Chọn bạn mà chơi: Ở với người thoải mái, dưỡng sinh; ở với người có duyên, dưỡng tâm; ở với người thông minh, bổ não
Thứ ba, 15/09/2020 10:53

Cùng bay với phượng hoàng, ắt là chim quý; cùng sói hổ đồng hành, ắt là thú mạnh.Chọn bạn mà chơi, vòng tròn xã giao khác nhau sẽ cho ra những cuộc đời khác nhau.

Có câu:

Cùng bay với phượng hoàng, ắt là chim quý; cùng sói hổ đồng hành, ắt là thú mạnh.

Con người là sản phẩm được nhào nặn dưới sự ảnh hưởng của môi trường. Một người suốt ngày chỉ ở với ăn mày, tất nhiên sẽ không thể có tiền đồ, nhưng một người xung quanh quen biết với rất nhiều nhà khởi nghiệp, vậy sau này rất có thể sẽ làm ăn kinh doanh.

Vòng tròn xã giao khác nhau sẽ cho ra những cuộc đời khác nhau.

Khi còn nhỏ, vòng tròn bạn bè của chúng ta chịu ảnh hưởng bởi gia đình, môi trường địa lý. Nhưng sau khi lớn lên, bạn muốn quen với ai, chơi với ai, bạn hoàn toàn có thể tự mình lựa chọn.

Bất luận là bạn bè, người yêu, hay đồng nghiệp, bạn học, khách hàng, người quen… tất cả đều là kết quả của sự tự do lựa chọn của mỗi người.

Đứng ở một mức độ nào đó mà nói, bạn là người ra sao, bạn sẽ thu hút được những người như vậy, vòng tròn xã giao của bạn ra sao, bạn cũng sẽ có một tương lai như vậy.

01

Ở với người khiến bạn thoải mái, dưỡng sinh

Trên mạng có một chia sẻ như sau:

Người trẻ hiện đại ngày càng chú ý hơn tới việc dưỡng sinh, bọn họ "tay trái cầm cốc giữ nhiệt, tay phải nâng lu rượu vang, bia thì cho thêm kỉ tử, coca cho thêm đẳng sâm, đắp chiếc mặt nạ đắt tiền nhất, rồi thức những đêm dài nhất".

Đây thực ra là một sự khắc họa rất chân thực của cuộc sống, mọi người, ai cũng tập trung vào dưỡng sinh sức khỏe thể chất mà xem nhẹ đi việc chăm sóc sức khỏe tinh thần:

Tìm một người khiến bạn cảm thấy thoải mái, nó tốt hơn tất cả các thực phẩm bổ sung sức khỏe khác.

Có lẽ bạn cũng đã từng trải qua những chuyện như này:

Khi ở bên một người bạn nào đó, có cảm thấy rất thoải mái và tùy ý. Thời gian cứ trôi qua lúc nào không hay, dù có đang buồn bã hay mệt mỏi tới đâu thì mọi thứ dường như cũng bị xua tan ngay lập tức, dù có im lặng cũng cảm thấy dễ chịu.

Nhưng khi gặp một vài người liền cảm thấy rất không tự tại, phải đeo lên một chiếc mặt nạ giả dối, nói ra những lời không đúng với con người mình. Hoặc là phải cố gắng nhẫn nhịn nghe những lời phàn nàn, oán than không ngớt, kết quả là mình dù vốn dĩ tâm trạng đang tốt cũng sẽ bị kéo ủ rũ theo.

Có người từng nói:

"Khi ở với ai đó, bạn cảm thấy vô cùng thoải mái, đồng thời thu được rất nhiều điều bổ ích trong sự thoải mái ấy, tôi dám cá là bạn đã gặp được tri kỉ của mình, dù hai người có khác ngành nghề đi chăng nữa."

Thế giới hàng tỷ người, giữa biển người mênh mông ấy, có thể gặp được một người "tâm đầu ý hợp", khiến bạn cảm thấy thoải mái, nào đâu phải chuyện dễ dàng.

Ở cùng với người thoải mái, quan điểm hai bên thống nhất, tư tưởng tương đồng, tâm linh tương thông, nói chuyện cũng dễ dàng, êm ả như dòng nước chảy, ấm áp như cơn gió mùa xuân.

Ở cạnh người khiến mình thoải mái, dù im lặng không nói gì, cũng không thấy gượng gạo, ngay cả khi chưa nói cũng đã hiểu được ý nhau, thoải mái được là chính mình.

