Đại gia thủy sản bị cáo buộc lừa ngân hàng 325 tỷ
Thứ sáu, 10/07/2020 17:29

VKSND cáo buộc nhờ sự tiếp tay của nữ cán bộ chi nhánh Vietcombank, giám đốc công ty thủy sản đã lừa đảo chiếm đoạt của nhà băng hàng trăm tỷ.

Ngày 10/7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Lê Tùng Huy (43 tuổi, trú TP Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH thủy sản Trường Nguyên) và Nguyễn Thị Tuyết Trinh (39 tuổi, vợ Huy) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, Đỗ Bảo Phương Quế (Phó phòng Khách hàng Vietcombank chi nhánh Tây Đô) bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Đại gia thủy sản bị cáo buộc lừa ngân hàng 325 tỷ

Trụ sở Vietcombank Tây Đô tại Cần Thơ. Ảnh: K.C.N.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2004, Huy thành lập công ty chế biến, bảo quản thủy sản có trụ sở ở TP Cần Thơ nên có quan hệ tín dụng với Vietcombank chi nhánh Tây Đồ.

Giai đoạn 2007-2009, Huy và vợ tiếp tục thành lập 3 công ty khác cùng kinh doanh về thủy sản, trong đó có Công ty thủy sản Trường Nguyên do Huy làm Chủ tịch HĐTV kiêm giám đốc. Các doanh nghiệp còn lại do người nhà của vợ chồng ông ta đứng tên và đều có quan hệ tín dụng với chi nhánh nhà băng trên.

Năm 2011, loạt công ty nói trên kinh doanh thua lỗ, mất khả năng trả nợ cho ngân hàng nên Huy đến gặp ông Nguyễn Minh Chuyển (Giám đốc Vietcombank chi nhánh Tây Đô). Sau cuộc gặp, ông Chuyển đề nghị Huy chuyển một trong 3 công ty cho Nguyễn Hùng Cường (em trai ông Chuyển) để giải quyết khoản nợ.

Cũng từ đề nghị của giám đốc chi nhánh nhà băng, Huy và vợ tiếp tục lập thêm 3 công ty khác, nhờ người thân đứng tên đăng ký. Thông qua các doanh nghiệp này, vợ chồng Huy lập khống hồ sơ năng lực và báo cáo tài chính để hợp thức hồ sơ đề nghị vay vốn, chứng từ mua bán hàng hóa nhằm giải ngân, đáo nợ ngân hàng.

Sau khi được nhà băng giải ngân, Huy và vợ đã rút hơn 400 tỷ để chi tiêu và trả nợ. Quá trình điều tra, bị can khắc phục được 2 tỷ. Phía ngân hàng thanh lý tài sản thế chấp thu được gần 73 tỷ.

Cơ quan An ninh điều tra xác định Vietcombank chi nhánh Tây Đô thiệt hại hơn 325 tỷ đồng. Đây là số tiền Huy và vợ bị cáo buộc đã lừa đảo chiếm đoạt của nhà băng.

Đối với Đỗ Bảo Phương Quế, cơ quan điều tra xác định trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ vay vốn của nhóm doanh nghiệp do Huy và Trinh thành lập, bị can Quế đã không thẩm định thực tế mà chỉ dựa trên hồ sơ.

Tài liệu điều tra còn thể hiện nữ cán bộ nhà băng đã ký khống vào một số biên bản liên quan việc cho vay để hoàn thiện hồ sơ tín dụng. Hành vi của Đỗ Bảo Phương Quế gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 190 tỷ.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra nhận thấy các ông Nguyễn Minh Chuyển, Trần Anh Huy (cựu Trưởng phòng Khách hàng Vietcombank Tây Đô) có sai phạm liên quan việc nhà băng thiệt hại hơn 325 tỷ. Hiện, 2 người này đã bị khởi tố để điều tra trong một vụ án khác cùng xảy ra tại chi nhánh Tây Đô.

Ngoài ra, hàng loạt cán bộ Vietcombank Tây Đô cũng liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định nhóm cán bộ bị ép làm theo chỉ đạo của cấp trên, họ không được hưởng lợi nên không xử lý hình sự.

Zingnews.vn

Nguồn: https://zingnews.vn/dai-gia-thuy-san-bi-cao-buoc-lua-ngan-hang-325-ty-post1105194.html.. Nguồn: https://zingnews.vn/dai-gia-thuy-san-bi-cao-buoc-lua-ngan-hang-325-ty-post1105194.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: lừa ngân hàng 325 tỷ , đại gia thủy sản , tin pháp luật