Nhằm thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2013 sẽ đưa thẻ xe buýt thông minh (smartcard) vào sử dụng thay thế vé bằng giấy hiện nay, Sở KH-CN TP. HCM đang giao nhiệm vụ cho các đơn vị: ĐH Bách Khoa TP. HCM, ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM, ĐH Quốc tế, Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kết vi mạch (ICDREC), Công ty FPT Technology Solutions, Công ty Tecapro cùng phối hợp nghiên cứu để chọn công nghệ chế tạo thẻ xe buýt thông minh.
Đến cuối năm 2013, TP. HCM sẽ sử dụng thẻ xe buýt thông minh thay cho vé bằng giấy như hiện nay (Ảnh: Nguyễn Hữu)
Yêu cầu với thẻ xe buýt thông minh là phải có tính bảo mật cao, phát hành thuận tiện, liên thông được các tuyến xe buýt, thanh toán được cho cả metro và taxi. Công nghệ được lựa chọn phải sẵn sàng, có tính mở và không lỗi thời đến năm 2020.
Trước đó, đầu năm 2010, TP. HCM cũng đã thử nghiệm hai tuyến xe buýt (số 1 – Sài Gòn - Bình Tây và tuyến số 27 – Bến Thành - Âu Cơ - Bến xe An Sương) sử dụng thẻ thông minh. Tuy nhiên thẻ xe buýt thông minh này thiếu tính liên thông, chỉ sử dụng được cho hai tuyến số 1 và 27 nên hành khách không quen dùng.