'Căn bệnh sát thủ' hầu như không có triệu chứng, trừ dấu hiệu ở chân
Thứ bảy, 23/10/2021 15:43

Đôi khi, một người không biết mình bị cholesterol cao cho đến khi họ gặp các biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như đau tim hoặc đột quỵ.

Cholesterol cao đang ảnh hưởng đến hàng triệu người ở Vương quốc Anh nhưng hầu như không có triệu chứng, trừ một số dấu hiệu ở bàn chân, báo The Sun đưa tin. The Sun gọi đây là một tình trạng bệnh lý 'sát thủ'.

Cholesterol là một chất béo tích tụ trong máu khi chúng ta có chế độ ăn không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc và uống rượu. Dư thừa cholesterol có thể dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

Ảnh minh họa

Đôi khi, một người không biết mình bị cholesterol cao cho đến khi họ gặp các biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như đau tim hoặc đột quỵ.

Quỹ Tim mạch Anh cho biết: "Đây là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn, có nghĩa là nó xảy ra mà chúng ta không biết cho đến khi quá muộn".

Vậy có dấu hiệu nào cho thấy bạn bị cholesterol cao không?

Theo The Sun, các triệu chứng như chuột rút ở bàn chân và chân, tê bì hoặc đổi màu da chân có thể báo hiệu có điều gì đó không ổn. Đây đều là những triệu chứng của bệnh mạch máu ngoại biên (PVD) - một biến chứng của cholesterol cao.

Trong bệnh mạch máu ngoại biên (PVD), các mạch máu bị co hẹp, cứng hoặc tắc nghẽn. Điều này làm hạn chế lưu lượng máu dẫn đến các chi, phổ biến nhất là đến chân và bàn chân.

Đối với nhiều người, các dấu hiệu đầu tiên của bệnh mạch máu ngoại biên xuất hiện từ từ và không thường xuyên, bắt đầu với cảm giác mỏi và chuột rút ở chân và bàn chân, những cảm giác trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động thể chất.

Bệnh này cũng có thể làm giảm sự phát triển của lông chân, da chân đổi màu hơi đỏ hoặc nhợt nhạt, khiến các vết thương hoặc vết loét ở chân và bàn chân không lành, móng chân dày đục, các cơ trở nên tê cứng và nặng nề.

Ở giai đoạn nặng hơn, người bệnh có thể bị thiếu máu chi trầm trọng. Tắc nghẽn máu dẫn đến chi dưới khiến bàn chân và các ngón chân bị đau dữ dội, ngay cả khi ngồi không làm gì. Cơn đau do thiếu máu chi trầm trọng có thể đánh thức một người vào ban đêm.

Cơn đau này thường xuất hiện ở chân và có thể được giảm bớt tạm thời bằng cách gác chân cao hoặc đứng dậy đi lại.

Bất kỳ ai cũng có thể bị cholesterol cao. Những hành vi gây ra cholesterol cao bao gồm:

- Ăn quá nhiều chất béo bão hòa

- Lười vận động

- Có quá nhiều chất béo trong cơ thể, đặc biệt là ở phần bụng

- Uống rượu quá mức

- Hút thuốc

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/can-benh-sat-thu-hau-nhu-khong-co-trieu-chung-tru-dau-hieu-o-chan-1612.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/can-benh-sat-thu-hau-nhu-khong-co-trieu-chung-tru-dau-hieu-o-chan-16121231012295893.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: cholesterol cao , đau tim , đột quỵ