Giá sữa lại có xu hướng nhảy loạn xạ

Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương nhận định thị trường sữa Việt Nam hiện cạnh tranh rất khốc liệt và chưa phát hiện có hành vi liên kết để tăng giá sữa.

Vì giá công bố do công ty đưa ra, còn giá bán lẻ thì không ai quản lý nên giá sữa tha hồ nhảy múa. Các công ty sữa công bố mỗi lần tăng giá chỉ từ 5%-10%. Thực tế  chênh lệch giá bán giữa các nơi lên đến 20% là chuyện thường.

Đón đầu tăng giá

Ngày 3-3, qua khảo sát ngẫu nhiên một số mặt hàng sữa đang bán chạy trên thị trường TP HCM cho thấy giá cả lệch nhau khá lớn. Sữa Friso Gold số 3 (dành cho trẻ từ 1-3 tuổi, loại 900 g), trên trang web bán 435.000 đồng/hộp, một siêu thị trên đường Cống Quỳnh niêm yết giá 458.500 đồng/hộp, còn một cửa hàng trên đường An Dương Vương (quận 6) thì để giá 473.000 đồng/hộp, chênh nhau đến 38.000 đồng/hộp.

Đối với sữa Ensure Gold dành cho người bệnh (loại 900 g), một cửa hàng trên đường An Dương Vương (quận 6) ghi giá 723.000 đồng/hộp, siêu thị trên quận 7 bán 698.000 đồng, cửa hàng sữa trên đường Nguyễn Thông bán 650.000 đồng, chênh nhau đến 73.000 đồng/hộp.

Anh Nguyễn Văn Mẹo (quận Bình Tân, có con hơn 2 tuổi) cho biết thường xuyên mua sữa ở các cửa hàng gần khu vực chợ Bình Tây (quận 6) vì họ bán giá sỉ. “Nếu so với siêu thị, giá ở đây có thể rẻ hơn từ 40.000-50.000 đồng/hộp sữa bột 900 g hoặc thùng đối với sữa nước. Do bán rất đắt hàng nên ở đây hàng đều là hàng mới, hạn sử dụng dài nên yên tâm về chất lượng!” - anh Mẹo nói.

Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, giá sữa tại các siêu thị trên địa bàn TP HCM luôn luôn cao hơn thị trường (trừ sữa bình ổn giá và sữa đang có khuyến mãi). Đại diện một doanh nghiệp (DN) sữa xác nhận giá bán sữa bột trong siêu thị có thể cao hơn bên ngoài đến 20% do chịu thuế và siêu thị còn thanh toán chậm cho nhà cung cấp nên không mua được giá tốt.

Chủ một cửa hàng kinh doanh sữa trên đường Nguyễn Thông (quận 3) cho biết dù mua bán lâu năm nhưng hầu hết các hãng sữa đều không cho mua gối đầu như nhiều mặt hàng khác. Ông này cũng xác nhận mỗi lần công ty điều chỉnh giá sữa là thị trường có tình trạng loạn giá bán do giá đầu vào khác nhau. Một số nơi còn tồn hàng vẫn bán giá cũ, cũng có một số nơi chỉ nghe công ty tăng giá đã “đón đầu” tăng trước.

Trong khi đó, đại diện một công ty sữa có thị phần lớn trên thị trường giải thích sự chênh lệch giá giữa các điểm bán là do công ty chỉ mới quản lý được giá bán từ công ty ra (cho nhà phân phối hoặc một số ít nơi mua trực tiếp), còn giá bán lẻ ở các điểm bán thì không quản lý được.

Cục Quản lý cạnh tranh đang theo dõi

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương tổ chức chiều 3-3, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, cho biết cục đang theo dõi nghi vấn các DN sữa liên kết tăng giá theo thông tin dư luận và báo chí phản ánh thời gian qua.

Theo ông Nam, Cục Quản lý cạnh tranh đã biết đến khả năng tăng giá của các DN sản xuất sữa trong nước thông qua việc nắm số liệu về tình hình thị trường sữa trong 2 năm qua. Cục này nhận định thị trường sữa Việt Nam hiện cạnh tranh rất khốc liệt nhưng chưa có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh.

“Tuy nhiên, liên quan đến việc các DN tăng giá sữa gần đây, cục sẽ phối hợp chặt với các bộ, ngành liên quan để giám sát tình hình. Khi phát hiện hành vi liên kết tăng giá, phía cục sẽ đề nghị điều tra sơ bộ trong 30 ngày. Nếu tiếp tục tìm thấy hành vi phản cạnh tranh thì đề xuất điều tra chính thức trong 180 ngày và tiếp tục gia hạn không quá 2 lần, mỗi lần không quá 60 ngày nếu như vụ việc có tính chất phức tạp hơn” - ông Nam khẳng định.

Cũng liên quan đến quản lý mặt hàng sữa, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT), phân trần cơ quan QLTT có nhiệm vụ kiểm tra DN về việc đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết hay không; còn vấn đề kê khai giá của các DN thuộc thẩm quyền kiểm soát của Bộ Tài chính. “Cục QLTT đã yêu cầu QLTT cả nước thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính trong vấn đề kiểm tra giá sữa và sắp tới sẽ báo cáo kết quả cho Chính phủ” - ông Lam khẳng định.