Tính từ đầu tháng 5 tới nay, giá xăng dầu đã giảm 3 đợtt liên tiếp, cụ thể: Ngày 9/5 giảm giảm 500 đồng/lít, ngày 23/5 giảm 600 đồng/lít, ngày 7/6 giảm 800 đồng/lít và tổng cộng là 1.900 đồng/lít. Nhiều người hy vọng, với mức giảm này, giá cước taxi và các phương tiện vận tải khác sẽ có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, đại diện các Hiệp hội Vận tải cho rằng, mức giảm hiện tại chưa đủ “ngưỡng” để giá cước có thể hạ nên giá cước vẫn không có sự thay đổi.
“Từ đầu năm 2012, có hai đợt tăng giá xăng tổng cộng là 3.000 đồng/lít (đợt đầu ngày 7/3 với mức tăng 2.100 đồng/lít; đợt hai ngày 20/4 với mức tăng 900 đồng/lít), nhưng 3 đợt giảm giá chỉ có 1.900 đồng lít cộng lại cũng chưa thể bằng đợt tăng giá xăng đầu nên giá cước vận tải sẽ không có sự điều chỉnh. Việc giảm giá hai đợt như vậy chưa thể tác động nhiều đến các doanh nghiệp sản xuất, cũng như vận tải so với mức tăng giá hồi đầu năm. Sau ba lần điều chỉnh giảm giá xăng vẫn còn dương 1.100 đồng so với lần đầu tăng giá”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam phân tích.
Một số hãng taxi có thể giảm giá cước để cạnh tranh nhưng sẽ không nhiều. (Ảnh minh họa: Nhật Nam)
Bên cạnh đó, việc nâng, giảm giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các doanh nghiệp khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước… nên chỉ khi nào giá cước tăng giảm trên hoặc bằng 10% thì mới tính đến chuyện điều chỉnh giá cước.
Đối với doanh nghiệp vận tải taxi, theo ông Hùng, sau khi xăng tăng hai lần, một số hãng đã nâng giá cước. Hiện nay, với mức giảm giá xăng tổng cộng 1.900 đồng/lít có thể một số hãng này sẽ điều chỉnh mức giá để tăng tính cạnh tranh, nhưng sẽ không nhiều.
Đồng tình quan điểm đó, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, mức xăng giảm như hiện nay sẽ chưa tác động nhiều đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải, đồng thời sẽ không có hy vọng hạ giá cước.
Theo ông Liên, giá xăng dầu giảm không ảnh hưởng đến giá cước của các đơn vị vận tải bởi các doanh nghiệp vẫn chưa tăng giá cước mà vẫn cố gắng chịu đựng. Vì vậy, đợt tăng giá lần này, giá cước vẫn sẽ ổn định và không có sự biến động so với trước đây.
“Tuyến vận tải cố định giá vé không tăng sau hai lần tăng giá xăng nên giờ mức xăng có giảm cũng không ảnh hưởng. Duy chỉ có những doanh nghiệp đã tăng giá vé rồi, sẽ phải ngó xem giá xăng có tiếp tục giảm nữa không thì mới có thể đưa ra những quyết sách”, ông Liên bày tỏ quan điểm.
Ngoài ra, ông Liên cũng đồng tình với những chính sách trợ giúp doanh nghiệp vận tải để kìm và hạ giá xăng thông qua quỹ bình ổn giá xăng dầu; điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu xăng dầu về 0% rất phù hợp, kịp thời.
Ông Hùng cũng bày tỏ kỳ vọng trong việc Nhà nước hạ giá xăng, ba đợt giảm giá xăng dầu liên tiếp trong thời gian ngắn cũng là tín hiệu đánh mừng đối với doanh nghiệp vận tải trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Việc giảm giá xăng dầu giúp các đơn vị vận tải hồi sức và tái sản xuất mở rộng.