HAGL và hành trình rũ bỏ ngây thơ ở V.League
Thứ bảy, 21/03/2020 15:02

HAGL vẫn ở lưng chừng cuộc cách mạng của HLV Lee Tae-hoon, nhưng ít nhất, tương lai phía trước đội bóng phố núi không còn mù mờ, bất định.

Hai điểm đánh rơi trước Viettel khiến HAGL lỡ cơ hội duy trì thành tích toàn thắng. Nhưng không sao, 4 điểm sau 2 vòng đã là thành tích tốt nhất của đội bóng phố núi từ khi lứa Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh... lên chơi V.League.

Những tín hiệu tích cực đã xuất hiện, cho thấy HAGL sẵn sàng với những thay đổi sau nửa thập kỷ “ba chìm bảy nổi” đua trụ hạng.

HAGL va hanh trinh ru bo ngay tho o V.League hinh anh 1 Viettel_vs_HAGL_1_zing.jpg

HAGL có khởi đầu tốt nhất trong 6 năm. Lần đầu tiên từ khi lứa JMG lên chơi
V.League, HAGL mới bất bại trong 2 vòng đầu. Ảnh: Minh Chiến.

Tiền đề cách mạng của Lee Tae-hoon

Cũng ở Hàng Đẫy mùa trước, HAGL từng thắng Viettel 3-0. Đó là một chiến thắng đẹp về tỷ số, nhưng trong phòng họp báo, HLV Lee Tae-hoon khẳng định: “Tư duy chơi bóng của cầu thủ HAGL cần thay đổi”.

Phát biểu ấy được đưa ra khi HAGL đang trong chuỗi bất bại, từ khi ông Lee chuyển vai giám đốc kỹ thuật lên làm HLV trưởng thay Dương Minh Ninh. Sự chê bai ngầm của chiến lược gia Hàn Quốc có thể là lời đả kích với bầu Đức, người luôn tự hào với tư duy chơi bóng văn minh, sạch sẽ và tận hiến của lứa trẻ HAGL.

Ông Lee chê không sai. Trước khi có bàn mở tỷ số của Vũ Văn Thanh, hàng thủ HAGL nhiều lần sai sót. Cú sút xa của Đinh Thanh Bình, quả bóng cận thành của Nguyễn Hoàng Đức hay một pha lốp bóng chạm xà trước đó của cầu thủ Viettel khiến HAGL suýt chịu bàn thua.

Chiến thắng 3-0 hôm đó không cho thấy HAGL vượt trội. Đó là chiến thắng đơn thuần về mặt tỷ số, khi vận may quay lưng với đối thủ.

HLV Lee Tae-hoon không sợ mất lòng. Ông là HLV đầu tiên của HAGL thẳng thắn nhận xét cầu thủ trước báo giới. Lee còn nói học trò quá “hiền”, và “có tố chất trụ hạng". Nhưng mất lòng trước, được lòng sau.

Sự thật là lứa HAGL có tư duy chơi bóng tiến bộ và nền tảng kỹ thuật đáng mơ ước. Trong màu áo U19, U23 và tuyển quốc gia, những Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng hay Văn Thanh, Nguyễn Văn Toàn đều thể hiện tốt, song cứ về CLB, dàn cầu thủ này lại “trầy trật”.

HAGL có “bệnh”. Và HLV Lee Tae-hoon được tạo cơ hội bắt bệnh khi là chiến lược gia nước ngoài đầu tiên từ năm 2015 mà bầu Đức trao sa bàn trong 2 mùa giải khác nhau. Trong số 3 HLV Hàn Quốc đang làm việc ở Việt Nam, Lee Tae-hoon ít được chú ý hơn Park Hang-seo và Chung Hae-seong cả về tiếng tăm và thành quả.

Dù vậy, khi chỉ số kỳ vọng đã giảm sau 5 mùa không thành công, HAGL là đang có tiền đề phù hợp để Lee Tae-hoon thực hiện “cách mạng”.

HAGL va hanh trinh ru bo ngay tho o V.League hinh anh 2 Viettel_vs_HAGL_3_zing.jpg

Damir Memovic (giữa) chơi khá tốt ở trận gặp Viettel. Anh có thể hình tốt cùng sự quyết đoán,
chính xác và một chút tiểu xảo - yếu tố hầu hết cầu thủ HAGL không có. Ảnh: Minh Chiến.

Diện mạo mới của HAGL

Cả ông Park Hang-seo và Chung Hae-seong đều gây dựng nền tảng cho đội bóng của mình từ hàng phòng ngự. HLV Park Hang-seo nhận ra hai trung vệ Việt Nam khó giữ cự ly và khả năng chống chịu sức ép, lập tức chuyển về sơ đồ ba trung vệ. HLV Chung Hae-seong giúp CLB TP.HCM định hình bản sắc phòng ngự phản công, lấy kết quả làm đầu.