Vì vậy, ở với người khiến mình thoải mái, chính là phương pháp dưỡng sinh tốt nhất.

Chọn bạn mà chơi: Ở với người thoải mái, dưỡng sinh; ở với người có duyên, dưỡng tâm; ở với người thông minh, bổ não - Ảnh 1.

02

Ở với người ăn nói có duyên, dưỡng tâm

100 năm trước, nhà văn bảnh bao Oscar Wilde, giữa sự vướng bận của thể xác và nỗi lo lắng của tâm hồn, đã thốt ra một câu rằng: "Trên thế giới này, khuôn mặt đẹp có rất nhiều, nhưng những tâm hồn có duyên lại rất ít".

100 năm sau, một ai đó lật lại được câu nói này trong chồng sách vở cũ và được một tiểu thuyết gia kiến giải rằng, "đời người rất dài, hãy chơi với người thú vị, ăn nói có duyên".

Ai cũng vậy, cuối cùng đều sẽ quy về với một năm 4 mùa, một ngày 3 bữa. Lãng mạn dần dần bị những mối lo vặt vãnh thay thế, cuộc sống dần trở nên vô vị. Chính những người thú vị, ăn nói có duyên sẽ điểm thêm chút gia vị cho cuộc sống của bạn, họ sẽ tặng bạn nụ cười vào ban ngày và khiến bạn vui vẻ ngon giấc vào ban đêm, mang lại niềm vui cho mấy chục năm cuộc đời của bạn.

Ăn nói có duyên là một bản lĩnh cao cường tới đâu?

Huàng Bột, là một diễn viên kì cựu nổi tiếng của Trung Quốc, sự hài hước của anh không hề vô duyên hay khiến người khác phản cảm, mà nó ngược lại lại đến rất đúng lúc.

Trong một lễ trao giải nhỏ, MC dẫn chương trình đã lấy ngoại hình của Hoàng Bột ra làm trò cười mà đùa cợt rằng: "Quả nhiên tài hoa và nhan sắc của một người là tỷ lệ nghịch". Hoàng Bột không nhưng không tỏ thái độ tức giận, mà ngược lại còn hài hước nói: "Ồ, vậy thì tôi tin là câu nói này cũng luôn khích lệ anh rồi!"

Thậm chí ngay cả khi thế giới bên ngoài chế nhạo sao ở tuổi trung niên rồi mà Lâm Chí Linh, người được giới truyền thông ưu ái gọi là "Người đẹp số một Đài Loan" vẫn chưa chịu kết hôn, Hoàng Bột lại thay cô em gái ra mặt: "Mong có một ngày, em có thể tìm được một người đàn ông đơn giản, chân chất và yêu em chân thành". Hoàng Bột không chỉ nhìn thấy được sự yếu đuối đằng sau dáng vẻ mạnh mẽ của cô siêu mẫu ấy, mà còn nhìn thấu được cả khát vọng với tình yêu của Lâm Chí Linh.

Đó cũng là lý do vì sao mà Lâm Chí Linh từng nói rằng: "Tiêu chuẩn lựa chọn bạn đời của tôi, chính là anh Hoàng Bột", hay "Anh ấy rất đẹp trai, các người không được nói không tốt về anh ấy."

Con người có thể vô tri, nhưng tuyệt đối đừng cho rằng sự vô duyên của mình là thẳng thắn.

Những lời nói vô duyên của bạn, đôi khi lại chính là con dao đâm thấu vào tim người khác, khiến họ tổn thương vô cùng.

Ăn nói có duyên, mới là EQ cao nhất của một người, một người có duyên là người có thể hóa giải hết những gượng gạo và bối rối một cách khéo léo, đem tới cho bạn sự tôn trọng và quan tâm.

Cuộc sống giống như cốc nước lọc, sự duyên dáng và khéo léo trong ăn nói cũng giống như thêm một viên đường lớn vào trong cốc nước ấy, khiến cuộc sống trở nên ngọt ngào, an tâm và nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Ở cùng với những người có duyên, mới là phương pháp dưỡng tâm tốt nhất.

Chọn bạn mà chơi: Ở với người thoải mái, dưỡng sinh; ở với người có duyên, dưỡng tâm; ở với người thông minh, bổ não - Ảnh 2.

03

Ở với người thông minh, "bổ não"

Có câu: gần mực thì đen, gần đèn thì rạng.

Thà là đánh nhau với người thông minh, còn hơn là nói chuyện với một tên ngốc.

