Điều đáng sợ của Covid-19: Đã khỏi những vẫn có triệu chứng 'lạ lùng' mãi không dứt
Thứ hai, 06/12/2021 15:12

Điều trị di chứng hậu Covid-19 rất quan trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ bị suy giảm chức năng hô hấp kéo dài, yếu cơ, đau, mệt mỏi, trầm cảm, lo âu…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO), tình trạng hậu Covid-19 xuất hiện ở người bệnh Covid-19 thông thường khoảng 3 tháng kể từ lúc nhiễm bệnh. Các triệu chứng này thường kéo dài ít nhất 2 tháng và không được giải thích bằng các bệnh lý khác, bao gồm:

- Toàn thân: Mệt mỏi kéo dài, sụt cân, bứt rứt, cảm giác sức khỏe kém hơn trước, hay vã mồ hôi.

- Hô hấp: Ho khan kéo dài, tức ngực, khó thở đặc biệt khi gắng sức, ngáy và ngưng thở khi ngủ.

- Tim mạch: Đau ngực, tim đập nhanh, hồi hộp đánh trống ngực, rối loạn nhịp tim, viêm cơ tim, suy tim.

- Thần kinh: Chóng mặt, đau nhức các cơ, mỏi cơ, mau quên, khó tập trung, không suy nghĩ được (hiện tượng não sương mù), đau đầu và đột quỵ.

- Tâm thần: Lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, hoảng sợ.

- Da: Nổi ban đỏ ở da, sưng và đỏ các ngón tay và chân, chấm xuất huyết ở da, rụng tóc.

- Tiêu hóa: Biếng ăn, đau họng, khó tiêu, tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa, nôn, buồn nôn.

- Tai mũi họng: Ù tai, nghe kém, mất mùi, mất vị giác, khó nói.

- Xương khớp: Đau khớp, phù chân, rối loạn vận động.

- Mắt: Đỏ mắt.

- Vấn đề kinh nguyệt.

Các triệu chứng trên có thể mới xuất hiện sau khi bệnh hồi phục hoặc kéo dài từ lúc mới khỏi bệnh. Chúng dễ thay đổi, tái phát theo thời gian và gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày của người bệnh.

Điều đáng sợ của Covid-19: Đã khỏi những vẫn có triệu chứng lạ lùng mãi không dứt - Ảnh 1.

Bệnh nhân kiểm tra sau khi đã khỏi Covid-19.

Theo TS.BS Nguyễn Như Vinh – Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) cho biết: "Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều biện pháp được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 và giải quyết các vấn đề sức khỏe cấp tính liên quan đến Covid-19. Nhờ sự tiến bộ của y học, nhiều người bệnh Covid-19 được phát hiện và điều trị kịp thời, hạn chế diễn tiến bệnh nặng.

Hiện tại, việc chăm sóc người đã khỏi bệnh Covid-19 là vấn đề chính cần phải giải quyết. Các nghiên cứu cho thấy Covid-19 không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh, mà còn để lại nhiều rối loạn lâu dài liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Hội chứng hậu Covid-19 xảy ra ở những người bệnh có các mức độ bệnh khác nhau trong giai đoạn nhiễm cấp tính, mức độ nhẹ hoặc không có triệu chứng".

Từ ngày 6/12/2021, BV ĐHYD TPHCM triển khai Phòng khám Hậu Covid-19 nhằm chăm sóc cho người bệnh sau nhiễm SARS-CoV-2. Phòng khám Hậu Covid-19 dành cho các đối tượng người bệnh từng nhiễm SARS-CoV-2:

- Không có triệu chứng trong giai đoạn cấp nhưng xuất hiện triệu chứng sau khi xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính;

- Còn triệu chứng kéo dài, hoặc di chứng tổn thương phổi trên X-Quang ngực, hoặc tổn thương các cơ quan khác (tim mạch, gan, thận,…) sau nhiễm SAR-CoV-2;

- Có biểu hiện nặng trong giai đoạn cấp tính của bệnh Covid-19.

Theo đó, tùy theo triệu chứng hay các di chứng để lại, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (X-Quang phổi, CT-scan ngực), các phương pháp thăm dò chức năng hô hấp cơ bản và chuyên sâu; hoặc hội chẩn với các chuyên khoa như Tim mạch, Tâm thần kinh, Phục hồi chức năng…

Điều trị di chứng hậu Covid-19 rất quan trọng và cần thiết. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sau nhiễm Covid-19 sẽ bị suy giảm chức năng hô hấp kéo dài, yếu cơ, đau, mệt mỏi, trầm cảm, lo âu…dẫn đến chất lượng cuộc sống và năng suất lao động giảm sút.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dieu-dang-so-cua-covid-19-da-khoi-nhung-van-co-trieu-chung-la-lung-mai.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dieu-dang-so-cua-covid-19-da-khoi-nhung-van-co-trieu-chung-la-lung-mai-khong-dut-161210612144514269.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Covid-19 , di chứng covid-19 , chăm sóc sức khỏe