Chuyên cơ của Chủ tịch nước đã về đến Hà Nội, chở theo hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala
Chủ nhật, 26/09/2021 09:43

Tối 25/9, 1,05 triệu liều vắc xin Abdala trong hợp đồng 10 triệu liều mua của Cuba đã được chuyển về Việt Nam cùng Đoàn công tác của Chủ tịch nước.

TTXVN đưa tin, vào 21h tối 25/9, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thực hiện các hoạt động song phương tại New York, Hoa Kỳ từ ngày 18 đến 24/9.

Ngay sau khi chuyên cơ đáp xuống sân bay Nội Bài, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận vắc xin, trang thiết bị và vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 được chuyển về Việt Nam cùng Đoàn công tác của Chủ tịch nước.

Chuyên cơ của Chủ tịch nước đã về đến Hà Nội, chở theo hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala - Ảnh 1.

Chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam
đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Ảnh: Vietnamnet

Tham dự Lễ tiếp nhận có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Cùng dự có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng các thành viên chính thức của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Hernández Guillén.

Việc tiếp nhận một khối lượng lớn vắc xin từ Cuba, thiết bị và vật tư y tế từ các nước, các đối tác Mỹ và từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã thể hiện nỗ lực cao nhất của Chủ tịch nước và đoàn công tác, là minh chứng sinh động cho quyết tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài dành mọi nguồn lực để đất nước vượt qua đại dịch, sớm phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế.

Chuyên cơ của Chủ tịch nước đã về đến Hà Nội, chở theo hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala - Ảnh 2.

Hơn 1 triệu liều vắc xin Abdala đã về tới Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Bên cạnh 1,05 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba chuyển về nước theo chuyên cơ của Chủ tịch nước, các nước, các đối tác đã cam kết viện trợ và cung cấp 1,5 triệu liều vắc xin cho Việt Nam.

Hoa Kỳ cam kết viện trợ một số lượng lớn vắc xin cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX trong kỳ phân bổ sắp tới.

Riêng trong cuộc làm việc của Chủ tịch nước với Công ty Pfizer, Pfizer cam kết chuyển đủ 31 triệu liều vắc xin đã ký hợp đồng với Việt Nam ngay trong năm 2021 và 20 triệu liều vắc xin cho trẻ em khi có đầy đủ dữ liệu về hiệu quả và tính an toàn.

Ngoài vắc xin, nhiều đối tác hỗ trợ vật phẩm y tế với trị giá 8.8 triệu USD, kiều bào hỗ trợ 1.000 máy tạo oxy trợ thở.

Bên cạnh số vắc xin và thiết bị vật tư y tế được vận chuyển cùng với chuyên cơ của Chủ tịch nước do hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines vận hành, chuyến bay đặc biệt của hãng Hàng không Bamboo Airways cũng đã hạ cánh tối 25/9 tại sân bay Nội Bài, chuyên chở về Việt Nam nhiều tấn thiết bị và vật tư y tế được các đối tác Hoa Kỳ tài trợ.

Trước đó, ngày 24/9, đại diện Trung tâm công nghệ sinh học và di truyền (CIGB), đơn vị nghiên cứu và sản xuất vắc xin Covid-19 Abdala đã bàn giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba 900.000 liều vắc xin. Đại diện Bộ Quốc phòng Cuba cũng bàn giao cho tuỳ viên quốc phòng Việt Nam tại Cuba 150.000 liều vắc xin Abdala, theo TTXVN.

Tổng cộng 1,05 triệu liều vắc xin Abdala sau đó được đưa lên chuyên cơ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc để chuyển về Việt Nam.

Trong chuyến thăm Cuba ngày 18-20/9, Chủ tịch nước đã thống nhất mua 10 triệu liều vắc xin Covid-19 từ nước này. Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel bày tỏ sẵn sàng cung cấp công nghệ vắc xin để hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19, báo VnExpress đưa tin.

 

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/chuyen-co-cua-chu-tich-nuoc-da-ve-den-ha-noi-cho-theo-hon-1-trieu-lieu-vac-xin.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/chuyen-co-cua-chu-tich-nuoc-da-ve-den-ha-noi-cho-theo-hon-1-trieu-lieu-vac-xin-abdala-8202126904735812.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: vắc xin Abdala , vắc xin covid-19 , vắc xin của cuba