Sự thực dụng và khoa học cũng là kim chỉ nam để ông Lee tái cơ cấu HAGL. Tân binh đầu tiên là Damir Memovic - một trung vệ. Oahimijie Kelly, ngoại binh thứ hai của HAGL, là tiền vệ phòng ngự. Trận gặp Viettel là lần hiếm hoi HAGL ra sân với 2 cầu thủ ngoại mang thiên hướng phòng ngự, trong khi đa số đội V.League dồn “Tây” cho tuyến trên.

Cách tận dụng nguồn lực ngoại binh của HAGL cho thấy thay đổi trong suy nghĩ. Sau 5 năm “đánh bạc” với hậu vệ nội hoặc ngoại binh kém, cuối cùng HAGL cũng có hàng thủ được đầu tư kỹ lưỡng.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ. HLV Lee Tae-hoon gỡ bỏ nốt rào cản trong tư duy “đá đẹp” của cầu thủ HAGL. 2 trận gặp Than Quảng Ninh và Viettel cho thấy đội bóng phố núi sẵn sàng phòng ngự với đủ 11 người ở phần sân nhà. Những tiền vệ như Tuấn Anh, Triệu Việt Hưng lùi sâu phá bóng, còn Văn Toàn, Chevaughn Walsh đuổi bắt, gây sức ép từ xa.

Thay vì tấn công dàn trải, HAGL của Lee Tae-hoon biết tăng tốc ở những thời điểm nhạy cảm, như hai bàn thắng của Việt Hưng và Walsh được ghi cuối hiệp một hay Nguyễn Văn Anh ở cuối hiệp 2. Pha lập công của Châu Ngọc Quang trong trận ra quân đến từ tình huống trừng phạt sai lầm. HAGL không còn “ngây thơ". Ngược lại, đội bóng phố núi sẵn sàng lùi xuống, chờ đợi sơ sểnh và ra đòn như mãnh thú săn mồi.

Tất nhiên, HAGL cần thêm nhiều thời gian hoàn thiện diện mạo mới. Trước Viettel, đội bóng của Lee Tae-hoon sụp đổ trong 10 phút khi “cầu thủ nghĩ tới việc bảo toàn tỷ số và lùi quá sâu”.

Tuy nhiên, tư duy ấy cũng hàm chứa một số tiến bộ.

HAGL va hanh trinh ru bo ngay tho o V.League hinh anh 3 Viettel_vs_HAGL_4_zing.jpg

HLV Lee Tae-hoon là HLV ngoại đầu tiên dẫn dắt HAGL trong 2 mùa liên tiếp. Trong quá khứ, bầu Đức từng
chia tay Kiatisak Senamuang, Guillaume Graechen hay Chung Hae-seong (GĐKT)
chỉ sau 1 mùa làm việc. Ảnh: Minh Chiến.

HAGL thủng lưới vì quá cầu toàn trong việc giữ thành quả. Họ mới học những chương đầu trong cuốn sách dạy phòng ngự phản công và có thể chưa “thuộc bài”. Họ chưa điều tiết được thời điểm lên xuống, công thủ hợp lý. Điều quan trọng là HLV Lee Tae-hoon đã thay đổi được tư duy của cầu thủ. Họ không còn là đội bóng tấn công bằng mọi giá mà đang trở thành đội bóng chiến thắng bằng mọi giá, dù đôi khi, cái giá là từ bỏ quyền kiểm soát, từ bỏ bóng đá đẹp, những giá trị từng định nghĩa nên con người họ.

HLV Lee Tae-hoon cần thời gian để xây dựng HAGL của riêng ông. Bởi khác với Chung Hae-seong nắm trong tay đội quân chưa bị “ốp” vào khuôn mẫu chơi bóng ở CLB TP.HCM, Lee Tae-hoon sẽ phải uốn lại những thân cây đã được nuôi dưỡng quá lâu bằng một phương pháp chưa chuẩn mực.

Hành trình của Lee tại HAGL còn nhiều gian nan, nhưng nếu được trao cơ hội dài hạn, ông thầy người Hàn Quốc đủ khả năng làm nên chuyện như hai người đồng hương ở Việt Nam.

 
Zing.vn

Nguồn: https://news.zing.vn/hagl-va-hanh-trinh-ru-bo-ngay-tho-o-vleague-post1062266.html.. Nguồn: https://news.zing.vn/hagl-va-hanh-trinh-ru-bo-ngay-tho-o-vleague-post1062266.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Bóng đá Việt nam , hoàng anh gia lai , HLV Lee Tae-hoon