Theo văn bản này, thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng vẫn ổn định mức 18%, dầu diesel 14%, dầu hỏa 16% và dầu madut là 15%.
Trước đó, khi giá xăng lập lỷ lục vào hồi đầu tháng 7 với mức 25.640 đồng, trong một cuộc họp của Bộ Tài chính, nhiều ý kiến về việc giảm thuế đã được đặt ra với cơ quan quản lý. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Quản lý giá - Nguyễn Anh Tuấn khi đó cho rằng thuế suất hiện hành vẫn ở mức thấp, nếu so sánh với quy định tối đa 40% theo luật "Nếu đối chiếu với ba-rem (thang điểm) và mức giá xăng dầu thế giới thì mức thuế nhập khẩu phải là 20%", vị này cho biết.
Đại diện Cục Quản lý giá cũng cho biết cơ quan này đã cân nhắc mọi phương án điều hành giá xăng dầu. Thuế là một khoản thu quan trọng của ngân sách nên phải cân nhắc rất kỹ nếu tăng hoặc giảm và cũng không thể thực hiện ngay lập tức.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 19 lần điều chỉnh. Trong đó, mặt hàng xăng 5 lần tăng giá và 3 lần giảm. Lần điều chỉnh gần đây nhất là ngày 18/8, giá xăng RON 92 giảm 600 đồng - mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm, còn 24.210 đồng một lít.