Hà Nội: Người phụ nữ bị mất hơn 400 triệu đồng vì sập bẫy đối tượng giả danh cán bộ thuế

Nhận được cuộc gọi điện thoại của một đối tượng giới thiệu là cán bộ thuế, chị V tin tưởng nói chuyện. Đối tượng gửi một đường link và hướng dẫn chị V truy cập để cài đặt phần mềm nộp thuế. Sau khi cài đặt xong, chị tá hỏa phát hiện tài khoản mất hơn 400 triệu đồng.

Tình trạng các đối tượng giả danh cán bộ thuế rồi yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản đã xảy ra liên tiếp trong thời gian qua. Dù đã được cảnh báo nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng vẫn có nhiều người dân bị lừa. Đáng chú ý, vừa qua một người phụ nữ đang sinh sống tại quận Long Biên (Hà Nội) đã bị mất hơn 400 triệu đồng bằng thủ đoạn này.

Ngày 25/7/2023, Công an Phường Sài Đồng (quận Long Biên) tiếp nhận đơn trình báo của chị V (SN 1973, ở địa phương) về việc bị một đối tượng giả danh là cán bộ chi cục thuế gọi điện. Đối tượng có gửi một đường link và hướng dẫn chị V truy cập để cài đặt phần mềm nộp thuế. Sau khi truy cập vào đường link để cài đặt phần mềm, chị V phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất hơn 400 triệu đồng. Lúc này, chị mới biết mình bị lừa đảo và đến cơ quan Công an trình báo.

Tình trạng lừa đảo bằng công nghệ cao xảy ra khá phổ biến trong thời gian qua (ảnh minh họa)

Qua sự việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn hoặc các hướng dẫn không chính thống, không phải do Tổng cục Thuế cung cấp. Nếu người dùng cài đặt phần mềm giả mạo có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động, máy tính của người dùng từ xa để thực hiện: soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng Internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi, tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. 

Đặc biệt, các tin nhắn xác thực mã OTP, việc truy cập, chuyển tiền đều bị phần mềm gián điệp ẩn (không hỗ trợ cho người dùng) và chuyển cho các đối tượng lừa đảo mà chủ điện thoại không hề hay biết. Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.