Cảnh báo: Covid-19 có thể gây biến chứng tim mạch ở người chưa từng mắc bệnh
Thứ tư, 01/04/2020 10:57

Theo nghiên cứu Covid-19 có liên quan đến viêm tim và bệnh nhân nhập viện vì bệnh có "tỷ lệ cao" bị tổn thương tim.

1. Ảnh hưởng của Covid-19 đến tim mạch

Nghiên cứu nhận xét "mức độ nặng, phạm vi và ảnh hưởng tim mạch ngắn hạn và dài hạn của Covid-19, cùng với tác động của các phương pháp điều trị cụ thể vẫn chưa được biết rõ và cần được nghiên cứu và điều tra tỉ mỉ".

Những bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ không cần nhập viện ít gặp phải các vấn đề về tim hơn.

"Sẽ hợp lý khi dự đoán rằng các trường hợp bệnh nghiêm trọng và nguy kịch bị ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống tim mạch do phản ứng viêm mạnh hơn", các tác giả viết.

2B9A8869-0516-48E8-A521-E15137991545

Ba virus corona và cúm có vẻ gây ra các vấn đề về tim bao gồm hội chứng mạch vành cấp (lưu lượng máu đến tim đột ngột ngừng lại giống như cơn đau tim), các vấn đề về nhịp tim và suy tim. Điều này có thể là do sự kết hợp của viêm trong toàn bộ cơ thể cũng như trong hệ thống mạch máu.

"Quan trọng là, trong hầu hết các dịch cúm, nhiều bệnh nhân chết vì các nguyên nhân tim mạch hơn là do viêm phổi-cúm", các tác giả viết.

Các tác giả thừa nhận nghiên cứu này bị hạn chế do nó dựa trên dữ liệu có sẵn ở giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, và nhiều trường hợp nhẹ và không có triệu chứng có thể bị bỏ sót trong hầu hết các báo cáo ", càng cho thấy những lỗ hổng trong hiểu biết của chúng ta về căn bệnh này.

Tác giả chính của bài báo, BS Mohammad Madjid, giảng viên Trường Y McGovern tại UTHealth ở Houston cho rằng: "Có khả năng cơ tim có thể bị ảnh hưởng bởi virus corona ngay cả khi không có bệnh tim trước đó,.

"Nhìn chung, tổn thương thương cơ tim có thể xảy ra ở bất kỳ bệnh nhân có hoặc không có bệnh tim, nhưng nguy cơ cao hơn ở những người đã có bệnh tim."

2. Người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính cần chú ý

Người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch… là những đối tượng có sức đề kháng yếu hơn. Nếu mắc bệnh Covid-19 thường bị biến chứng nặng, thậm chí tử vong. Do đó, cần đặc biệt chú ý:

– Không nên tham gia các lễ hội, du lịch hoặc đến những nơi đông người

– Nếu người già, người mắc bệnh mạn tính đang nằm viện thì người thân nên hạn chế đến thăm, để tránh mang theo virus lây bệnh.

– Duy trì các điều trị thường quy như uống thuốc, thăm khám đúng lịch. Chẳng hạn, những người đang mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp… cần uống thuốc điều trị bệnh đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ.

– Tránh xa các nguồn lây nhiễm bệnh. (Những người có triệu chứng ho, sốt…)

 
Khoevadep.com.vn

Nguồn: Http://www.khoevadep.com.vn/canh-bao-covid-19-co-the-gay-bien-chung-tim-mach-o-nguoi-chua-tung-mac-b.. Nguồn: Http://www.khoevadep.com.vn/canh-bao-covid-19-co-the-gay-bien-chung-tim-mach-o-nguoi-chua-tung-mac-benh-search/

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Covid-19 có thể gây biến chứng tim mạch , biến chứng covid-19 , virus corona