau đó, Tài điện thoại cho Trịnh Tuấn Anh (bạn cùng đầu tư tiền ảo) nhờ đối tượng này giúp tìm Nguyên để lấy lại Bitcoin với thỏa thuận sẽ chia cho Tuấn Anh 30% số Bitcoin nếu lấy lại được. Theo đó, Tài gửi thông tin cá nhân, hình ảnh xe ô tô của Nguyên và chuyển 50 triệu đồng cho Tuấn Anh làm chi phí tìm kiếm.

Ngày 11/5/2020, Tài, Hoàng bay từ Đã Nẵng vào TP. HCM gặp Phốt bàn bạc cách thức tiếp cận Nguyên. Sau khi nắm quy luật sinh hoạt, đi lại của nạn nhân chỉ đi bằng ô tô cá nhân, không bao giờ dừng lại dọc đường nên Phốt bàn sẽ lái xe máy đâm vào xe ô tô của Nguyên để khi nạn nhân xuống xe, tạo cơ hội cho Tài, Hoàng tiếp cận lấy Bitcoin.

Tiếp đó, Tài, Hoàng, gặp Tuấn Anh, Hải, Nguyễn Quốc Dũng bàn bạc khống chế nạn nhân đòi tiền.

Phốt lên mạng mua thiết bị định vị giá 3,2 triệu đồng rồi ngày 12/5/2020, Tài và Hoàng đi tới chung cư, xác định được xe của nạn nhân thì gắn định vị lên nhíp ở gầm sau chiếc Lexus trắng BKS 49A của anh Nguyên.

Hoàng giao cho Đức liên hệ thuê chiếc Innova BKS 59G và rủ Chung tham gia. Chung sau đó đi mua 2 ống kim tiêm dài khoảng 10cm cho Đức.

Chiều 12/5/2020, tại quán cà phê ở Quận 2, Tài đặt mua qua mạng 2 khẩu súng bắn đạn bi ở Kiên Giang với giá 950.000đ/khẩu.

Hai cựu công an chối tội vụ cướp 37 tỷ nhưng gia đình mang nộp lại hàng trăm triệu - Ảnh 2.

Một số bị can trong vụ cướp tài sản (Ảnh: CACC)

Sau đó, Tài và Hoàng báo cho nhóm đồng bọn biết anh Nguyên đang ở chung cư, khi nào nạn nhân ra khỏi chung cư sẽ giữ lại đòi tiền.

Từ định vị nhóm đối tượng phát hiện anh Nguyên điều khiển xe ô tô hướng về chung cư khu nhà ở, Tài và đồng bọn đi theo. Khi xe anh Nguyên đi đến cầu Thời Đại, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 thì Phốt đâm xe máy vào đầu xe của Nguyên và ngã xuống đường để chặn xe, yêu cầu nạn nhân xuống giải quyết. Tuy nhiên, anh Nguyên cho xe lùi lại, lách qua xe máy của Phốt rồi chạy nhanh làm cho Tài và đồng bọn không kịp đuổi theo.

Sau vụ "bắt hụt" đó, thấy việc đòi nợ trái pháp luật, có 2 người là Th. và Ph. từ chối không tham gia nữa.

Khoảng 9h sáng ngày 13/5/2020, Tài, Hoàng báo cho Tuấn Anh và Hải tìm người, phương tiện, chọn địa điểm thuận lợi để chặn xe của nạn nhân, lấy lại tiền.

Hải nói không được mang theo hung khí, nếu phải dùng vũ lực thì dùng tay đánh, không để lại dấu vết và phải rút dây, vứt bỏ thẻ nhớ camera hành trình gắn trên xe của anh Nguyên.

Tài và Tuấn Anh đi mua thêm 2 cây búa sắt nhọn đầu, đề phòng trường hợp nạn nhân không xuống xe thì dùng để đập vỡ kính.

Tối 13/5/2020, Đức đi trả chiếc xe Innova BKS 59G thuê trước đó và mua thêm băng keo, chun y tế để gây án vào ngày 17/5/2020 đoạn cao tốc Hồ Chí Minh - Dầu Giây.

Gia đình 2 cựu công an nộp lại hàng trăm triệu đồng

Theo xác định của cơ quan điều tra, số tiền Tài và đồng bọn đã chiếm đoạt của nạn nhân chuyển đổi từ Bitcoin sang tiền Việt Nam là 18,880 tỷ đồng, còn lại khoảng 80 Bitcoin các đối tượng vẫn đang cất trữ trong ví điện tử.

