Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua điện thoại: 'Bay' sạch 50 triệu vì tin nhắn nâng cấp lên sim 4G lại còn 'gánh' thêm nợ
Chủ nhật, 04/04/2021 11:08

Thông qua những tin nhắn nâng cấp lên sim 4G, các đối tượng đã "dụ dỗ" rồi chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại của người dùng, từ đó đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Trong thời gian vừa qua, nhiều cá nhân đã bị hack tài khoản ngân hàng và mất hàng trăm triệu đồng với những thủ đoạn hết sức tinh vi thông qua giả mạo tin nhắn. Mới đây 1 hình thức lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng tiếp tục xuất hiện với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Cụ thể, thông qua tin nhắn "giả danh" nhà mạng viễn thông như Vinaphone, Mobiphone... các đối tượng đã nhắn tin, gọi điện đến khách hàng hướng dẫn chuyển đổi từ sim 3G lên 4G nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đã lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như: thực hiện đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh COVID-19; đổi sim ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… Và quan trọng nhất, các đối tượng đánh vào tâm lý thuận tiện, không cần đến trực tiếp tại địa điểm giao dịch của các nhà mạng để "dụ dỗ" người dùng thực hiện theo yêu cầu thông qua tin nhắn.

Cũng cùng với hình thức lừa đảo hack tài khoản ngân hàng trước đó, các tin nhắn được gửi đến khách hàng có đầu số giống với đầu số nhà mạng di động mà khách hàng đang sử dụng càng khiến người dùng chủ quan hơn.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua điện thoại: 'Bay' sạch 50 triệu vì tin nhắn nâng cấp lên sim 4G lại còn 'gánh' thêm nợ

Tin nhắn lừa đảo được gửi có đầu số giống với đầu số nhà mạng viễn thông mà khách hàng sử dụng

Ngay sau khi nhận được sự đồng ý của khách hàng, các đối tượng chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại của người dùng bằng cách yêu cầu khách hàng làm theo hướng dẫn trên điện thoại và dặn tắt máy.

Tuy nhiên trong thời gian đó, các đối tượng đã chiếm đoạt quyền kiểm soát sim và đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và "vô tư" rút tiền của khách hàng, thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Như vậy, người dùng không những mất sạch tiền lại "gánh" thêm nợ từ thẻ tín dụng mà các đối tượng thanh toán.

Hình thức lừa đảo này hiện đang diễn ra tràn lan ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh đã có nạn nhân đã bị mất trắng 50 triệu đồng trong tài khoản vì các thủ đoạn nêu trên.

Trước thủ đoạn lừa đảo mới này, ngày 1/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) có đưa ra thông báo về tình trạng một số người tiêu dùng bị các đối tượng giả danh là nhân viên các nhà mạng viễn thông như Vinaphone, Mobiphone nhắn tin, gọi điện đến khách hàng hướng dẫn chuyển đổi từ sim 3G lên 4G nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua điện thoại: 'Bay' sạch 50 triệu vì tin nhắn nâng cấp lên sim 4G lại còn 'gánh' thêm nợ - 1

Phương thức lừa đảo tài khoản ngân hàng bằng cách nhập vào đường link lạ

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người sử dụng mạng di động kiểm tra kỹ càng thông tin, không truy cập vào các đường dẫn lạ qua các tin nhắn, email không xác định.

Trường hợp điện thoại bị mất, người dùng có thể mất quyền kiểm soát sim thì mọi người có thể tăng cường bảo mật cho sim điện bằng cách cài đặt mã PIN cho sim để giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử…

Ngoài ra trong trường hợp phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa, mất tiền qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng thì người dân cần liên hệ tổng đài khóa thẻ sim ngay.

Phapluatbandoc.giadinh.net.vn

Nguồn: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/canh-bao-thu-doan-lua-dao-moi-qua-dien-thoai-bay-sach-50-trieu.. Nguồn: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/canh-bao-thu-doan-lua-dao-moi-qua-dien-thoai-bay-sach-50-trieu-vi-tin-nhan-nang-cap-len-sim-4g-lai-con-ganh-them-no-162210304185945533.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: lừa đảo qua điện thoại , tài khoản ngân hàng