F1 luôn là môn thể thao cực kỳ sôi động, cả trên khán đài, trên đường đua lẫn sau hậu trường. Thế nhưng, trước khi bước vào chặng đua cuối tuần này, tình hình đang có nhiều diễn biến phức tạp.
Bê bối hậu trường
Chặng đua tại Bahrain đang là chủ đề tranh cãi lớn nhất của giới F1 trong suốt tuần qua. Thậm chí nó át đi mọi vấn đề chuyên môn khác, mặc dù mùa giải đã bắt đầu “nóng máy” sau 2 chặng đua khởi động.
Vẫn chưa rõ chặng Bahrain GP có được tổ chức hay không, bởi hiện vẫn có quá nhiều thông tin trái chiều nhau. Trong khi những người biểu tình tại nước này tuyên bố sẽ tìm cách phá hỏng cuộc đua để “thế giới chú ý đến những gì đang xảy ra tại đây”, thì nhà tổ chức Bahrain GP khẳng định “tình hình thật ra không có gì đáng ngại, nhưng đã bị báo chí thổi phồng”.
Trong khi đó, các đội đua sẽ họp bàn với ông Bernie Ecclestone vào một ngày cuối tuần này, còn bản thân “ông trùm” của F1 thì tuyên bố “sẽ không ép nếu các đội đua không muốn đến Bahrain”. Thật ra, cả ông trùm hay các đội đua đều sẽ không có tiếng nói quyết định cuối cùng trong vụ này, mà quyền đó sẽ thuộc về các nhà tài trợ. F1 chính là tiền!
Các tay đua đã có mặt tại Thượng Hải từ hôm thứ Năm để kiểm tra tình trạng đường đua.
Về chuyên môn, Lotus đã chính thức đâm đơn kiện Mercedes GP khi cho rằng hệ thống DRS của đội đua này phạm quy, giúp chiếc W03 chạy nhanh hơn đối thủ. Dự kiến, Tiểu ban Kỹ thuật của FIA đã họp về vụ này trong đêm qua (12/4) và sẽ có kết luận trong sáng nay, 13/4.
Đường đua quy mô lớn
Đây sẽ là chặng đua lần thứ 9 của Chinese GP kể từ khi đăng cai, tất cả đều đã được tổ chức tại đường đua quốc tế Thượng Hải (SIC). Được xây dựng trên vùng đầm lầy trong khu Jiading, đây là một trong những khu đường đua rộng lớn nhất của F1 hiện nay.
Với một khu paddock cực lớn và các khán đài có sức chứa trên 200.000 chỗ ngồi - trong đó có một khán đài chính có khả năng chứa 29.000 người, kiến trúc sư Hermann Tilke đã thiết kế đường đua này như một tuyên bố cho sự lớn mạnh của nền kinh tế Trung Quốc.
Bên cạnh các công trình cơ sở hạ tầng quy mô lớn, đường đua Thượng Hải với chiều dài gần 5,5km chính là trái tim của cuộc đua, với tất cả các yếu tố cần thiết để tạo ra những thách thức lớn, cả về chiến thuật lẫn tốc độ.
Các tính năng nổi bật của SIC là hai đoạn thẳng vô cùng dài, cả hai đều được bắt đầu với một cú cua chậm và kết thúc với lực phanh tối đa. Chúng sẽ tạo ra các cơ hội vượt mặt cực lớn, nhất là với sự hỗ trợ của DRS và KERS. Ngoài ra, nó còn có 2 chuỗi khúc cua cực gấp ở tốc độ chậm, hệt như nhóm khúc cua 1-2-3 trên đường đua Sepang vừa rồi. Đây cũng có thể sẽ trở thành các vị trí chiến lược giúp các tay đua cạnh tranh nhau từng phần trăm giây.
Tại SIC, Ferrari và McLaren đang cân bằng nhau với mỗi đội 3 chiến thắng trong quá khứ trong khi Renault và Red Bull Racing lần lượt mỗi đội thắng một lần. Chiến thắng của Red Bull tại đây hồi năm 2009 cũng chính là chiến thắng đầu tiên của họ ở F1, mặc dù trong 54 chặng đua kể từ sau đó họ đã bổ sung thêm 26 chiến thắng nữa, mang lại tỷ lệ chiến thắng cao một cách đáng sợ: xấp xỉ 50%. Tuy nhiên, bước vào cuộc đua lần này, Red Bull và Vettel vẫn chưa tìm được tiếng nói, trong khi Fernando Alonso và McLaren mới là những kẻ đang dẫn đầu.
Hamilton bị phạt
Lewis Hamilton sẽ phải nhận hình phạt lùi 5 vị trí trên vạch xuất phát tại Thượng Hải, do anh đã phải thay hộp số trước thời hạn sau khi hộp số cũ có dấu hiệu bị hỏng trong chặng đua dưới mưa ở Sepang.
Từng xuất phát cả 2 chặng đua đầu tiên từ vị trí pole, Hamilton cũng đã từng là ứng viên số 1 cho cú pole lần thứ 3 liên tiếp tại Thượng Hải. Thế nhưng, với diễn biến mới này, chắc chắn anh sẽ không còn cơ hội thực hiện điều đó.
Để bảo vệ hộp số mới cho các chặng đua tiếp theo (luật FIA quy định mỗi hộp số phải được sử dụng liên tiếp trong 5 chặng đua, bao gồm cả các đợt chạy thử ngày thứ Sáu và thứ Bảy), Hamilton vẫn sẽ cố gắng sửa chữa hộp số cũ và sử dụng nó trong đợt chạy ngày hôm nay, trước khi thay thế vào sáng thứ Bảy.
Mặc dù cả 2 lần đều xuất phát từ vị trí pole nhưng Hamilton lại chưa giành được chiến thắng kể từ đầu mùa. Với hình phạt lần này, tình hình càng trở nên khó khăn hơn với tay đua của McLaren.