Sau đó, kiểm tra sao kê các giao dịch trên ví điện tử của anh Nguyên, bị can Tài và các đối tượng môi giới bán tiền điện tử, cơ quan điều tra xác định tỷ giá quy đổi giữa các loại tiền điện tử khác với đồng tiền Bicoin tại thời điểm Tài chuyển tiền điện tử chiếm đoạt được lên sàn chuyển ra Bitcoin (15h ngày 17/5/2020) thì tổng số tiền điện tử nạn nhân bị chiếm đoạt quy đổi ra tương đương khoảng 168 Bitcoin (ứng với hơn 37 tỷ đồng).

Với số tài sản quy đổi thành tiền VNĐ chiếm đoạt được, Tài chuyển cho Trương Chí Hải 500 triệu đồng để đưa cho Dũng nhưng Hải chỉ đưa cho Dũng 450 triệu đồng. Nhận số tiền này, Dũng chuyển cho Bảo Duy 40 triệu đồng.

Nguyễn Quốc Dũng bị cáo cuộc với vai trò giúp sức, là người tư vấn cách tạo ra vụ va chạm xe, trực tiếp phân công, chỉ đạo nhóm các đối tượng đi xe ô tô va chạm với xe Lexus của anh Nguyên để uy hiếp, đe doạ khống chế, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Còn Nguyễn Anh Tuấn bị cáo buộc phạm tội với vai trò giúp sức, là người điều khiển xe ô tô của mình đưa Hải và Tuấn Anh lên cao tốc. Trên đường đi, Hải có nói rõ cho Tuấn biết là đi chặn xe anh Nguyên để bắt nợ. Anh Tuấn là cán bộ công an nhưng vẫn đồng ý chở Hải và đồng bọn đi cùng. Anh Tuấn cũng được xác định trực tiếp có mặt tại hiện trường, chứng kiến đồng bọn chặn xe, khống chế anh Nguyên xong xuôi rồi chở đồng bọn về. Trên đường về, Tuấn nghe rõ nội dung Hải điện thoại bảo Tài tháo camera trên xe nạn nhân để phi tang chứng cứ.

Quá trình điều tra, Anh Tuấn khai nhận hành vi của mình nhưng khi nhận được kết luận điều tra, Anh Tuấn lại chối tội, kêu oan trình bày rằng không biết việc Tài và đồng phạm chặn xe, cướp tài sản của anh Nguyên mà chỉ nghĩ Tài đi đòi nợ bình thường.

Quá trình điều ta, các bị can đã tác động gia đình nộp tổng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng để bồi thường thiệt hại. Trong đó, 2 cựu công an thì gia đình Nguyễn Quốc Dũng nộp 450 triệu đồng, gia đình Nguyễn Anh Tuấn nộp 50 triệu đồng.

Năm 2016, Tài quen anh Nguyên do cùng đầu tư tiền ảo. Năm 2018, Tài đã bán hết đồng tiền ảo Bitcoin (khoảng 1.000 Bitcoin tương đương 100 tỷ đồng) để mua các loại tiền ảo mới và bị thua lỗ.

Trong thời gian đầu tư tiền ảo, Tài quen biết Hoàng, người đầu tư tiền ảo Bitcoin và cũng bị thua lỗ. Cho rằng việc đầu tư tiền ảo bị thua lỗ là do nghe theo định hướng của anh Nguyên nên Tài rủ Hoàng cùng tìm anh này để đòi lại tiền đã mất, nhưng nạn nhân từ chối không gặp.

Bức xúc, 2 đối tượng dò hỏi về thông tin cá nhân, địa chỉ nơi ở của anh Nguyên rồi liên kết với nhiều đối tượng khác đi tìm anh Nguyên "đòi nợ". Sau đó, bọn chúng gây ra vụ dàn cảnh va chạm xe trên cao tốc rồi khống chế vợ chồng anh Nguyên, em vợ anh Nguyên để cướp tài sản.

 

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/hai-cuu-cong-an-choi-toi-vu-cuop-37-ty-nhung-gia-dinh-mang-nop-lai-han.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/hai-cuu-cong-an-choi-toi-vu-cuop-37-ty-nhung-gia-dinh-mang-nop-lai-hang-tram-trieu-161212511073506915.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: cướp 37 tỷ đồng trên cao tốc , cướp tài sản , tin pháp luật