Cặp đôi du lịch làm cả Trung Quốc khốn đốn: 10 tỉnh bùng COVID-19, Bắc Kinh 'thủng lưới'
Thứ sáu, 22/10/2021 14:53

Đợt dịch Covid-19 mới ở Trung Quốc đã lây lan ra ít nhất 10 tỉnh thành tính đến ngày 21/10, sau khi hai du khách từ Thượng Hải được phát hiện dương tính với SARS-Cov-2 hôm 16/10.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, đợt bùng phát dịch Covid-19 mới ở Trung Quốc đã lây lan ra 10 tỉnh thành tính đến ngày 21/10, kể từ khi hai du khách đến từ Thượng Hải bị phát hiện dương tính với SARS-Cov-2 tại tỉnh Thiểm Tây vào ngày 16/10.

LÀN SÓNG COVID-19 MỚI NHẤT LAN RA 10 TỈNH THÀNH TRUNG QUỐC

Kết quả giải mã gien virus của một bệnh nhân bị lây nhiễm ở Bắc Kinh cho thấy biến thể Delta là thủ phạm gây ra đợt bùng dịch này, nhưng nguồn lây đầu tiên chưa thể xác định.

Các nhà dịch tễ học trấn an rằng nhờ có kinh nghiệm trong xử lý các đợt bùng phát Covid-19 cùng với tỷ lệ tiêm chủng toàn dần đang tăng lên, Trung Quốc đang có nền tảng tốt hơn để kiểm soát làn sóng lây nhiễm lần này. Dù vậy, nhà chức trách thúc giục cộng đồng cảnh giác khi mùa đông đang tới và nguồn gốc đợt dịch này chưa được xác định.

Theo Hoàn Cầu, đã 6 ngày trôi qua song những liên kết lây nhiễm có liên quan đến làn sóng dịch mới vẫn tiếp tục mở rộng. Vào ngày thứ Tư (20/10), 13 ca mắc Covid-19 mới và 7 ca mắc không triệu chứng được phát hiện ở các tỉnh Cam Túc, Hồ Bắc, Hồ Nam, Quý Châu, Vân Nam, cùng hai khu tự trị Ninh Hạ và Nội Mông.

Ngày 21/10, thủ đô Bắc Kinh báo cáo 1 ca nhiễm vào thành phố Bảo Định của tỉnh Hà Bắc (miền bắc Trung Quốc) ghi nhận 2 ca Covid-19 từng đến các địa danh du lịch ở Nội Mông và Cam Túc. Cùng ngày, tỉnh Quý Châu báo cáo 3 ca nhiễm mới.

Quan chức Trung tâm Phòng chống Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Bắc Kinh, ông Pang Xinghuo, xác nhận bệnh nhân tại đây có liên quan đến các ca mắc tại Cam Túc và Thiểm Tây.

Đợt lây lan được cho là bắt đầu từ chuỗi lây nhiễm liên quan đến một nhóm du khách ở Thượng Hải. Tình hình sau đó trở nên phức tạp hơn khi xuất hiện thêm các chuỗi lây nhiễm ở các nhóm du khách khác.

Hoàn Cầu cho hay, các ca nhiễm mới nhất được phát hiện có liên quan đến hai giảng viên đại học nghỉ hưu sống tại Thượng Hải. Cặp đôi bắt đầu chuyến du lịch theo nhóm từ đầu tháng 10 và bị phát hiện mắc Covid-19 khi kiểm tra ở Thiểm Tây ngày 16/10. Họ cũng bị xác định đã lây bệnh cho một số ca mắc ở các tỉnh phía tây bắc Trung Quốc.

Đáng chú ý, khi có mặt ở tỉnh Cam Túc vào ngày 15/10, đôi vợ chồng đã nhận được thông báo rằng kết quả xét nghiệm Covid-19 của họ bất thường. Tuy nhiên, họ vẫn rời khỏi địa phương mà không báo với nhà chức trách, sau đó đã đến nhiều danh lam thắng cảnh ở thành phố Tây An của tỉnh Thiểm Tây.

Cặp đôi du lịch làm cả Trung Quốc khốn đốn: 10 tỉnh bùng COVID-19, Bắc Kinh thủng lưới - Ảnh 1.

Một phụ nữ được tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường ở quận Tây Thành, Bắc Kinh, Trung Quốc,
 ngày 17/10/2021 (Ảnh: Global Times)

Tỉnh Cam Túc, với 6 ca nhiễm mới ngày 21/10, đang là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch mới. Giới chức trong tỉnh đã yêu cầu người dân đi máy bay từ sân bay ở thủ phủ Lan Châu phải cung cấp giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 trong 24 giờ. Các trường tiểu học và trường cấp 2 ở Lan Châu cũng ngừng cho học sinh đến lớp.

Số chuyến bay đến và đi bị hủy ở các tỉnh Cam Túc và Thiểm Tây lên tới 56% và 58%, còn ở Nội Mông là 41%.

BẮC KINH TIÊM MŨI VACCINE TĂNG CƯỜNG CHO DÂN

Ông Pang Xinghuo cho biết, Bắc Kinh đã khởi động chiến dịch tiêm vaccine mũi tăng cường cho người trưởng thành từ 18 tuổi và những người đã tiêm đủ 2 mũi được 6 tháng. Tất cả các quận trong thành phố đã xúc tiến chương trình tiêm chủng, với ưu tiên dành cho các nhóm như người lao động ở bến cảng, sân bay, nhân viên y tế, nhân viên an ninh, vận tải, người sắp đi nước ngoài.

Pang lưu ý người dân Bắc Kinh không rời thành phố nếu không có việc cần thiết.

Các tỉnh thành khác trên khắp Trung Quốc cũng đang tăng cường nỗ lực sàng lọc những trường hợp tiềm ẩn khả năng mắc Covid-19.

Trước đó, bảo tàng tượng chiến binh đất nung của Tần Thủy Hoàng nổi tiếng tại thành phố Tây An - yêu cầu du khách phải cung cấp giấy xác nhận xét nghiệm âm tính trong 48 tiếng. Theo tờ Hoàn Cầu, biện pháp này đã trở thành chìa khóa trọng yếu giúp xác định các ca mắc đầu tiên trong đợt bùng dịch Covid-19 lần này. Tờ Thời báo Sức khỏe (Trung Quốc) nói, nếu không nhờ có những yêu cầu tưởng như rắc rối này thì mức độ lây lan Covid-19 có thể đã tồi tệ hơn.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/cap-doi-du-lich-lam-ca-trung-quoc-khon-don-10-tinh-bung-covid-19-bac-k.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/cap-doi-du-lich-lam-ca-trung-quoc-khon-don-10-tinh-bung-covid-19-bac-kinh-thung-luoi-16121221011172328.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Covid-19 , Trung Quốc , Thượng Hải