Ngày 12/11, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ tổ chức cuộc toạ đàm trực tuyến về “Tiến độ và chất lượng các công trình giao thông trọng điểm”.
Tại cuộc tọa đàm, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ông Trương Quang Thiều, Trưởng ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP Hà Nội trả lời về công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Cụ thể, nhiều ý kiến băn khoăn, dự kiến đến tháng 11/2013 bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư, tuy nhiên, dự án hiện đang vướng ga Cát Linh, quận Thanh Xuân và Đống Đa, vậy TP Hà Nội phối hợp giải quyết tình trạng ấy như thế nào?
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011, có tổng mức đầu tư gần 8.770 tỉ đồng. Tuyến đường có chiều dài hơn 13 km, đi trên cao thuộc trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) - Hào Nam (quận Đống Đa).
Đoàn tàu gồm 6 toa hoặc 8 toa có sức chuyên chở từ 2.028-2.110 người với tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ lữ hành là 35 km/giờ. Thời gian khai thác dự kiến từ 5h-23h mỗi ngày với tần suất tối đa 2 phút/chuyến.
Tại cuộc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, về tiến độ dự án tổng thể ký kết với nhà thầu Trung Quốc, dự án này sẽ đưa vào khai thác thương mại vào quý 2/2015.
“Tuy nhiên, vừa rồi chúng tôi rà soát lại thấy rằng hiện nay mặt bằng bàn giao cho nhà thầu bị chậm khoảng 6 tháng. Chúng tôi làm việc và đề nghị thành phố Hà Nội trong năm nay xử lý xong mặt bằng cho nhà thầu”, ông Trường cho hay.
Thứ trưởng đề nghị tạo điều kiện thời gian thi công cho nhà thầu. “Bởi nếu không đáp ứng được thời gian thi công đặc biệt vào ban đêm, phải điều chỉnh một số tuyến giao thông để phục vụ cho nhà thầu thì mới kịp”, ông Tường nói.
Mặc dù dự kiến ban đầu là quý 2/1015 đưa vào khai thác, nhưng tại buổi tọa đàm Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Dự án Cát Linh-Hà Đông sẽ là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên, chúng ta đi vào hoạt động vào cuối năm 2015”.
Cũng tại buổi tọa đàm, ông Trương Quang Thiều, Trưởng ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP Hà Nội cho biết, dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông hết sức quan trọng, dự kiến là tháng 11/2013 xong công tác giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, theo ông Thiều, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến này hết sức khó khăn, khối lượng nhiều.
Lý do, chủ đầu tư mới bàn giao lại các chỉ giới, mốc giới giải phóng mặt bằng một số tuyến ga trên cao và một số tuyến ga trên địa bàn 3 quận Hà Đông, Thanh Xuân và Đống Đa. Sau khi bàn giao xong, quận còn phải điều tra, kiểm đếm, lên phương án cả lộ trình nên cần có thời gian.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng làm việc với chủ đầu tư và Bộ GTVT để xác định lại phần kiến trúc, ấn định lại chỉ giới giải phóng mặt bằng, tổ chức lại công tác giải phóng mặt bằng. Vấn đề tái định cư cũng hết sức khó khăn, khối lượng điều tra, kiểm đếm tại ga Cát Linh rất nhiều.
Theo ông Trưởng ban bhỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP Hà Nội, phần đường tránh tại Hà Đông, trình tự thủ tục và những vấn đề về thu hồi đất, xử lý điều kiện giải phóng mặt bằng hết sức khó khăn...
“Trong tháng 11 này là không xong được và chúng ta làm dần, cố gắng nhanh nhất tuyến Cát Linh Hà Đông”, ông Thiều nói.