Chuyên gia cảnh báo việc nghỉ học kéo dài vì Covid-19 có thể khiến bé bị trầm cảm
Thứ năm, 19/03/2020 11:16

Theo chuyên gia tâm lý chia sẻ việc cho trẻ em nghỉ học dài ngày để tránh dịch Covid -19 có thể khiến bé bị trầm cảm, do ngột ngạt căng thẳng.

Theo TS Tâm lý Vũ Thị Thu Hương, giảng viên trường ĐHSP Hà Nội chia sẻ, phụ huynh quá lo lắng về dịch bệnh mà quên mất trẻ em dễ bị ảnh hưởng tâm lý vì kì nghỉ dịch Covid-19 kéo dài. Đồng thời, vị chuyên gia này cũng đưa ra một số dấu hiệu nhận biết về tâm lý, cảm xúc để nhận biết dấu hiệu trẻ trầm cảm, tự kỷ:

Đối với trẻ dưới 9 tuổi

Bé trở nên quá hiếu động thích chạy nhảy lắc lư, nghịch ngợm. Nguyên nhân là do kì nghỉ dài, các con tích trữ nhiều năng lượng mà không có môi trường để xả ra ngoài. Chính vì vây, khả năng các con bùng phát năng lượng, phá phách, nghịch ngợm là rất cao.

Theo chuyên gia này chia sẻ rằng: Cha mẹ nên giảm các đồ bồi bồ năng lượng như sữa, đường; Cho bé tăng cường thể thao trong nhà; Nếu có cơ hội thì cho con ra ngoài trời, những nơi vắng vẻ để giúp bé giải tỏa năng lượng.

Bé có biểu hiện cô đơn, chán nản, biểu hiện là mút tay, mút môi, tự sờ cơ thể...

Theo TS Thu Hương cho biết nếu trẻ ở tình huống này: Cha mẹ tìm các việc phù hợp cho con làm, bạn hoàn toàn có thể hướng dẫn con làm việc nhà và dành nhiều thời gian cho con, cùng con đọc sách, chơi cờ vua, ôm con trước khi đi ngủ...

Cha mẹ nên động viên bé đọc sách, làm việc nhà, để tránh trầm cảm

Cha mẹ nên động viên bé đọc sách, làm việc nhà, để tránh trầm cảm

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng có thể tâm sự, nói chuyện với con thật nhiều chia sẻ với con. Cha mẹ hãy cùng con vượt qua nỗi lo lắng của mình.

Trẻ có biểu hiện dễ phát cáu, hay khóc, ăn vạ, mè nheo

Khi trẻ phải nghỉ học dài ngày, nhiều trẻ em bị căng thẳng, nên dễ gây sự hoặc ăn vạ, mè nheo cha mẹ. Nếu trẻ nhà bạn ở trong tình huống này, cha mẹ có thể xử lý theo một số cách.

Chẳng hạn, khi trẻ khóc, cha mẹ không nên dỗ dành trẻ để cho bé để cho con tự nín. Tiếp đó, khi con ngừng khóc hoàn toàn chừng 15 phút, cư xử bình thường, tuyệt đối không nhắc lại vụ việc vừa mới xảy ra.

Ngoài ra, cha mẹ cố gắng tìm cơ hội cho con ra ngoài không gian để giải tỏa căng thẳng, nhưng nên chọn nơi thoáng đãng, mát mẻ, không tụ tập đông người để tránh dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Với trẻ trên 9 tuổi:

Theo chuyên gia tâm lý chia sẻ với những trẻ em tuổi teen thường dễ khủng hoảng hơn rất nhiều. Khi trẻ phải nghỉ học ở nhà quá lâu dễ bị sa đà vào những việc làm nhà cư vi như chụp ảnh cơ thể, đọc truyện cấm, xem phim trên trang web đen, nghiện game…

Trong những trường hợp này gia đình cần bố trí lại thời gian biểu. Cha mẹ hãy yêu cầu các con sinh hoạt đúng giờ giấc hợp lý, không thức khuya, dậy muộn.

Ngoài ra, cha mẹ hoàn toàn có thể biến các con thành các quản gia bằng cách giao mọi việc từ phân công, quản lý gia đình để các tự xử lý.

Cha mẹ nên thường  xuyên dành thời gian vui chơi cho trẻ nhỏ

Cha mẹ nên thường xuyên dành thời gian vui chơi cho trẻ nhỏ

Cha mẹ hãy cho các con đọc thông tin và bàn luận về các vấn đề cuộc sống cùng bố mẹ. Dạy con làm việc nhà, như nấu ăn, lau chùi nhà cửa, dọn dẹp nhà vệ sinh… Cha mẹ có thể động viên con sau khi làm xong bằng những món quà mà con thích.

Ngoài ra, dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng cha mẹ vẫn có thể sắp xếp thời gian đưa con mình đi chơi ở những nơi an toàn, ít người để trẻ được vui chơi, giao lưu, tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Khoevadep.com.vn

Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/chuyen-gia-canh-bao-viec-nghi-hoc-keo-dai-vi-covid-19-co-the-khien-be-bi.. Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/chuyen-gia-canh-bao-viec-nghi-hoc-keo-dai-vi-covid-19-co-the-khien-be-bi-tram-cam-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Trẻ trầm cảm , dạy con , covid-19