Chuyên gia khuyến cáo 2 vấn đề về việc tiêm vắc xin Covid-19 mũi thứ 2
Chủ nhật, 13/06/2021 22:22

Vì một lý do nào đó mà tôi bị lỡ lịch tiêm vắc xin Covid-19 mũi thứ 2, hoặc tôi di chuyển nơi ở, đi công tác trong thời gian đó, thì có thể tiêm nơi khác không? Xin nhờ BS tư vấn.

Bài viết này trích từ cuốn tài liệu "Hướng dẫn kỹ thuật tiêm vắc xin Covid-19" do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ban hành giúp người dân hiểu rõ các vấn đề có thể phát sinh sau khi tiêm vắc xin Covid-19.

Trước khi tiêm vắc xin, bạn nên tìm hiểu kỹ các lưu ý liên quan để có thể có phương án xử lý tình huống đúng cách. Đây là những băn khoăn mà nhiều người đang cần có thông tin giải đáp.

Chuyên gia khuyến cáo 2 vấn đề về việc tiêm vắc xin Covid-19 mũi thứ 2 - Ảnh 1.

Hỏi: Nếu đến hạn tiêm mũi thứ 2 mà không kịp tiêm thì làm thế nào, có thể trì hoãn lịch tiêm dài nhất là bao lâu?

Trả lời:

Đừng hoảng sợ, nếu bạn không tiêm mũi thứ hai đúng hẹn không có nghĩa là mũi thứ nhất vô ích, bạn chỉ cần đi tiêm phòng càng sớm càng tốt sau khi bị lỡ hẹn.

Khoảng thời gian khuyến cáo giữa hai liều vắc xin bất hoạt phải là 3 tuần, và liều thứ hai phải được hoàn thành càng sớm càng tốt trong vòng 8 tuần.

Nếu quá 8 tuần bạn vẫn chưa tiêm mũi thứ hai thì không cần tiêm lại mũi thứ nhất, vẫn cần tiêm tiếp mũi thứ hai càng sớm càng tốt.

Vắc xin tiểu đơn vị tái tổ hợp cần tiêm 3 liều. Liều thứ hai nên được hoàn thành trong vòng 8 tuần sau liều đầu tiên, và liều thứ ba nên được hoàn thành trong vòng 6 tháng sau liều đầu tiên. Trường hợp quá 6 tháng thì chỉ cần tiêm lại những liều lượng chưa hoàn thành.

Việc trì hoãn tiêm chủng sẽ vẫn có tác dụng tích lũy miễn dịch của vắc xin, và mũi đầu tiên sẽ không bị lãng phí, do đó, không có gì nói rằng nó hoàn toàn vô tác dụng sau khi bị trễ lịch tiêm một thời gian dài. Nên hoàn thành việc tiêm phòng càng sớm càng tốt bất cứ lúc nào bạn có thể thì hiệu quả phòng bệnh sẽ đảm bảo hơn.

Tuy nhiên, trước khi hoàn thành toàn bộ quy trình, rất có thể vẫn chưa đạt được hiệu quả miễn dịch mong muốn, và nó vẫn ở trạng thái bán bảo vệ cao hơn với các nguy cơ, vì vậy hãy cố gắng không trì hoãn lịch tiêm chủng.

Chuyên gia khuyến cáo 2 vấn đề về việc tiêm vắc xin Covid-19 mũi thứ 2 - Ảnh 3.

Hỏi: Tiêm chủng xong liều thứ nhất, có thể tiêm mũi thứ hai ở nơi khác không?

Trả lời:

Về lý thuyết, điều này là có thể.

Hiện tại, không có giới hạn về địa lý đối với việc chủng ngừa vắc xin Covid-19, nếu bạn đến các thành phố khác sau khi tiêm mũi đầu tiên, bạn có thể sắp xếp để tiêm phòng mũi thứ hai tại nơi ở mới.

Tất nhiên, việc vắc xin có được tiêm chủng thành công hay không và thời gian chờ đợi bao lâu còn liên quan đến nguồn cung ứng vắc xin của địa phương, phương pháp chỉ định, tổ chức tiêm chủng, nên tham khảo ý kiến ​​của cơ quan y tế địa phương càng sớm càng tốt.

Do vậy, để thuận lợi hơn cho bạn, tốt nhất là tiêm mũi 1 ở đâu thì tiêm mũi 2 ở đó.

Ngoài ra, nếu bạn băn khoăn về những vấn đề liên quan đến việc tiêm phòng Covid-19, bạn cũng có thể tham khảo thông tin về việc này trên các bài viết khác của chúng tôi.

Nên làm gì nếu phát hiện mình có thai sau khi tiêm mũi đầu tiên?

Sau khi tiêm mũi đầu tiên, có thể tiêm một loại vắc xin mới của hãng khác cho mũi tiêm thứ hai không?

Sau khi tiêm mũi đầu tiên bị nổi mẩn đỏ, có phải dị ứng không, có thể tiêm mũi thứ hai không?

Cảm thấy cơ thể khó chịu sau lần tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên, có phải là tác dụng phụ của vắc xin không, nên làm gì?

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-khuyen-cao-2-van-de-ve-viec-tiem-vac-xin-covid-19-mui-thu-2.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-khuyen-cao-2-van-de-ve-viec-tiem-vac-xin-covid-19-mui-thu-2-161211306185954817.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: vắc xin Covid-19 , Tiêm vắc xin Covid-19