Đàn ông sau 30, điều cốt yếu không phải 'lập gia' mà là '3 lập' quan trọng hơn
Thứ năm, 21/05/2020 15:29

Không ai có thể tùy tiện mà thành công, lập đức, lập công và tự lập, thực ra là một quá trình tuần hoàn tự nhiên, quá trình này, thiếu đi một bước cũng khó mà thành công.

Con người sống ở đời, ai cũng đều đang không ngừng bước đi trên con đường phấn đấu của bản thân. Để đứng vững trong xã hội này, trước giờ chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Phiền não lớn nhất của con người, phần lớn đều tới từ chính bản thân họ. Nhưng dù có là tới từ chính mình thì trên thực tế, chúng ta cũng không thể không nghĩ tới chúng.

Nào là vật chất, tình cảm, gia đình… chẳng có thứ gì khiến ta có thể ngừng suy nghĩ đến.

Mỗi một giai đoạn tuổi tác đều có việc nên làm ở giai đoạn đó. Khi còn nhỏ, nỗ lực học hành, học thêm nhiều kiến thức mới. Trưởng thành rồi nỗ lực phấn đấu, làm việc vì thanh xuân. Trung niên thì sống để nuôi mình và gia đình. Già rồi thì hưởng thụ niềm vui con cháu mang lại.

Người ta thường nói "tam thập nhi lập", bước sang tuổi 30, ai cũng đều nên trở thành một người có trách nhiệm, một người có thể gánh vác cả một gia đình lớn.

Đàn ông trong xã hội này thực ra không ai là dễ dàng cả. Phần lớn chúng ta đều chỉ là những người bình thường, người có gia đình thì nỗ lực nuôi vợ con, người còn độc thân thì bị ba mẹ họ hàng giục cưới.

Nhưng thành gia trong thành gia lập nghiệp là một chuyện lớn, muốn "thành gia" thì cần phải có vốn, có khả năng, có trách nhiệm, nếu một người đàn ông vẫn chưa có đủ năng lực để cáng đáng việc này, vậy thì chi bằng nhân lúc còn trẻ hãy cứ cố gắng phấn đấu thêm vài năm, đừng nghĩ tới những việc khác, hãy chuyên tâm vào sự nghiệp.

Tuy nhiên, muốn lập nghiệp cũng không phải chuyện dễ dàng, lập nghiệp cũng cần có nguyên tắc, muốn lập nghiệp, trước tiên cần phải có "3 lập".

1. "Lập đức"

Làm người phải có đức hạnh, phải có uy tín, giữ danh tiếng

Đức chỉ phẩm đức của một người. Phẩm đức của một người, một phần là bản năng, một phần là thông qua rèn luyện, thay đổi, chẳng hạn như đọc sách, kết bạn, tiếp xúc với những thứ mới… mà có được.

Một người không có phẩm hạnh, khó mà có được chỗ đứng trong xã hội, cứ nhìn những tên lưu manh, đầu đường xó chợ ngoài kia mà xem? Có ai là không ghét họ. Vì sao? Vì phẩm hạnh quá kém, đâu có ai sẵn lòng muốn qua lại với họ.

Vậy mới nói, một người có đức, trước tiên phải là người có phẩm hạnh, hơn nữa còn phải là người giữ chữ tín, giữ "thương hiệu".

Muốn nên nghiệp lớn, chữ "đức" rất quan trọng. Sự nghiệp, một là dựa vào năng lực, hai là may mắn, ba là quan hệ xã hội. Bạn có năng lực nhưng không có quan hệ, sự nghiệp có thể thành nhưng cũng không dễ tiến triển. Mà muốn có những mối quan hệ xã giao tốt đẹp, trước tiên bạn phải là người mà người ta thấy đáng để kết giao, đáng để tin tưởng.

Tiếng lành thì đồn gần mà tiếng xấu thì đồn xa, muốn làm gì thì làm, trước tiên hãy giữ cho mình cái đức, cái tiếng thơm để người ta tự nguyện tìm tới làm bạn với mình.

Đàn ông sau 30, điều cốt yếu không phải lập gia mà là 3 lập quan trọng hơn - Ảnh 1.

02. "Lập công"

Làm việc phải kiên trì bền bỉ, có những thành tựu nhỏ nhất định trong lĩnh vực chuyên môn của mình

Thứ mà rất nhiều người trẻ hiện nay nên bỏ nhất đó chính là sự bốc đồng, nóng vội, xã hội ngày nay tồn tại không ít cám dỗ và lợi ích, ngăn chặn những cám dỗ này là điều không dễ dàng gì.

Người trẻ rất dễ bốc đồng, xốc nổi, làm việc thiếu kiên trì, không có sự bền bỉ, rất hay bỏ dở giữa chừng.

Rất nhiều người lớn tới tuổi này rồi mà vẫn còn ngồi đó mơ mộng giấc mơ trở thành người có tiền chỉ sau một đêm, mơ mộng làm sao kiếm được nhiều tiền chỉ trong một thời gian ngắn. Xin lỗi bạn, nhưng đó chỉ là ảo tưởng.

Không có thành công nào có tên là cứ ngồi đó nghĩ bừa ra là tới cả, nó không phải là chuyện một sớm một chiều, mà là cả một quá trình phấn đấu từ ngày này qua tháng khác, từ năm này qua năm khác, đừng bao giờ làm một người "nói thì như người khổng lồ, nhưng bắt tay vào làm thì lại chỉ là kẻ tí hon."

Móng của nhà cao tầng phải thật vững chắc thì mới có thể chống đỡ cả một tòa nhà cao như vậy. Móng nhà mà cứ xây qua loa qua quýt cho thành hình là xong thì sẽ rất dễ xảy ra chuyện nguy hiểm.

Cũng giống như chúng ta vậy, nếu bạn chưa học bay mà đã đòi cất cánh luôn, vậy thì kết cục của bạn nhất định sẽ rất thảm.

Vì vậy, bất kể là làm gì, cũng đừng nóng vội, tâm phải tĩnh tim phải hòa, trong lĩnh vực mà mình thích, biến những việc bình thường trở nên phi thường, đó chính là biểu hiện tốt nhất của "lập công".

Đàn ông sau 30, điều cốt yếu không phải lập gia mà là 3 lập quan trọng hơn - Ảnh 2.

3. "Tự lập"

Vốn lập thân, cốt ở tự lập

Tự lực cánh sinh là chuyện mà bất cứ cá nhân nào cũng nên phải làm được, không ai giàu ba họ, ý muốn nói, muốn luôn giàu có, vẫn phải tự dựa vào chính mình.

Có người nói: "Thế hệ con cái tỷ phú thì lo gì thiếu tiền", đúng vậy, nhưng các cậu ấm cô chiêu cũng có rất nhiều người rất khiêm tốn, có năng lực, tự mình tạo ra sự nghiệp riêng của mình.

Một người muốn có chỗ đứng trong xã hội, cứ dựa vào cha mẹ, dựa vào người khác là điều không thể. Cha mẹ có, đó là của cha mẹ, tuy một ngày nào đó cũng có thể là của bạn, nhưng chỉ dựa vào nó mà không có chút ý niệm nào rằng cần phải tự mình nỗ lực mở rộng nó thì sớm muộn gì bạn cũng khánh kiệt.

Vì vậy, muốn lập nghiệp, trước tiên phải tự lập, chỉ khi tự lập, mới có thể diện, mới đường đường chính chính ngẩng cao đầu đối diện với những bàn tán không đâu của cuộc đời.

Đàn ông sau 30, điều cốt yếu không phải lập gia mà là 3 lập quan trọng hơn - Ảnh 3.

Đôi khi, bước vào tuổi 30, chúng ta không nhất thiết phải kết hôn sinh con, nếu như sự nghiệp chưa khởi sắc, bản thân chưa đủ khả năng chăm lo cho một gia đình, vậy thì chi bằng muộn hơn rồi hãy kết hôn.

Nhưng, nếu như bạn đã có một gia đình hạnh phúc, nhưng sự nghiệp lại chưa khởi sắc, vậy thì hãy cố gắng nỗ lực, dẫu sao thì là đàn ông, mình cũng nên đỉnh thiên lập địa, chủ động đi gánh vác trách nhiệm.

Không ai có thể tùy tiện mà thành công, lập đức, lập công và tự lập, thực ra là một quá trình tuần hoàn tự nhiên, quá trình này, thiếu đi một bước cũng khó mà thành công.

Mỗi người đều có một phương thức giúp dẫn tới thành công riêng, có đường lối riêng, có kinh nghiệm riêng, không ai có thể copy của ai.

Chỉ khi đi chắc chắn từng bước từng bước một, bạn mới có thể ổn định đi tới cuối cùng, nếu bạn từ bỏ, thành công tuyệt đối sẽ không quay trở lại tìm và nắm tay bạn bước tiếp. May mắn chỉ là một phần của thành công, mọi thứ vẫn luôn phụ thuộc vào chính bản thân bạn.

Baodansinh.vn

Nguồn: http://baodansinh.vn/dan-ong-sau-30-dieu-cot-yeu-khong-phai-lap-gia-ma-la-3-lap-quan-trong-hon-52020.. Nguồn: http://baodansinh.vn/dan-ong-sau-30-dieu-cot-yeu-khong-phai-lap-gia-ma-la-3-lap-quan-trong-hon-52020205234748404.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Đàn ông sau 30 tuổi , thành công , cuộc sống