Chuyên gia nhấn mạnh 4 giá trị của vắc xin Covid-19 sau vụ 52 bác sĩ tiêm đủ vắc xin vẫn mắc bệnh
Thứ hai, 14/06/2021 09:52

Trong số 53 bệnh nhân Covid-19 ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM có tới 52 bệnh nhân không có triệu chứng gì và họ đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19.

BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM cho biết rất nhiều người đã gửi thắc mắc tới ông vì sao nhân viên y tế tiêm rồi vẫn bị Covid-19.

BS Khanh nhấn mạnh không có vắc xin nào có tỷ lệ bảo vệ 100% và vắc xin Covid-19 cũng tương tự như vậy. Các thông kê, nghiên cứu đều khẳng định luôn luôn có một tỷ lệ tiêm rồi vẫn mắc bệnh.

Tại các nước như Mỹ, tỷ lệ ca mắc vẫn cao dù họ đã tiêm vắc xin được rất nhiều. Điều này là cái “phao” mà nhóm anti vắc xin sẽ bám vào, thổi phồng lên để tạo nên trào lưu không tiêm vắc xin, điều sẽ rất nguy hiểm.

BS Khanh cho biết 4 giá trị cực lớn của tiêm vắc xin đó là:

1. Để người được tiêm không mắc bệnh, nhưng giá trị này không thể đạt hiệu quả 100%. 

2. Để người mắc bệnh không thể dễ dàng lây cho người khác. Điều này cũng có nghĩa là người khoẻ khó bị người khác lây cho hơn.

3. Để người mắc bệnh không bệnh nặng, không tử vong. Điều này hiệu quả nhất hiện nay. 

4. Để trấn an: Đối với Covid-19, thông tin dồn dập ca bệnh, ca tử vong trên truyền thông hiện nay có thể gây hoảng loạn và không thể phát triển giao thương, vắc xin chính là chìa khoá giải quyết chuyện này.

Vắc xin Covid-19 là cơ hội duy nhất để giải quyết những vấn đề trên, là cơ hội duy nhất cho bản thân mỗi người, cho gia đình chống được Covid-19. Hiện nay, cũng chỉ có vắc xin mới cho phép chúng ta bỏ dần các K trong 5K và trở lại cuộc sống bình thường, BS Khanh cho biết.

TS. BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm sau khi tiêm vắc xin thì chưa thể phát huy tác dụng ngay mà cần phải có thời gian để sản sinh đủ lượng kháng thể để cơ thể người chống lại virus. Tùy vào mỗi loại vắc xin mà thời gian sản sinh kháng thể có thể nhanh hoặc chậm.

TS Hùng nhấn mạnh không có vắc xin nào bảo vệ tuyệt đối 100%, với vắc xin Covid-19 thì 100 người được tiêm vắc xin thì từ 75 - 95 người có thể phòng ngừa được nguy cơ nhiễm bệnh, còn lại 5 - 25 người vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh do không tạo ra kháng thể đủ chống lại virus sau khi tiêm.

Vì vậy, việc phòng chống bệnh sau khi tiêm vắc xin phụ thuộc vào lượng kháng thể được tạo ra có đủ để chống lại virus hay không. Nhưng không phải vì điều đó mà không tiêm phòng vắc xin.

Nếu chúng ta đảm bảo được 60 - 70 % dân số được tiêm vắc xin thì bài toán dịch bệnh sẽ được giải quyết, Covid-19 không còn đáng sợ. Nếu số người tiêm mắc bệnh cao thì cũng giảm tỷ lệ bệnh nặng gây gánh nặng cho hệ thống y tế. Nhìn từ bài học của nước Mỹ, y tế mạnh như vậy nhưng vẫn bị Covid-19 đánh gục và chỉ khi có vắc xin họ mới "thở phào". Vì vậy, với nước đang phát triển như Việt Nam thì vắc xin lại càng trở nên quan trọng, BS Khanh nói.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-nhan-manh-4-gia-tri-cua-vac-xin-covid-19-sau-vu-52-bac-si-t.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-nhan-manh-4-gia-tri-cua-vac-xin-covid-19-sau-vu-52-bac-si-tiem-du-vac-xin-van-mac-benh-161211406070511366.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: vắc xin Covid-19 , Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM