Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị đề nghị bao nhiêu năm tù?
Thứ tư, 29/12/2021 10:41

Đại diện VKS đã đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù với cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Chung chỉ đạo dừng thầu do tác động của Huy

Sáng 29/12, sau 2 ngày xét hỏi, HĐXX đã tuyên bố chuyển sang phần tranh luận. Đại diện VKS sau đó, đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đồng phạm.

Theo đại diện VKS, hành vi của của Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến, Phạm Thị Thu Hường đã lợi dụng chức vụ, thực hiện hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. 

Các bị cáo Võ Việt Hùng, Lê Duy Tuấn thuộc liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã thông đồng với Phạm Thị Kim Tuyến, Phạm Thị Thu Hường gian lận, đưa các hợp đồng khống vào hồ sơ dự thầu, thiết lập các công ty quân xanh vào đấu thầu. Sau khi trúng thầu đã chuyển nhượng hợp đồng trái phép.

Hành vi của Bùi Quang Huy, Võ Việt Hùng, Lê Duy Tuấn là gian lận, thông thầu, chuyển nhượng thầu trái phép thuộc hành vi bị cấm.

Hành vi vi phạm của các bị cáo nêu trên đã làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, cụ thể, chỉ có 45% tài liệu, hồ sơ được tải lên hệ thống thông tin quốc gia, doanh nghiệp, gây thiệt hại hơn 26 tỷ.

Trong đó, Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Tiến Học phải chịu trách nhiệm đối với các hành vi sai phạm trong thực hiện gói thầu số hóa 2016, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 18 tỷ đồng. 

Phạm Thị Kim Tuyến, Phạm Thị Thu Hường, Võ Việt Hùng, Lê Duy Tuấn phải chịu trách nhiệm trong việc thực hiện 2 gói thầu gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục bị đề nghị bao nhiêu năm tù? - Ảnh 1.

Các bị cáo tại tòa.

Theo đại diện VKS, đây là vụ án có tính chất đồng phạm, các bị cáo đều là người trực tiếp thực hành hành vi phạm tội nên có vai trò tương đương nhau.  

Tuy nhiên, xét vai trò các bị cáo trong liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh thì Bùi Quang Huy là người khởi xướng, vai trò chính nhưng đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ, do đó, bị cáo Hùng, Tuấn liên đới trách nhiệm

Với hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Chung, đại diện VKS nêu rõ, bị cáo Chung có quan hệ với Bùi Quang Huy.

Sau khi nhận được email đề nghị của Bùi Quang Huy, bị cáo Chung đã chỉ đạo dừng thực hiện gói thầu số hóa 2016 trái quy định pháp luật, cho Nhật Cường thí điểm số hóa để Công ty này tham gia đấu thầu, trúng thầu. 

Đồng thời, Công ty Minh Hoa (vợ bị cáo Chung làm Giám đốc) đã ký kết hợp đồng 'khống' với Nhật Cường để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực tham gia đấu thầu.

Như vậy, hành vi của bị cáo Chung đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh cơ quan công quyền

Đại diện VKS nêu rõ, quá trình điều tra, tại phiên tòa các bị cáo Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến, Phạm Thị Thu Hường, Võ Việt Hùng, Lê Duy Tuấn đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo Tứ đã tác động gia đình nộp lại 300 triệu đồng nhận của Bùi Quang Huy. Bị cáo Học tác động gia đình nộp lại 100 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc yêu cầu Sở KH-ĐT đình chỉ là đúng quy định, thẩm quyền và việc Sở thực hiện đấu thầu không đúng quy định, không có thẩm định của Sở TT-TT.

Tuy nhiên, căn cứ kết quả điều tra, thẩm vấn tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo, người liên quan, đơn vị thẩm định đủ căn cứ xác định, ông Chung vẫn sử dụng email chunghinhsu@gmail.com từ đầu năm 2016 đến tháng 12/2019.

Cùng với đó, có đủ cơ sở xác định, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo việc dừng thầu do tác động của Bùi Quang Huy tác động và không có căn cứ theo quy định pháp luật.

Đại diện VKS nêu rõ, bị cáo có nhân thân tốt, tại phiên tòa khai nhận hành vi thực hiện và được tặng thưởng Anh hùng... nên đề nghị xem xét là tình tiết giảm nhẹ.

Về đề nghị mức án cụ thể với các bị cáo trong vụ án:

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ: 3 - 4 năm tù.

6 bị cáo về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Văn Tứ (cựu Chánh Văn phòng Thành ủy, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội): 36 - 42 tháng tù.

Nguyễn Tiến Học (cựu Phó GĐ Sở KH-ĐT Hà Nội): 36 - 42 tháng tù.

Phạm Thị Kim Tuyến (cựuTrưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT Hà Nội): 5 - 6 năm tù.

Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT Hà Nội): 4 - 5 năm tù.

Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH ĐT&PT Đông Kinh): 4 - 5 năm tù.

Võ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH ĐT&PT Đông Kinh): 5 - 6 năm tù.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-tiep-tuc-bi-de-nghi-bao-nhieu-nam.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-tiep-tuc-bi-de-nghi-bao-nhieu-nam-tu-161212912092344145.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Cựu Chủ tịch Hà Nội , Nguyễn Đức Chung , Lợi dụng chức vụ quyền hạn