Cựu trưởng phòng thay đổi lời khai, đòi lại 1 tỉ đồng
Thứ bảy, 23/05/2020 11:04

Một bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La chiều qua đã phản cung trước tòa, về lời khai nhận 1 tỉ đồng để nâng điểm cho thí sinh.

Chiều 22-5, phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm ở Sơn La tiếp tục với phần xét hỏi. Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng khảo thí) là người tiếp theo tham gia thẩm vấn.

Cựu trưởng phòng thay đổi lời khai, đòi lại 1 tỉ đồng - ảnh 1

Bị cáo Lò Văn Huynh tại tòa ngày 22-5. Ảnh: TP

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh) chuyển thông tin của hai thí sinh để nhờ Huynh nâng điểm. Hai bên thỏa thuận mỗi trường hợp sẽ có giá 700 triệu đồng, Khoa đưa trước cho Huynh 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, sau này Khoa còn chuyển thêm cho Huynh thông tin của một thí sinh nữa và hứa sẽ “cảm ơn” như hai trường hợp trước.

Khi tổ công tác Bộ GD&ĐT lên kiểm tra, Huynh bị CQĐT triệu tập, Khoa gọi đến số máy của vợ Huynh để xin lại số tiền đã đưa.

Tiếp đó, Huynh đưa 1 tỉ đồng cho em vợ là Lê Thanh Sơn và dặn khi nào Huynh nói thì chuyển lại cho Khoa. Sơn đem số tiền này về nhà rồi giao nộp cho CQĐT.

Trong quá trình điều tra, chỉ có lời khai một phía từ phía Huynh về diễn tiến trên. Còn Khoa chỉ khai là nhờ Huynh xem điểm giúp chứ không đưa tiền. Sau phiên sơ thẩm, CQĐT khởi tố bổ sung với Huynh, Khoa về tội đưa, nhận hối lộ, thì Huynh phản cung hoàn toàn, với lời khai mới tương tự như lời khai của Khoa.

Đến phần thẩm vấn tại tòa, Huynh tiếp tục bác bỏ việc nhận 1 tỉ đồng từ Nguyễn Minh Khoa để nâng điểm cho hai thí sinh.

Theo Huynh, ở phiên tòa hồi tháng 10-2019, sở dĩ bị cáo thừa nhận việc nhận 1 tỉ đồng nêu trên là vì  “nhận thức chưa đầy đủ hành vi vi phạm của mình” nên khai không đúng, làm ảnh hưởng đến những người khác.

Sau khi tòa tuyên trả hồ sơ và điều tra lại, cựu trưởng phòng khảo thí “suy nghĩ và thay đổi”, và nay khẳng định lời khai trước tòa là đúng sự thật, mong HĐXX cho hưởng sự khoan hồng.

Lý giải về nguồn gốc 1 tỉ đồng, Huynh nói đây là tiền tiết kiệm của gia đình và tiền bán mảnh đất ở quê. Trước khi bị bắt, Huynh đã cho em vợ là Lê Thanh Sơn vay, sau đó Sơn nộp cho CQĐT. Bị cáo đề nghị HĐXX tuyên trả lại số tiền này.

Được triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng, ông Lê Thanh Sơn đồng tình với lời khai của Lò Văn Huynh và cho biết mình vay tiền của anh rể vào khoảng năm 2018.

Được hỏi vì sao lại giao nộp 1 tỉ đồng cho CQĐT, ông Sơn cho biết vì "thương anh nên muốn khắc phục hậu quả”, nhưng về sau nhận ra đây là việc làm không đúng, “đã đẩy anh trai vào vòng lao lý".

Vị này cũng nói số tiền trên ông vay của Huynh để mua đất, làm nhà, không liên quan gì vụ án, vì vậy đề nghị HĐXX tuyên trả lại.

Đáng chú ý, HĐXX triệu tập ông Nguyễn Quốc Thịnh (điều tra viên cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La), để làm rõ phản ánh của ông Sơn cho rằng khi làm việc với CQĐT thì điều tra viên lấy lời khai của Lò Văn Huynh cho ông xem.

Đối chất tại tòa, ông Thịnh cho biết quá trình điều tra đã triệu tập ông Sơn nhiều lần, nhằm làm rõ lời khai của Lò Văn Huynh về việc nhận của Nguyễn Minh Khoa rồi gửi cho ông Sơn.

Ông Thịnh khẳng định không có chuyện điều tra viên cho ông Sơn xem biên bản ghi lời khai của Huynh, bởi “đây là nguyên tắc điều tra”. Biên bản ghi lời khai của ông Sơn là hoàn toàn khách quan, đúng sự thật.

Vị công an cũng cho hay ông Sơn tự nguyện nộp 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả cho Lò Văn Huynh. Điều này thể hiện rõ ràng trong biên bản tạm giữ.

Nhận 300 triệu để nâng điểm cho cháu

Tuy phủ nhận việc nhận 1 tỉ đồng của Nguyễn Minh Khoa nhưng Lò Văn Huynh thừa nhận cầm của Lò Thị Trường (cháu họ Huynh) 300 triệu đồng để nâng điểm cho con trai bà Trường.

Ở phiên tòa lần này, ngoài tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ từ trước, Huynh bị truy tố, xét xử thêm về tội nhận hối lộ.

Trong khi đó, bà Trường là một trong số bốn bị cáo bị truy tố, xét xử bổ sung về tội đưa hối lộ, so với phiên tòa hồi tháng 10-2019. 

 
Plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/phap-luat/cuu-truong-phong-thay-doi-loi-khai-doi-lai-1-ti-dong-914356.html.. Nguồn: https://plo.vn/phap-luat/cuu-truong-phong-thay-doi-loi-khai-doi-lai-1-ti-dong-914356.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Cựu trưởng phòng thay đổi lời khai , tin pháp luật , gian lận thi cử