Lý do là giá xăng dầu mới giảm cách đây 9 ngày, trong khi đó chu kỳ lưu kho xăng dầu là 30 ngày. Hiện cơ quan quản lý đã tính sát từng đồng, hầu như không còn dư địa lãi.
Theo ông Huệ, nếu giá thế giới tiếp tục giảm, ngoài việc cân nhắc giảm giá trong nước, Bộ sẽ cân nhắc tăng thuế nhập khẩu. Nếu diễn biến thế giới không thuận, trong nước chưa thể giảm giá, có thể cân nhắc hỗ trợ trực tiếp cho một số đối tượng thuộc diện nghèo.
Ảnh minh họa
Trong khi đó, chuyên gia từ Cục Quản lý giá cũng cho rằng, hiện thuế nhập khẩu xăng dầu vừa mới được khôi phục từ ngày 9/5 ở mức 0% lên 2% và vẫn đang ở mức thấp. Do vậy, Bộ Tài chính sẽ cân nhắc rất kỹ để sớm có quyết định, có thể tính đến phương án vừa giảm giá vừa khôi phục thuế nhập khẩu.
Giá xăng dầu tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam từ cuối tháng 4 đến nay liên tục giảm. Cụ thể, trung bình nửa đầu tháng 5, xăng RON 92 giảm 8,65% so với nửa đầu tháng 4, đạt 122,25 USD mỗi thùng, giảm 4,85 USD. Dầu FO, dầu hỏa, DO cũng giảm lần lượt là 6,35%, 5,46% và 5,41%. Giới kinh doanh cho hay, giá cơ sở và giá bán lẻ chênh lệch khoảng 400-600 đồng mỗi lít và doanh nghiệp bắt đầu có lãi.