Đứa trẻ 8 tuổi cao huyết áp, mạch máu như ông lão 60, bác sĩ chỉ ra thói quen của cha mẹ làm hại con
Thứ năm, 21/10/2021 15:15

Dù mới 8 tuổi nhưng cậu bé này ở Trung Quốc đã bị cao huyết áp, mạch máu lão hóa nghiệm trọng.

Thông thường, những bệnh cao huyết áp, mạch máu xơ cứng... thường chỉ xảy ra ở người trung tuổi, cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay bệnh này còn xuất hiện cả ở những em nhỏ.

Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh là do chế độ ăn uống, sinh hoạt. Gần đây, một bé trai 8 tuổi ở Trung Quốc thường xuyên cảm thấy chóng mặt, cháu được chẩn đoán mắc chứng cao huyết áp sau khi đưa đi khám thì bị xơ vữa động mạch, mạch máu giống như của một người đàn ông 60 tuổi. Và nguyên nhân lớn nhất của điều này thực sự là do thói quen xấu của cha mẹ.

Theo tờ Headline News, bác sĩ Liao Qingchi, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Subei ở Dương Châu (Trung Quốc), đã chia sẻ về trường hợp này và tiết lộ rằng sau khi cậu bé 8 tuổi đến bệnh viện, cha mẹ vô cùng sốc khi nghe kết quả.

8

Con lớn của họ, 8 tuổi, thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, sau khi đi khám thì phát hiện cháu bé bị cao huyết áp, huyết áp lên tới 200mm/Hg (trẻ 7-10 tuổi, giá trị bình thường của huyết áp chỉ khoảng 105mm/Hg). Sau khi khám chuyên sâu, bác sĩ Liao Qingchi nhận thấy cậu bé bị xơ vữa động mạch nặng, mạch máu như một ông già ngoài 60 tuổi.

Kết quả khám bệnh như vậy khiến người nhà của cậu bé không thể hiểu nổi, làm sao mà cậu bé lại mắc những "bệnh người lớn" này khi còn nhỏ?

Trong quá trình trao đổi với phụ huynh, bác sĩ Liao Qingchi phát hiện ra rằng các thành viên trong gia đình cậu bé hút thuốc, và đứa trẻ tiếp xúc với khói thuốc lâu ngày sẽ gây ra hậu quả này theo thời gian.

Bác sĩ Liao Qingchi cho biết: "Hiện nay có những trường hợp tăng huyết áp ở trẻ em được phát hiện tại các phòng khám ngoại trú, cho thấy xu hướng này ngày càng tăng. Chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ, ăn quá nhiều muối, ăn quá nhiều thức ăn có đường, nhiều chất béo và calo cao, lười vận động, áp lực học tập cao và hít phải nhiều khói thuốc là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự gia tăng trong tỷ lệ cao huyết áp ở trẻ em".

Hiện tại, cậu bé đang được điều trị. Bác sĩ cho biết, trẻ bị cao huyết áp không có gì ghê gớm, nhiều trẻ cao huyết áp thứ cấp có thể chữa khỏi, nhưng riêng trẻ tiểu học (dưới 11 tuổi) bị cao huyết áp, chỉ cần trẻ thay đổi thói quen sinh hoạt sớm là huyết áp có thể trở lại, các bậc phụ huynh cần chú ý hơn.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/dua-tre-8-tuoi-cao-huyet-ap-mach-mau-nhu-ong-lao-60-bs-chi-ra-thoi-quen-.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/dua-tre-8-tuoi-cao-huyet-ap-mach-mau-nhu-ong-lao-60-bs-chi-ra-thoi-quen-cua-cha-me-lam-hai-con-search/?id=304848

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: bé 8 tuổi cao huyết áp , chăm sóc sức khỏe , thói quen có hại