Giá rẻ thương hiệu ngoại lấn át "made in" Việt
Tháng 2/2012 là tháng kinh doanh đầu tiên sau tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Theo đánh giá chung, sức mua các mặt hàng thiết bị điện tử, viễn thông như laptop, điện thoại, máy tính bảng, camera, đồ gia dụng đều giảm so với mùa cao điểm mua sắm trước Tết.
Tuy nhiên, thị trường điện thoại di động Việt Nam trong tháng 2 đã chứng kiến loạt “dế” giá rẻ, bình dân của Nokia khẳng định ưu thế đối với các đối thủ khác trên thị trường. Cụ thể, với phân khúc giá dưới 500 ngàn đồng/sản phẩm, hệ thống thegioididong.com đang bán chạy mẫu Nokia 1280, Gionee B168 và TCL 217D. Phân khúc giá dưới 1 triệu vẫn là Nokia đang độc chiếm với model N101, X1-01.
Phân khúc dưới 2 triệu, Nokia cũng chiếm ưu thế với Model Nokia 200, X2-01, C2-00. Và phân khúc dưới 3 triệu là Nokia C2-03 Samsung 5233. Nokia chỉ để vuột ngôi số một ở phân khúc dưới 5 triệu vào tay Samsung với sản phẩm Galaxy Y 5360.
Tuyệt nhiên, không thấy một dòng điện thoại thương hiệu Việt có tên trong danh sách "best seller". Và tình trạng này đã không chỉ diễn ra trong những tháng đầu năm 2012. Nó đã gần như kéo dài trong suốt năm 2011 vừa qua.
Năm 2011, có quá nhiều doanh nghiệp Việt nhảy vào sản xuất điện thoại vì cho rằng thị trường này vẫn còn màu mỡ như trong giai đoạn 2009-2010. Sự cạnh tranh quyết liệt pử phân khúc giá rẻ đã khiến một số hãng điện thoại của Việt Nam như Q-Mobile, FPT tìm cơ hội mới.
Họ đã tung ra một số dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android với mức giá dưới 5 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chưa phải là mức giá cạnh tranh với các hãng điện thoại nước ngoài hiện có mặt tại thị trường Việt Nam. Và vì vậy, những dòng điện thoại được đưa ra với nhiều kỳ vọng mà vẫn bị "chìm nghỉm" trên thị trường.
"Dế" thương hiệu Việt... hết cửa?
Theo Vietnam Top ICT prediction 2012, IDC cho rằng điện thoại thông minh (smartphone) sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng mạnh (trên 40%) và giá của dòng điện thoại này sẽ ngày càng rẻ hơn. Bên cạnh đó, dòng điện thoại cơ bản (featurephone) sẽ tiếp tục duy trì sự thống trị của Nokia, Samsung và LG.
Việc duy trì sự thống trị trên thị trường điện thoại giá rẻ của các thương hiệu lớn mà đặc biệt là Nokia sẽ không chỉ tạo ra nhiều khó khăn trong năm 2012 cho các điện thoại thương hiệu Việt mà còn cả điện thoại thương hiệu Trung Quốc. IDC cho rằng điện thoại thương hiệu Việt khó có sự bức phá về thị phần trong năm 2012.
Trong năm 2011, số lượng điện thoại thương hiệu Việt tăng không đáng kể và thị phần ở mức gần 21% so với 24% trong năm 2010. Điều này cho thấy thị trường điện thoại giá rẻ và hai sim của điện thoại thương hiệu Việt đang bị cạnh tranh mạnh mẽ từ Nokia, Samsung và LG (riêng Nokia 1280 đã liên tục duy trì số lượng lớn điện thoại được phân phối tới các nhà bán lẻ trong năm 2011).
Cũng theo Vietnam Top ICT prediction 2012, IDC tin rằng việc các nhà mạng liên tục giảm giá và tung ra các gói cước thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy điện thoại 3G phát triển mạnh trong năm 2012 (bao gồm cả điện thoại thông minh và điện thoại cơ bản ).
Theo ông Thanh, Chuyên gia phân tích thị trường của IDC “cuộc chơi” trong thị trường điện thoại di động ngày càng khso khăn nên các điện thoại thương hiệu Việt cần có chiến lược dài hạn trong quảng bá xây dựng thương hiệu, chất lượng và chính sách hậu mãi nếu không muốn sớm bị loại khỏi cuộc chơi này.
Cùng chung quan điểm, ông Đỗ Giang Vinh, Giám đốc HiPT Mobile (chủ sở hữu thương hiệu điện thoại di động Hi-Mobile) cho rằng, năm 2012 là năm tương đối khó khăn với các sản phẩm điện thoại thương hiệu Việt, thậm chí khả năng một số hãng điện thoại thương hiệu Việt phải ngừng kinh doanh là rất cao.
Ông Vinh cũng khẳng định, nửa cuối năm 2012, thị trường sẽ có sự cân đối lại và từ con số vài chục hãng điện thoại thương hiệu Việt có thể sẽ rút xuống chỉ còn dưới 10 thương hiệu có khả năng trụ vững.
Theo nguồn tin từ thegioididong.com, hiện nay, “nhà cung cấp lớn” Samsung đã ra mắt dòng Smartphone với giá tầm 3 triệu đồng là Galaxy Young rồi. Trong năm nay sẽ có tiếp tục các dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android mức giá 2-3 triệu ra đời nữa chắc chắn sẽ khiến xu hướng này bùng nổ.
Phân khúc này chủ yếu là của điện thoại thương hiệu Việt hoặc Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu Samsung đẩy dòng điện thoại này xuống phân khúc dưới 3 triệu nữa thì điện thoại thương hiệu Việt hoặc Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp khó khăn.