Dưa hấu rớt giá thảm vì virus corona, nơi treo biển nhờ mua hộ, chỗ phát miễn phí cho người dân
Thứ năm, 13/02/2020 07:24

Do ảnh hưởng của virus corona, thời điểm này, giá dưa hấu chỉ còn vài nghìn đồng/kg hoặc đồng giá 20.000 đồng/quả.

Những ngày gần đây, giá dưa hấu liên tục giảm sâu khiến nhiều hộ nông dân lao đao. Theo khảo sát của phóng viên, dọc các con phố tại Hà Nội như Phạm Hùng, Minh Khai, Đại La... xuất hiện rất nhiều điểm bán dưa hấu với mức giá từ 20.000-25.000 đồng/quả. Trong khi đó, một số nơi treo biển bán với giá 8.000 đồng/kg cùng bằng rôn kêu gọi mua ủng hộ người trồng và bán dưa do đợt tạm ngưng thông quan tại một số cửa khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc do virus corona.

Chị Hương (người bán dưa trên đường Minh Khai) chia sẻ, "trung bình mỗi quả dưa nặng khoảng 2-5kg, dưa hấu được thu mua ở các tỉnh phía Nam để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh do virus corona gây ra nên số dưa này không xuất khẩu được, người bán phải chuyển về Hà Nội tiêu thụ, Đa số người đến mua đều chọn ít nhất 2-3 quả. Ngoài việc dưa được bán trực tiếp, người mua có thể được vận chuyển đến tận nhà khi đặt mua với số lượng lớn".

Dưa hấu rớt giá thảm vì virus corona, nơi treo biển nhờ mua hộ, nơi thu mua phát miễn phí cho người dân - Ảnh 1.

Ảnh: Hoàng Linh

Trong khi đó, tại một địa điểm bán dưa hấu đồng giá 20.000 đồng/quả trên đường Phạm Hùng, người bán cho biết, "việc bán đồng giá 20.000 đồng/quả sẽ giúp bán dưa nhanh hơn. Nếu để dưa tồn quá lâu thì sẽ phải đổ bỏ do dưa để ngoài trời lâu ngày, nhiều quả bị giập ảnh hưởng đến độ ngọt và chất lượng của dưa".

Tại một số nơi, các “mạnh thường quân” doanh nghiệp thậm chí còn đi mua về để phát miễn phí cho người dân và làm quà tặng cho nhân viên, khách hàng.

Chẳng hạn, Công ty Nam Khải Phú ở Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh (ảnh dưới) cho biết đã phát miễn phí cho mỗi người dân một dưa qua để ủng hỗ trợ bà con nông dân Gia Lai tiêu thụ nông sản do không xuất được sang Trung Quốc bởi ảnh hưởng của virus corona. Đại diện công ty cho biết, trong ngày 11/2/2020, chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ, công ty đã phát hết 2 tấn dưa hấu đến tay người dân, và tiếp tục phát thêm 2 tấn nữa trong ngày 12/2.

Mới đây, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) vừa có công điện gửi Sở Ngoại vụ các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang về một số vấn đề liên quan đến tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra. Theo ý kiến của Hải quan Nam Ninh, thời gian khôi phục hoạt động trao đổi, giao thương của cư dân biên giới sẽ phải lùi tới cuối tháng này thay vì ngày 10/2. Lý do, phía Hải quan Nam Ninh không đủ nhân sự vì nhiều cán bộ đang bị cách ly do dịch bệnh.

Đây là thông tin không lạc quan đối với nông sản Việt xuất khẩu qua các cửa khẩu với Trung Quốc, đặc biệt là trái thanh long, dưa hấu. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã kiến nghị các doanh nghiệp và người dân có biện pháp để điều tiết sản lượng, ít nhất là không sử dụng các biện pháp để gia tăng sản lượng vào thời điểm này đối với các loại nông sản đang dựa mạnh vào xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân (như thanh long và dưa hấu).

Bên cạnh đó, đối với sản lượng đã hoặc sắp thu hoạch, tiếp tục hạn chế đưa hàng lên biên giới trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch; liên hệ với chủ hàng để đàm phán chuyển đổi sang hình thức chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp để sẵn sàng chuyển đổi sang hình thức chính ngạch như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc v..v. Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các Phòng giấy phép của Bộ tại các địa phương ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) cho những lô hàng sẵn sàng chuyển sang hình thức chính ngạch.

Với các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là những doanh nghiệp có kho lạnh, đề nghị tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh nông sản thông qua việc ưu tiên bảo quản các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc và trong khả năng của mình, giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa để hỗ trợ cho nông dân.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị .. tiếp tục hỗ trợ nông dân tiêu thụ các loại nông sản đang gặp khó khăn như thanh long, dưa hấu.

Nhipsongkinhte.toquoc.vn

Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/hang-hoa/dua-hau-rot-gia-tham-vi-virus-corona-noi-treo-bien-nho-mua-.. Nguồn: http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/hang-hoa/dua-hau-rot-gia-tham-vi-virus-corona-noi-treo-bien-nho-mua-ho-cho-phat-mien-phi-cho-nguoi-dan-4202012220555144.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Dưa hấu , thị trường , virus corona