Dấu hiệu 'rất lạ' ở trẻ khi nhiễm Omicron: Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con?
Thứ bảy, 08/01/2022 13:57

Một dấu hiệu rất khác ở trẻ khi nhiễm Omicron khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng.

Các chuyên gia tại Vương Quốc Anh cho biết trẻ em khi nhiễm biến thể Omicron thường có một triệu chứng khác biệt so với những triệu chứng được cảnh báo trước đó.

Theo quan sát, một số lượng lớn trẻ em dưới 5 tuổi nhiễm biến thể mới bị ho rất nặng, tiếng ho to, trầm và ông ổng. 

Các bác sĩ tại Mỹ cho biết trẻ em có thể gặp tình trạng ho khan nếu nhiễm Omicron do biến thể này thường khu trú rất nhiều ở đường hô hấp.

Các biến thể trước đó của virus corona đều tấn công sâu hơn vào phổi và đó chính là lý do vì sao chúng có thể gây bệnh nặng hơn.

Tiến sĩ Buddy Creech, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở trẻ em và là giám đốc của Chương trình Nghiên cứu Vaccine Vanderbilt nói: "Đường thở của trẻ hẹp nên khi bị viêm sẽ gây bít tắc nhiều hơn. Đây chính là lý do vì sao khi trẻ cố hít thở bằng đường thở đang bị viêm nhiễm như vậy sẽ bị kích ứng và phát ra những tiếng ho ông ổng". 

Phương pháp điều trị chính cho tình trạng này là giữ cho đường hô hấp trên luôn thông thoáng cho đến khi tình trạng viêm thuyên giảm.

Các triệu chứng khi nhiễm Omicron được cho rằng nhẹ hơn so với Delta và giống với các triệu chứng của cảm lạnh. Ở người lớn, triệu chứng ho thường không xuất hiện khi nhiễm biến thể mới này.

Các triệu chứng nhiễm Omicron ở trẻ em chưa được báo cáo nhiều nhưng một vài triệu chứng điển hình có thể gặp là:

- Sốt cao

- Ho dai dẳng, ho nhiều

- Mất/thay đổi vị giác hoặc khứu giác

- Mệt mỏi

- Chảy mũi

- Đau đầu

- Đau họng

- Đau mỏi người

- Chán ăn hoặc bỏ ăn

Phòng chống lây nhiễm COVID-19 cho trẻ

Để phòng chống lây nhiễm COVID-19 nói chung và Omicron nói riêng ở trẻ, cha mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

1. Hãy nghĩ rằng Omicron là nguy hiểm, đặc biệt khi con bạn chưa được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19

Nhiều người đang có tâm lý chủ quan cho rằng COVID-19, bao gồm cả biến thể Omicron thường không lây nhiễm nhiều ở trẻ em. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị Omicron tấn công nhất do chưa tiêm phòng vaccine. Tỷ lệ trẻ nhập viện do nhiễm biến thể này đang ngày càng gia tăng ở nhiều nước trên thế giới. Do đó, không có gì có thể đảm bảo rằng con bạn chắc chắn sẽ không gặp những biến chứng nặng nề nếu bị nhiễm COVID-19.

2. Đeo khẩu trang cho con khi đi ra ngoài

Đeo khẩu trang vẫn luôn là một biện pháp hiệu quả trong việc phòng tránh COVID-19 nói chung và Omicron nói riêng. Bạn nên chọn những loại khẩu trang nhiều lớp, có độ lọc cao cho con như N95, N99. Cần đeo khẩu trang cho con bất cứ khi nào ra ngoài, đặc biệt là khi đến những nơi công cộng, đông người.

3. Nếu có bất cứ triệu chứng nào của COVID-19 hãy xét nghiệm cho con

Các phụ huynh nếu thấy con em mình có các biểu hiện của COVID-19 cần thực hiện ngay 1 xét nghiệm để kiểm tra. Việc phát hiện sớm có ý nghĩa tích cực trong điều trị bệnh. 

4. Hạn chế cho con tụ tập nơi đông người

Cha mẹ nên hạn chế cho con tụ tập nơi đông người để tránh việc lây nhiễm virus từ những người khác.

5. Vệ sinh tay thường xuyên cho con

Ngay từ những ngày đầu của đại dịch, vệ sinh tay luôn là điều được các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người cần nghiêm túc thực hiện. Virus có thể đi theo những giọt bắn cực nhỏ của đường hô hấp và bám vào những nơi thường xuyên tiếp xúc như tay nắm cửa, đồ chơi. Do đó, cha mẹ nên vệ sinh tay thường xuyên cho con. Mỗi lần rửa tay, nên rửa ít nhất 20 giây. Đồng thời, cha mẹ nên vệ sinh những nơi thường xuyên tiếp xúc để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dau-hieu-rat-la-o-tre-khi-nhiem-omicron-cha-me-can-lam-gi-de-bao-ve-co.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/dau-hieu-rat-la-o-tre-khi-nhiem-omicron-cha-me-can-lam-gi-de-bao-ve-con-161220801075840109.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Trẻ nhiễm Omicron , covid-19 , sức khỏe trẻ em