Hà Nội: Nguy cơ bùng phát một số ổ dịch sốt xuất huyết
Thứ hai, 25/05/2020 17:12

Hà Nội bắt đầu bước vào mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết với 137 ca mắc, trong đó một số ổ dịch có nguy cơ gia tăng nhanh.

Hà Nội: Nguy cơ bùng phát một số ổ dịch sốt xuất huyết

Hà Nội nguy cơ bùng phát một số ổ dịch sốt xuất huyết

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết ở thành phố từ đầu năm đến nay giảm gần 45% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên hiện đã bước vào mùa cao điểm của dịch nên nguy cơ gia tăng trong thời gian tới rất cao.

Bệnh nhân được phân bổ rải rác tại 23/30 quận huyện, trọng tâm là khu nội thành, khu đông dân cư, nơi có hạ tầng cơ sở chưa phát triển. Đáng chú ý, một số ổ dịch có nguy cơ gia tăng nhanh như xã Khánh Hà (huyện Thường Tín), xã Thanh Thùy (huyện Thanh Oai)…

Sốt xuất huyết là bệnh lưu hành hàng năm tại Việt Nam. Trung bình mỗi năm nước ta có khoảng trên 100.000 trường hợp mắc. Năm 2019 con số này là 320.331 ca bệnh, 53 trường hợp tử vong, số mắc cao nhất trong 32 năm trở lại đây. 

Tại Hà Nội, hàng năm đều ghi nhận số mắc cao so với các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, đặc biệt tại các quận nội thành và các huyện vùng ven đô. Năm 2019 thành phố ghi nhận 12.256 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong.

Hiện nay thời tiết miền Bắc đang vào mùa hè, nắng nóng và mưa nhiều sẽ là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và truyền bệnh.

Để chủ động phòng chống sốt xuất huyết trong mùa hè, Hà Nội sẽ tổ chức đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh với trọng tâm là triển khai đợt tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực nguy cơ cao (có mật độ muỗi, chỉ số bọ gậy tăng cao) và tại khu vực có bệnh nhân. 

UBND xã, phường, thị trấn cần thành lập các lực lượng cộng tác viên, tổ giám sát và đội xung kích diệt bọ gậy.

Sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Để phòng sốt xuất huyết, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện những hành động đơn giản nhưng rất quan trọng để phòng chống dịch: Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; không tự ý điều trị tại nhà.

 
Infonet.vn

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-de/cssk-nhan-dan/nguy-co-bung-phat-mot-so-o-dich-sot-xuat-huyet.. Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-de/cssk-nhan-dan/nguy-co-bung-phat-mot-so-o-dich-sot-xuat-huyet-o-ha-noi-253297.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Nguy cơ bùng phát một số ổ dịch sốt xuất huyết , sốt xuất huyết