Để hạn chế thấp nhất tai nạn, để người dân vơi đi nỗi lo “ra đường như ra trận”, cần nghiên cứu lại cách bố trí, phân làn giao thông cho toàn tuyến quốc lộ huyết mạch này.
Tình trạng tài xế xe khách, xe tải phóng nhanh vượt ẩu, đâm đầu vào nhau gây tai nạn thảm khốc diễn ra như cơm bữa trên Quốc lộ 1
Tuyến Quốc lộ (QL) 1 đoạn tránh TP Vinh, tỉnh Nghệ An dài khoảng 24 km được đưa vào sử dụng từ tháng 5-2014. Nhiều người khi đi qua đây đều cảm thấy ớn lạnh, ám ảnh bởi tai nạn giao thông (TNGT) liên tiếp xảy ra.
Những “cung đường chết”
Một trong những “điểm đen” ở cung đường này là đoạn qua xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc. Ngày 29-11-2014, xe khách do tài xế Nguyễn Văn Cảnh (30 tuổi, trú tại huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) điều khiển chở 35 công nhân của Công ty CP Thương mại Đông Dương ở Lạng Sơn vào Nghệ An dự đám cưới. Khi đến khu vực này, do mặt đường trơn, lại chạy với tốc độ cao, tài xế để lạc tay lái bay xe xuống ruộng, làm 1 người chết, 23 người bị thương.
Hai xe tải đối đầu nhau trên Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Huế vào ngày 10-2
khiến 2 người chết Ảnh: QUANG NHẬT
Trước đó không lâu, cũng tại khu vực này, một ô tô phóng bạt mạng, đâm sầm vào xe máy khiến 2 cán bộ Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An tử vong khi đang làm nhiệm vụ.
Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đường tránh này chạy qua khu vực cánh đồng vắng, mặt đường nhiều đoạn cao hơn mặt ruộng gần chục mét, không có dải phân cách, cánh tài xế tha hồ nhấn ga. Đại tá Trần Sỹ Phàng, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc, xác nhận hầu hết các vụ TNGT ở đây đều do tài xế chủ quan, thường phóng rất nhanh nên gây ra hàng loạt vụ tai nạn trong thời gian qua.
Tuyến QL1 đoạn tránh TP Huế đi qua thị xã Hương Trà và Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế dài gần 40 km được nâng cấp từ tháng 9-2013. Đường khá đẹp, rộng thoáng, ít ổ gà, chỉ có xe đường dài lưu thông. Tuy nhiên, đây cũng là cung đường xảy ra nhiều vụ TNGT. Vụ tai nạn nghiêm trọng mới đây nhất xảy ra chiều 10-2 tại Km 28+ 300 đoạn qua phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy. Trong lúc đang chạy bên phần đường của mình, xe tải BKS 76C-038.53 bất ngờ bị một xe tải nhỏ chạy ngược chiều lao qua trái đâm trực diện. Hai người đi trên xe tải nhỏ chết tại chỗ. Cũng tại vị trí này, cách đây đúng 1 năm từng xảy ra vụ đối đầu giữa xe tải và xe khách khiến 1 người chết tại chỗ, 18 người bị thương nặng.
“Đấu” nhau là chết
Một trong những địa phương để xảy ra nhiều TNGT trên QL1 là tỉnh Quảng Ngãi. Mới đây, khoảng 4 giờ 30 phút ngày 8-2 ở đoạn qua thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng chạy với tốc độ nhanh đã mất lái, lách qua trái tông trực diện vào một xe tải. Bảy người trên xe cấp cứu bị thương, trong đó 6 người bị thương nặng.
Theo thống kê của ngành giao thông tỉnh Quảng Ngãi, chỉ tính riêng trong năm 2014, toàn tỉnh xảy ra gần 150 vụ TNGT làm chết 128 người và 59 người bị thương. Hầu hết các vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL1. Ông Lê Văn Mùi, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, cho rằng tuyến QL1 đi qua các địa phương của tỉnh khá vắng, mặt đường hẹp, nhiều nơi không có dải phân cách nhưng cánh tài xế vẫn cứ vượt ẩu, phóng bạt mạng, gây ra những cái chết đau lòng.
Phóng nhanh vượt ẩu cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến TNGT liên tục xảy ra ở tỉnh Quảng Nam. Trải dọc QL1, dễ dàng nhận thấy nhiều dấu sơn ghi lại hiện trường các vụ tai nạn từ sau Tết Nguyên đán còn mới nguyên. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam, năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 293 vụ TNGT, làm chết 183 người, bị thương 291 người. Ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, nhận định nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, chạy không đúng phần đường; tránh vượt xe, chuyển hướng sai quy định.
Dư luận cả nước hẳn chưa thể quên vụ tai nạn thảm khốc làm 10 người chết và 11 người bị thương do 2 xe khách đối đầu nhau trên QL1 đoạn qua xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận Bình vào ngày 9-2. Vụ này chưa lắng xuống thì tối 1-3, xảy ra thêm một vụ tương tự. Xe khách BKS 53S-4736 khi vào đường tránh TP Tuy Hòa, đoạn qua xã Bình Kiến tông chết một người đi xe máy và trong lúc lao qua làn đường bên trái đâm tiếp một xe khách dính vào vách núi, làm 16 người bị thương.
Những vụ việc tương tự như vậy cho thấy nguyên nhân do tài xế chạy quá nhanh, không làm chủ tốc độ nên khi xảy ra sự cố là đâm vào nhau. Nhưng còn một nguyên nhân ít được đề cập ở các vụ tai nạn này, đó là thiếu một dải phân cách để ngăn làn, phòng tai nạn. Ủy ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định nhìn nhận chỉ cần tài xế chậm một chút và chỉ cần có một dải phân cách, tai nạn thảm khốc làm 10 người chết ở Bình Thuận có thể đã không xảy ra.
Lực lượng nhiều cũng bó tay!
Trung tá Lê Viết Phương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết nhằm hạn chế TNGT xảy ra, từ sau Tết đến nay, đơn vị đã tập trung chốt chặn xử lý xe chạy quá tốc độ trên toàn tuyến QL1 đi qua địa bàn tỉnh khoảng 130 km thông qua việc bố trí 7 trạm tuần tra kiểm soát có trang bị máy đo tốc độ, đo nồng độ cồn, camera. “Chúng tôi đặc biệt chú ý đến lỗi chạy quá tốc độ vì đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn” - trung tá Phương nói.
Dù vậy, khi nói về các vụ xe khách, xe tải đối đầu nhau dù lưu thông trong đường rộng, trung tá Phương bộc bạch: “Với những vụ tai nạn như thế dù chúng tôi triển khai lực lượng tuần tra nhiều cỡ mấy cũng đành bó tay”.