Có nên mua đất trồng cây hàng năm – Top 3 lưu ý quan trọng
Thứ sáu, 09/09/2022 09:51

Có nên mua đất trồng cây hàng năm là câu hỏi khá phổ biến trong lĩnh vực đầu tư đất nền. Đứng trên cương vị là một nhà đầu tư dày năm kinh nghiệm, Founder của Nchaus.vn sẽ mách bạn top 3 lưu ý quan trọng trong bài viết sau.

1. Đất trồng cây hàng năm là gì? Có nên mua đất trồng cây hàng năm

Có nên mua đất trồng cây hàng năm? Trước tiên bạn cần tìm hiểu đất trồng cây hàng năm là gì? các quy định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất? Quy định về việc tách thửa trên đất trồng cây hàng năm? Và những rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư mua đất trồng cây hàng năm.

Đất trồng cây hàng năm là đất nông nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013. Thông thường đất trồng cây hàng năm được sử dụng vào mục đích gieo trồng, thu hoạch các loại cây ngắn ngày như lúa, hoa màu, cây dược liệu, mía, đay, gai, cói, sả, dâu tằm...

Đặc điểm của loại đất này là tính từ khi gieo trồng đến khi kết thúc chu kỳ sản xuất thì thời hạn không quá 1 năm (kể cả cây hàng năm được lưu gốc nhằm thu hoạch trong thời gian dưới 5 năm và trường hợp khác theo chế độ canh tác không thường xuyên theo chu kỳ).

dat-trong-cay-hang-nam-99-1-xahoi.com.vn-w800-h450.jpg

2. Top 3 lưu ý quan trọng khi đầu tư, có nên mua đất trồng cây hàng năm

Founder của Nchaus.vn đưa ra lời khuyên có nên mua đất trồng cây hàng năm để sản xuất và canh tác là một sự lựa chọn hợp lý, rất đáng để cân nhắc. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng sinh lời tốt, bạn cần có kiến thức về nông nghiệp vững vàng. Bạn cần chọn đúng loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của đất. Nếu không, bạn sẽ gặp nhiều bất lợi trong trồng trọt và thu hoạch

Rủi ro khi mua đất trồng cây hàng năm chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Bạn cần tránh rủi ro có thể gặp phải khi mua đất trồng cây hàng năm. Đặc biệt khi bạn mua nhà hoặc xây nhà trên đất diện này.

Trước khi nhận chuyển nhượng, bạn có thể yêu cầu chủ sử dụng đất tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.
Nếu không tiến hành thủ tục này, thì chủ sử dụng đất sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với căn nhà trên đất đó

dat-trong-cay-hang-nam-99-1-xahoi.com.vn-w800-h450.jpg

Tìm hiểu về điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm

Khi bạn mua đất thì bạn phải sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 

Trường hợp, nếu có nhu cầu chuyển nhượng mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở tức là từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thì phải tuân thủ theo nhiều quy định và điều kiện khác nhau.

Tại điều 57 Luật Đất đai quy định tại các điểm d, e, g: Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

e) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

g) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Có nên mua đất trồng cây hàng năm? Khi chuyển mục đích sử dụng đất thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Trường hợp bạn chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng thì bạn chưa được phép xây nhà.

dat-trong-cay-hang-nam-99-1-xahoi.com.vn-w800-h450.jpg

Có được tách thửa đất trồng cây hàng năm không?

Nchaus chuyên mua bán chung cư quận 9 lưu ý bạn rằng: Đối với đất trồng cây hàng năm để được tách thửa, cần phải đảm bảo các quy định chung tại Điều 131 Luật Đất đai năm 2013, do việc thửa thường là để tặng cho, chuyển nhượng...nên còn phải đáp ứng thêm các điều kiện quy định tại Điều 188 Luật Đất đai 2013 như sau:

- Thửa đất đã được cấp sổ đỏ/sổ hồng.

- Thửa đất không thuộc trường hợp đang có tranh chấp;

- Còn thời hạn sử dụng:

- Thửa đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án theo Quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

- Thửa đất đáp ứng các điều kiện để được tách thửa theo Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (UBND) nơi có đất (thường bao gồm điều kiện về diện tích của thửa đất sau khi tách và trước khi tách; Điều kiện về tính phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện…)

Như vậy nếu thửa đất của bạn có đủ các điều kiện (như được cấp sổ đỏ, đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất, đáp ứng các điều kiện của riêng từng tỉnh, thành phố về tách thửa và không thuộc các trường hợp bị cấm tách thửa (theo quy định riêng của từng tỉnh) thì bạn có thể thực hiện thủ tục tách thửa đất để chuyển nhượng cho người khác.

Hy vọng bài viết của Nchaus đã giải đáp cho bạn câu hỏi có nên mua đất trồng cây hàng năm, những lưu ý quan trọng khi quyết định đầu tư lĩnh vực này. Chúc các bạn thành công.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Nchaus , mua đất trồng cây hàng năm , bất động sản