Liên quan vụ việc hàng trăm người dân bao vây đòi bồi thường vì sau khi đổ xăng, xe chết máy hàng loạt, sáng 27/9, cây xăng Lan Anh tại số 220 Quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh - TP HCM (thuộc Công ty Thương mại và Vận tải Lan Anh) tạm ngưng hoạt động.
Khó có chuyện nước tràn vào bồn chứa
Giải thích lý do xăng làm chết máy xe, nhiều nhân viên cây xăng này cho rằng do trận mưa lớn trưa 26/9 khiến nước mưa thấm vào các bồn xăng làm ảnh hưởng chất lượng xăng. Tuy nhiên, cách giải thích này không mấy thuyết phục bởi trước khi trời mưa, khách đổ xăng tại đây cũng gặp sự cố.
Chị Nguyễn Thị Tý (ngụ quận Thủ Đức) cho biết: Khoảng 19H30 ngày 26/9, chị ghé đổ 120.000 đồng xăng A92. Chạy xe Vespa qua khỏi cầu Bình Triệu được khoảng 100 m thì xe tắt máy, chị đẩy xe quay trở lại cây xăng “bắt đền”, đổ hết xăng trong bình ra, súc bình rồi đổ xăng khác vào nhưng máy vẫn không nổ. Lúc ấy, rất đông người có mặt tại đây, xe họ cũng bị chết máy.
“Vì xe tôi mới mua hơn một năm, trị giá lớn nên sau khi lập biên bản ghi nhận vụ việc, tôi được yêu cầu để xe lại cây xăng để họ đưa đến đại lý Piaggio bảo hành. Sáng nay, hỏi đại lý xe Piaggio, tôi được biết Vespa là dòng xe phun xăng điện tử, bị sự cố như vậy rất có thể đã bị hư, nên có sửa cũng không bảo đảm an toàn.
Tôi bỏ hết công việc, ngồi chờ ở đây từ sáng, yêu cầu gặp chủ cây xăng để giải quyết thỏa đáng nhưng không gặp được ai. Xe của tôi họ đem đi đâu, làm gì tôi cũng không biết” - chị Tý nói. Trong khi đó, theo quan sát của chúng tôi, chiếc Vespa của chị Tý đang được rã máy ngay phía sau cây xăng. Thấy chúng tôi chụp hình, nhân viên cây xăng kéo rào chắn lại, không cho vào trong.
Trao đổi với chúng tôi, một chủ cây xăng lớn ở TP HCM cho rằng nếu một vài xe vào đổ xăng, sau đó chạy một đoạn chết máy thì có thể do xe bị hỏng chi tiết nào đó. Còn trường hợp hàng trăm xe sau khi đổ xăng thì bị chết máy khả năng chất lượng xăng có vấn đề. Bởi lẽ, bồn chứa xăng được thiết kế xây dựng nằm âm dưới lòng đất và xây rất kín, theo quy chuẩn đã được pháp luật quy định nên không thể có kẽ hở để nước tràn vào hòa lẫn xăng như đại diện cây xăng giải thích. Mặt khác, xăng luôn nhẹ hơn nước, khi tràn vào bồn (nếu có) sẽ tách lớp, xăng nổi bên trên, nước chìm bên dưới. Nếu bồn bị thủng dưới đáy, tất cả xăng đã chảy ra ngoài.
Giám định chất lượng xăng làm cơ sở xử lý
Trưa 27/9, Công an quận Bình Thạnh, Đội QLTT quận Bình Thạnh và Công an phường 26, quận Bình Thạnh đã đến kiểm tra tại cây xăng Lan Anh. Đoàn kiểm tra đã niêm phong hơn 3.000 lít xăng dầu (gồm 2 bồn xăng, 2 bồn dầu), đồng thời còn phát hiện 3 bồn chứa phía sau, gồm 2 bồn xăng, 1 bồn dầu. Theo nhân viên cây xăng, đây là các bồn dự trữ.
Trung tá Đặng Ngọc Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Bình Thạnh, cho biết đã gửi mẫu xăng tại cây xăng này đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3) nhờ kiểm định. Tạm thời, đoàn kiểm tra niêm phong bồn chứa, trụ bơm, kiểm tra hóa đơn chứng từ của cây xăng và đợi kết quả kiểm nghiệm.
Liên quan đến nghi vấn chất lượng xăng, đại diện Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư Petec (nhà cung cấp xăng cho cây xăng Lan Anh) cho biết mỗi lô hàng xăng dầu của công ty sau khi nhập khẩu đều được kiểm tra chất lượng. Công ty bán hàng theo phương thức giao hàng tại kho, có lưu mẫu tại kho xuất hàng và khách hàng (các cây xăng) cũng phải lưu mẫu.
Hiện công ty đã cử nhân viên làm việc với cơ quan chức năng và chủ cây xăng để lấy mẫu kiểm tra nhưng chưa lấy được mẫu vì không gặp được chủ cây xăng. Sau khi lấy được mẫu, kiểm tra và có kết quả, Petec sẽ cung cấp thông tin cho người dân biết.
Ngoài cây xăng này, Công ty Lan Anh còn một vài cây xăng khác nằm rải rác trên địa bàn TPHCM.
Có thể đòi bồi thường
Theo luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn Luật sư TPHCM), hàng loạt xe máy bị hỏng hóc sau khi đổ xăng rõ ràng là dấu hiệu bất thường. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân sự việc, nếu do ngấm nước mưa thì trạm xăng cũng phải bị xử lý hành chính về việc không bảo đảm chất lượng hàng cung cấp. Trường hợp chủ cây xăng pha nước hoặc các chế phẩm nhằm làm tăng lợi nhuận thể hiện sự gian dối với khách hàng thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “lừa dối khách hàng” tại điều 162 Bộ Luật Hình sự. Với số lượng hàng trăm xe bị chết máy, hỏng hóc đã thuộc trường hợp nghiêm trọng thì khung hình phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm hoặc từ 2 năm đến 7 năm. Ngoài ra còn có thể bị phạt tiền từ 3 đến 30 triệu đồng.
Dù trong trường hợp nào (do bị ngấm nước hay cố ý gian dối khách hàng như nêu trên) thì phía trạm xăng cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các chủ xe. Những nạn nhân nếu muốn làm rõ trách nhiệm của trạm xăng và yêu cầu đền bù theo trách nhiệm dân sự thì phải liên hệ ngay cơ quan công an hoặc chính trạm xăng đó để lập biên bản sự việc làm cơ sở chứng minh là xe của mình đổ xăng tại đây và hỏng hóc do xăng dỏm gây ra.