Dùng giấy vệ sinh thay lớp lót kháng khuẩn để làm giả khẩu trang
Thứ năm, 13/02/2020 22:16

Lực lượng quản lý thị trường phát hiện lô khẩu trang tại Hà Nội được làm giả. Chất liệu làm giả là giấy vệ sinh, thay vì màng lọc như tiêu chuẩn.

Hai ngày sau khi bứt giữ lô khẩu trang 140.000 chiếc tại quận Đống Đa, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có kết quả kiểm định chất lượng hàng hóa.

Trung tâm kiểm nghiệm thuốc mỹ phẩm Hà Nội cho biết số khẩu trang y tế trên là hàng giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010. Trung tâm kiểm nghiệm khẳng định đây chỉ là khẩu trang y tế thông thường, không có lớp kháng khuẩn.

Số hàng trên là khẩu trang 4 lớp nhưng lớp vải sử dụng bên trong là giấy vệ sinh, loại vải không dệt, không hút nước, lớp mặt ngoài màu xanh, mặt trong màu trắng; lớp vi lọc thấu khí không thấm nước.

Trên kết quả xét nghiệm này, Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng cần hết sức lưu ý khi mua các vật dụng y tế, nhất là đối với mặt hàng khẩu trang. Với các vật dụng liên quan đến sức khỏe, người tiêu dùng nên tìm mua mặt hàng này tại các điểm bán uy tín, tin cậy.

Trước đó vào ngày 11/2, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 29C-939.89 đang dừng đỗ trước cửa nhà 69 Hồ Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 2.863 hộp khẩu trang của 18 loại, tương đương 143.000 chiếc. Trong đó, có 1 loại khẩu trang kháng khuẩn 4 lớp không thể hiện thông tin địa chỉ nhà sản xuất gồm 449 hộp, mỗi hộp 50 chiếc. Lô hàng hóa trên trị giá khoảng 1 tỷ đồng.

Toàn bộ số khẩu trang này là loại khẩu trang 4 lớp lọc bụi, được mua gom trên mạng và được bán với giá 364.000 đồng/hộp không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Chủ hàng là Chu Ngọc Tú, sinh ngày 14/2/1993 trú tại đường Lê Hồng Phong, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn khai nhận: “Số hàng hóa này tôi chuẩn bị giao dịch thì bị đoàn lực lượng chức năng phát hiện và kiểm tra”.

Trong ngày 13/2, đoàn kiểm tra của Tổng cục Quản lý thị trường cũng phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất khẩu trang y tế của Công ty TNHH Việt Hàn tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Tại đây, cơ quan quản lý thị trường phát hiện, số khẩu trang này được gắn mác là khẩu trang y tế có lớp kháng khẩu nhưng lõi lại được làm từ giấy vệ sinh.

Cơ sở này dùng lớp giấy vệ sinh này được dùng làm lớp lót giữa (với khẩu trang y tế thật là lớp kháng khuẩn, không bị tan trong nước). Số nguyên liệu này chứa trong các thùng nằm la liệt trên sàn của xưởng.

Xưởng sản xuất này cũng không đăng ký ngành nghề kinh doanh là thiết bị y tế, khẩu trang y tế. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số khẩu trang này để điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

Trong ngày 13/2, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã xử lý 47 vụ nâng giá, làm giả, bán hàng không rõ nguồn gốc… đối với các loại trang thiết bị y tế. Cơ quan chức năng đã phạt tổng số tiền là 48 triệu đồng. Hiện tại, quản lý thị trường đang tạm giữ 163.000 chiếc khẩu trang.

Zing.vn

Nguồn: https://news.zing.vn/dung-giay-ve-sinh-thay-lop-lot-khang-khuan-de-lam-gia-khau-trang-post1046723.ht.. Nguồn: https://news.zing.vn/dung-giay-ve-sinh-thay-lop-lot-khang-khuan-de-lam-gia-khau-trang-post1046723.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Dùng giấy vệ sinh sản xuất khẩu trang , làm giả khẩu trang , khẩu trang y tế