Giới trẻ ngày nay cũng rất phổ biến câu: không sợ đối thủ mạnh, chỉ sợ đồng đội ngu như heo.

Bạn yêu đương với người thông minh, giao tiếp dễ dàng, hòa thuận vui vẻ, mức sống được nâng lên một tầm cao mới.

Bạn làm việc với người thông minh, hợp tác ắt ra thành tựu, dù có xảy ra cãi vã, hay bất đồng quan điểm, bạn cũng sẽ học được nhiều điều từ trong đó, cùng nhau tiến bộ.

Bạn làm bạn với người thông minh, chẳng khác nào bên cạnh có một Gia Cát Lượng, khi làm việc cũng đỡ phải đi đường vòng.

Nói chuyện hay bàn luận với những người IQ thấp đã đành, lại còn cố chấp, bảo thủ thì e là rất khó có thể khiến đôi bên hiểu nhau.

Trên mạng có một chủ đề thảo luận là:

Có một người bạn IQ cao, EQ cao, là một trải nghiệm ra sao?

Có một câu trả lời là: "Có thể thỉnh thoảng sẽ bị "lép vế", nhưng về tổng thể thì sẽ cảm thấy rất thoải mái và an tâm.

Họ sẽ để ý tới cảm xúc của bạn, nhiều khi bạn chưa cần nói họ đã kịp hiểu, vấn đề bạn không biết, họ phần lớn đều có thể giải đáp, cái mà họ không biết, họ sẽ không ngừng tìm tòi rồi cho bạn đáp án.

Trong vô thức, cả EQ lẫn IQ của bạn đều dần dần được cải thiện."

Một người thông minh, ở họ sẽ có một vài những cá tính độc đáo, trông thì có vẻ như họ không quan tâm tới bất cứ điều gì, nhưng họ lại có thể nhìn ra vấn đề nhanh hơn người bình thường.

Tầm nhìn của họ xa vời, họ không tranh chấp đúng sai trước mắt, không tham gia vào những trận cãi vã vô nghĩa, họ dùng sự lý tính của mình đi giải quyết những vướng mắc, thậm chí còn chủ động tránh xa những bữa tiệc tùng liên hoan vô vị, họ dành thời gian cho những việc giúp họ nâng cao giá trị và cải thiện tương lai.

So với "sống theo thói quen", họ có thể hiểu hơn được bản chất cuộc sống, không sống kiểu tạm bợ, họ có mục tiêu riêng và sẽ nỗ lực hết mình cho mục tiêu đó.

Đây cũng chính là điểm chung của phần lớn những người thông minh.

Lão Tử nói: đồng hành với kẻ trí, làm bạn với cao nhân.

Ở với người thông minh lâu rồi, thói quen suy nghĩa và phương thức xử lý sự việc của bạn cũng dần dần được họ "soi sáng".

Chọn bạn mà chơi: Ở với người thoải mái, dưỡng sinh; ở với người có duyên, dưỡng tâm; ở với người thông minh, bổ não - Ảnh 3.

Động vật sống theo bầy, con người sống theo nhóm, đây là định luật xã hội vĩnh hằng.

Dù bạn không phải là một người thông minh, cũng hãy cố gắng kết giao với những người thông minh xung quanh, xem xem cách họ nói chuyện, học hỏi cách họ phát hiện và giải quyết vấn đề, thỉnh giáo họ những điều bạn còn vướng mắc.

Không phải ngẫu nhiên mà mẹ của Mạnh Tử phải vì con trai mà chuyển nhà tới những ba lần, cuối cùng lựa chọn định cư ở gần trường học, để con được tiếp xúc với những thành phần tri thức. Bạn chơi với những người ra sao, điều này cũng có thể thay đổi vận mệnh của bạn.

So với việc cứ cắm đầu vào đọc sách mà không biết mình đang đọc gì, cũng không ngộ ra được điều gì, thì ở gần người ưu tú, học hỏi từ họ, lại chính là một phương pháp tương đối nhanh và hiệu quả hơn để phát triển bản thân.

Dẫu sao thì, ở với người thông minh, mới là thứ thuốc "bổ não" tốt nhất.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/chon-ban-ma-choi-o-voi-nguoi-thoai-mai-duong-sinh-o-voi-nguoi-co-duyen-duong-t.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/chon-ban-ma-choi-o-voi-nguoi-thoai-mai-duong-sinh-o-voi-nguoi-co-duyen-duong-tam-o-voi-nguoi-thong-minh-bo-nao-5202014921338208.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Bài học , thành công , cuộc sống