Con cái xuất sắc hay tự ti trong cuộc sống đều phụ thuộc vào 5 tính cách của người mẹ
Thứ ba, 12/10/2021 09:45

Khi đứa trẻ gặp thất bại hoặc thất vọng thì người mẹ phải tỏ ra mạnh mẽ, không bao giờ được bỏ cuộc, bĩnh tĩnh giải thích cho con. Đừng để đứa trẻ cảm thấy muốn từ bỏ khi nhìn thấy biểu hiện của người mẹ ‘không có hy vọng gì’.

Mẹ đừng trở nên độc đoán

Phụ nữ không nên tranh giành quyền biểu quyết hết mọi quan điểm của mình trước khi đứa trẻ bày tỏ rõ ràng những điều mà các con muốn. Đừng ra lệnh bắt con phải làm cái này cái kia. Mẹ không nên đồng nghĩa với “độc đoán”. Bởi nếu được giáo dục bởi một người mẹ độc đoán, những đứa trẻ lớn lên sẽ thiếu chủ ý và khả năng phán đoán đúng sai cũng sẽ kém.

Làm một người mẹ ''ngốc''

Khi đứa trẻ đến hỏi mẹ, cách phát âm từ hoặc những câu hỏi khác mẹ không nên trả lời ngay lập tức. Thay vào đó mẹ nên bảo con cả hai sẽ cùng tìm ra đáp án. Như vậy thì đứa trẻ sẽ có cảm giác thành công sau khi tìm được câu trả lời.Mẹ không nên “triệt để” nói ra đáp án từ đầu đến cuối, hơn nữa vừa nói vừa tự đắc. Bởi điều này không tốt cho sự phát triển của trẻ. Sau một vài lần, trẻ sẽ không dám hỏi mẹ và trở nên tự ti.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Tôn trọng vinh dự nho nhỏ của trẻ

Khi đứa trẻ hồ hởi nói rằng hôm nay ở lớp con được cô giáo khen, mẹ đừng tỏ ra xem thường hay phiền phức. Nhất định mẹ phải vui vẻ chúc mừng con. Biện pháp thích đáng nhất là nói ‘liệu có cho mẹ xem thành quả của con hay khônɡ’? Bởi đây là vinh dự tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với đứa trẻ.

Mẹ cũng từng là người nhát gan

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Khi đứa trẻ tỏ ra rụt rè ở trước kỳ kiểm tra hoặc trước khi làm điều gì đó quan trọng, người mẹ không nên coi đó là điều không thể chấp nhận. Bởi điều đó càng làm tăng áp lực tâm lý của trẻ mà thôi. Nếu đứa trẻ phải tham gia một hoạt động quan trọng vào ngày hôm sau, nhưng người mẹ nhận thấy tâm trạng đứa trẻ hơi lo lắng. Vậy tốt nhất tối hôm đó người mẹ nên nằm cạnh đứa bé, kể chuyện hoặc đọc những cuốn sách mà con yêu thích, giúp con giảm bớt áp lực trong tâm, cho đến khi đứa trẻ ngủ thiếp đi mới rời phòng.

Đối mặt với thất bại, phải kiên cường một chút

Khi đứa trẻ gặp thất bại hoặc thất vọng thì người mẹ phải tỏ ra mạnh mẽ, không bao giờ được bỏ cuộc, bĩnh tĩnh giải thích cho con. Đừng để đứa trẻ cảm thấy muốn từ bỏ khi nhìn thấy biểu hiện của người mẹ ‘không có hy vọng gì’.

Điều tồi tệ nhất là chế nhạo con bằng ngôn ngữ khắc nghiệt, thậm chí lôi ra những lỗi lầm cũ. Những đứa trẻ được mẹ giáo dục như vậy sẽ vô cùng tự ti, và thậm chí từ bỏ tương lai đầy hứa hẹn của chúng.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/con-cai-xuat-sac-hay-tu-ti-trong-cuoc-song-deu-phu-thuoc-vao-5-tinh-cach.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/con-cai-xuat-sac-hay-tu-ti-trong-cuoc-song-deu-phu-thuoc-vao-5-tinh-cach-cua-nguoi-me-search/?id=303933

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Dạy con , trẻ xuất sắc , trẻ tự ti