25 sản phẩm trong danh sách này thuộc 5 doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường gồm: Công ty cổ phần sữa Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam, Công ty TNHH dinh dưỡng 3A, Công ty Mead Johnson Việt Nam. Theo đó, những sản phẩm được áp trần bao gồm Dielac Alpha, Friso Gold, Frisolac Gold (của Dutch Lady), Enfamil, Enfagrow A+, Similac, Lactogen…
Danh sách có giá tối đa của 15 sản phẩm sữa loại 900g, còn lại là những mặt hàng có trọng lượng từ 400g đến 1,8kg.
Mặt hàng có giá trần cao nhất là Similac GainPlus IQ 1,7kg có giá bán buôn 692.000 đồng, tiếp đến là Grow G-Power vanilla 1,7kg giá 610.000 đồng... Trong số các sản phẩm sữa loại 900g, mức giá cao nhất là sữa Frisolac Gold1 có giá 406.000 đồng một hộp. Loại sữa này số 2 và 3 có giá trần lần lượt là 400.000 đồng và 365.000 đồng...
Trên cơ sở mức giá tối đa của 25 sản phẩm này, tổ chức, cá nhân căn cứ vào phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành để so sánh xác định giá cho sản phẩm của mình rồi gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá để đăng ký.
Cũng theo cơ quan quản lý, giá trần bán lẻ được xác định bằng mức tối đa bán buôn cộng chi phí khác có liên quan theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền quản lý giá. Tuy nhiên, mức tối đa sẽ không cao quá 15% so với giá bán buôn.
Văn bản này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6. Việc thực hiện trong khâu bán buôn chậm nhất từ 10 ngày sau khi quyết định có hiệu lực và bán lẻ chậm nhất sau 20 ngày.
Trước đó, sau khi giá sữa tăng đồng loạt hồi đầu năm, cơ quan quản lý đã vào cuộc tiến hành tranh tra với 5 doanh nghiệp chiếm 90% thị phần trong nước. Cuối tháng 4, kết quả thanh tra cho thấy hàng loạt sai phạm của các đơn vị về đăng ký giá, kê khai thuế cũng như các khoản chi quảng cáo vượt quy định. Ngay sau đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị và được Chính phủ chấp thuận phương án áp giá trần giá sữa nhằm bình ổn thị trường. Cơ quan quản lý kỳ vọng giá mặt hàng này sẽ giảm 50.000 đến 70.000 đồng mỗi hộp sau khi áp giá trần.