Theo tôi để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam, chỉ có một phương pháp duy nhất là phải phát triển hệ thống giao thông công cộng.
|
|
|
|
|
| Nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân là rất lớn và mọi người đều hy vọng có một hệ thống xe buýt tiện lợi, văn minh - Ảnh: Huy Lộc |
Vấn đề đặt ra hiện nay chỉ là làm như thế nào mà thôi. Bài học lớn nhất của Nhật Bản, đất nước đang có tới 80% chuyến đi của người dân thực hiện bằng giao thông công cộng chính là thay đổi cách nghĩ của người dân.
Khi đánh giá về giao thông công cộng chung của thành phố, thay vì đứng ở vị trí người sử dụng xe máy hay ô tô riêng, chúng ta hãy thử đứng trên phương diện của người sử dụng xe buýt để xem xét. Khi đó, chắc chắn bạn sẽ chẳng phàn nàn nếu cơ quan chức năng có thực hiện các chính sách nào đó để xe buýt vận hành thông suốt hơn.
Một điều quan trọng khác, theo kinh nghiệm của Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới chính là bản lĩnh của nhà chức trách khi đưa ra các giải pháp phát triển giao thông công cộng. Thực tế, không hiếm trường hợp nhà chức trách phải chịu đựng nhiều ý kiến trái chiều. Tất nhiên, ý kiến của người dân cần được tôn trọng, nhưng trăm người, trăm ý. Khi đó, điều quan trọng là nếu đã xem xét, nghiên cứu đầy đủ, thấy khả năng thành công cao hơn thất bại, nhà chức trách phải kiên trì, bền bỉ đưa các biện pháp thích hợp vào áp dụng. Ngay tại Tokyo, khi quyết định áp mức phí đỗ xe cao để hạn chế xe cá nhân, đã có không ít ý kiến phản đối. Chính nhờ sự tự tin và kiên trì của các nhà chức trách Tokyo mà biện pháp này đã đem lại hiệu quả.
Liên quan đến việc bố trí làn riêng cho xe buýt ngay cả trên những tuyến đường hẹp khiến giao thông chung đi lại khó khăn, Nhật Bản trước đây cũng chấp nhận sự đánh đổi này để khuyến khích người dân chuyển đổi hình thức đi lại từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng.
Thay đổi nhận thức và thói quen của người dân ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng là cách duy nhất để giải quyết bài toán giao thông đô thị. Chúng ta cần lôi cuốn sự quan tâm, tham gia của tất cả người dân, tham khảo nguyện vọng, mong muốn của người dân và xây dựng các biện pháp thích hợp để thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng, chỉ có như vậy mới mang lại thành công và hiệu quả như mong muốn.
Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”
Môi Trường Tâm Phúc – Dịch vụ Hút Hầm Cầu tại TPHCM Được Khách Hàng Tin Dùng
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
Người phụ nữ sát hại 4 đứa trẻ vì ngoại hình xinh đẹp
Giám đốc doanh nghiệp chiếm đoạt 78 tỷ đồng của gia đình bạn gái
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai
