Điều 'khó hiểu' xuất hiện ở ổ dịch nguy hiểm tại Trung Quốc: Quá khứ ở Vũ Hán lặp lại?
Thứ sáu, 31/12/2021 10:04

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố ngày 30/12 cho biết trong vòng 24 giờ, Trung Quốc Đại lục ghi nhận 156 ca mắc trong cộng đồng, trong đó Tây An chiếm 155 ca.

Nhiều cư dân ở thành phố Tây An, về phía Tây Bắc của Trung Quốc đang cạn kiệt lương thực khi thành phố bước sang ngày phong tỏa thứ 8 trong nỗ lực ngăn chặn chùm ca bệnh Covid-19 mới nhất.

Chuyện "khó hiểu"

Tây An, nơi sinh sống của 13 triệu cư dân, hiện đã ghi nhận tổng cộng 1.117 trường hợp nhiễm Covid-19 kể từ ngày 9/12. Một cuộc xét nghiệm cộng đồng trên diện rộng được diễn ra vào 10 giờ sáng ngày 30/12 và người dân bị cấm ra đường trừ khi là để đi xét nghiệm hoặc có công vụ.

Trước đó, mỗi gia đình sẽ có 1 người được phép ra ngoài 2 ngày 1 lần để mua nhu yếu phẩm. Chính phủ chưa tuyên bố khi nào chính sách này sẽ được khôi phục.

Nhiều người dân đã hết rau và các loại thực phẩm khác và hàng nghìn người đã lên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc để phàn nàn về việc họ không thể mua được thực phẩm trong thành phố.

Chủ tài khoản tên Skinny bình luận: "Chuyện này càng ngày càng nực cười, tôi chưa bao giờ nghĩ trong đời mình sẽ không thể ngủ được vì không có thức ăn."

Tài khoản Shengquanlieshou nói rằng việc thiếu nguồn cung trong đợt bùng phát và phong tỏa tại Vũ Hán ban đầu là là điều dễ hiểu nhưng Trung Quốc đã trải qua nhiều lần như thế này nên tình hình ở Tây An là rất khó hiểu.

Vào chiều ngày 29/12, Phó Cục trưởng Cục Thương mại thành phố Tây An đã nói trong một cuộc họp báo rằng lý do chính của khó khăn trong việc mua thực phẩm là do tình trạng thiếu người dẫn đến những ảnh hưởng trong việc giao hàng.

Chính quyền Tây An đã hứa sẽ thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo cung cấp các nhu yếu phẩm.

Trước đó, vào đầu năm 2020, khi ổ dịch Covid-19 bùng lên đầu tiên ở Vũ Hán, cư dân tại thành phố 11 triệu người này đã đổ xô tới các siêu thị để mua thực phẩm dự trữ. Việc này khiến các kệ hàng nhanh chóng bị quét sạch và người dân tới sau không còn đồ để mua mặc dù chưa xảy ra tình trạng thiếu hụt lương thực.

Trước tình hình trên, Bắc Kinh đã hối thúc nông dân thu hoạch nông sản, mở nhiều tuyến đường cho xe hàng và phạt nặng các hành vi trục lợi trên việc cung cấp lương thực cho thành phố Vũ Hán.

Nguy cơ còn cao

Thanh tra He Qinghua nói trong một cuộc họp báo rằng ổ dịch ở Tây An vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng và các ca bệnh đang lan ra khắp tỉnh. Nguy cơ lan truyền trong cộng đồng từ các đợt bùng phát tiếp theo vẫn còn cao.

Đợt bùng phát mới nhất ở Tây An được cho là bắt nguồn từ một hành khách trên chuyến bay từ Pakistan, trước khi lan sang 6 thành phố ở 5 tỉnh.

Nguyên Chủ nhiệm bệnh viện thuộc Đại học Xian Jiao Tong Shi Bingyin nói với tờ Shaanxi Daily rằng:

"Cho đến nay, vẫn chưa rõ về chuỗi lây nhiễm, nhưng cơ bản đó là ổ dịch ngoại nhập, tức là nguồn gốc bệnh là từ nước ngoài. Hầu hết các trường hợp được phát hiện có triệu chứng rất nhẹ hoặc không có triệu chứng và được phát hiện trong quá trình khám sàng lọc hàng loạt thay vì đến bệnh viện kiểm tra sau khi đã thấy các triệu chứng và chúng tôi gọi đây là lan truyền ẩn. Theo tôi nhận định thì chỉ có một số các trường hợp trở nặng."

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dieu-kho-hieu-xuat-hien-o-o-dich-nguy-hiem-tai-trung-quoc-qua-khu-o-vu.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dieu-kho-hieu-xuat-hien-o-o-dich-nguy-hiem-tai-trung-quoc-qua-khu-o-vu-han-lap-lai-161213112083003468.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: ổ dịch , Trung Quốc , covid-19 , biến thể omicron