Cảnh báo ung thư buồng trứng vì u nang
Thứ năm, 14/11/2019 14:04

U nang buồng trứng là khối u thường gặp nhất, chiếm tỉ lệ tới 3,6% các bệnh lý phụ khoa. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, khối u nang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới khả năng có con, thậm chí là tính mạng chị em.

U nang buồng trứng là gì?

Đây là các khối u nang nằm ở bên trong buồng trứng. Thông thường, các khối u này thường là lành tính, tuy nhiên trong một số trường hợp khối u có thể là ác tính ( ung thư buồng trứng ).

u-nang-buong-trung-1411-1-xahoi.com.vn-w580-h295

U nang buồng trứng

Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng bệnh u nang buồng trứng thường không rõ ràng như đau tức mơ hồ ở vùng hố chậu, cảm giác đầy bụng, mỏi lưng, rong kinh,… và đôi khi không hề có bất kỳ triệu chứng gì khiến chị em khó phát hiện ra.

Biến chứng của u nang buồng trứng

Vì các dấu hiệu ban đầu mờ nhạt mà có thể khiến chị em chủ quan, không phát hiện ra bệnh sớm gây chậm trễ trong việc điều trị và có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như:

Xoắn nang

Đây là biến chứng xuất hiện khi các khối u nang có cuống dài xoắn lại với nhau, nếu không cấp cứu tháo xoắn u nang kịp thời có thể dẫn tới hoại tử khối u do thiếu máu nuôi dưỡng và bệnh nhân có thể tử vong.

Khi có hiện tượng xoắn nang, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng vùng chậu dữ dội, đột ngột, vã mồ hôi, nôn, choáng váng, ngất. Đây là một trường hợp cần phải mổ cấp cứu nên cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

u-nang-buong-trung-1411-2-xahoi.com.vn-w580-h325

U nang buồng trứng xoắn

Vỡ nang

Khi khối u phát triển to, nếu gặp chấn thương vùng bụng dưới như va đập mạnh, khối u nang có thể bị vỡ ra. Vỡ nang thường xảy ra với những khối u nang nước có vỏ mỏng. Khi vỡ gây chảy máu và gây đau dữ dội, buồn nôn, nôn.

Nếu không được cấp cứu, u nang bị vỡ có thể bị nhiễm trùng và đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Nhiễm khuẩn nang

Khối u có thể bị nhiễm khuẩn với dấu hiệu nang to lên, dính vào các tạng xung quanh.

Chèn ép các cơ quan xung quanh

Khi khối u phát triển tới kích thước to nhất định, khối u có thể chèn ép vào các cơ quan nằm xung quanh gây ra những triệu chứng khiến bệnh nhân khó chịu như:

- Chèn ép bàng quang gây tiểu rắt, tiểu nhiều

- Chèn ép vào dây thần kinh cột sống gây đau lưng, ê ẩm vùng mông đùi

- Chèn ép trực tràng gây táo bón hoặc đại tiện không tự chủ

- Chèn ép vào niệu quản gây ứ nước tiểu, lâu ngày trở thành viêm thận mạn.

u-nang-buong-trung-1411-3-xahoi.com.vn-w580-h566

Khối u có thể chèn ép vào dây thần kinh cột sống gây đau lưng

Xuất huyết trong nang

Đây là biến chứng rất hay gặp, xuất hiện khi mạch máu bị vỡ hay có hiện tượng nang bị xoắn. Máu tràn ra ngoài và khiến nang to lên. Không phải trường hợp nào xuất huyết trong nang cũng cần phải phẫu thuật. Trong một số trường hợp u nang có thể co lại và tiêu dần. Tuy nhiên, chị em vẫn cần kiểm tra thường xuyên để ngăn ngừa khả năng gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là một dạng khối u ác tính của buồng trứng. Giai đoạn sớm của bệnh thường khó phát hiện do các triệu chứng thường rất mơ hồ. Tùy theo mức độ ung thư, mà có khi bắt buộc phẫu thuật cắt hết cả hai buồng trứng và cả tử cung, dù tuổi đời bệnh nhân còn rất trẻ.

Ngoài ra, một số biến chứng khác liên quan tới thai kỳ người phụ nữ  như vô sinh, sảy thai, đẻ non, khó đẻ,…

Vì những biến chứng nguy hiểm này mà việc phát hiện sớm u nang buồng trứng vô cùng quan trọng để bệnh nhân có giải pháp điều trị, cũng như biện pháp phòng những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu rõ hơn về bệnh, các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, và đăng kí tư vấn sức khỏe miễn phí các vấn đề về U nang buồng trứng tại Khỏe 247 để nhận được những lời khuyên hữu ích và có phương pháp điều trị hợp lý với từng trường hợp.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: u nang buồng trứng , chăm sóc sức khỏe , ung thư