Các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Parkinson
Thứ hai, 03/10/2022 16:47

Bệnh Parkinson là một rối loạn của hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến các chức năng khác nhau của cơ thể do các dây thần kinh điều khiển. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp người bệnh có phương án điều trị tốt hơn.

Bệnh Parkinson tiến triển khi các cử động không theo ý muốn hoặc không kiểm soát được, bao gồm run, cứng khớp, cử động chậm và khó giữ thăng bằng. Đây là căn bệnh không thể chữa khỏi, tuy nhiên, các triệu chứng có thể được kiểm soát với sự trợ giúp của thuốc.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể gây bệnh Parkinson. Nhưng họ phát hiện ra rằng, hàm lượng Dopamine trong cơ thể của người bệnh bị giảm đi đáng kể. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng dẫn truyền tín hiệu giữa các sợi thần kinh trong não và giữ vai trò trong việc cử động và phối hợp động tác của cơ thể. Chúng tập trung nhiều ở  vùng hạch đáy của não.

Khi các tế bào não bị thoái hóa hoặc mất khả năng sản sinh Dopamine sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt chất này. Vì vậy, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động.

Bệnh Parkinson là một rối loạn của hệ thần kinh trung ương (ảnh minh họa).

Ngoài ra, bệnh có thể do một số yếu tố khác gây ra như:

Tuổi tác: lượng Dopamine thường có xu hướng giảm ở người già; 

Môi trường: những người thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ thì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người bình thường; 

Chấn thương sọ não: người có tiền sử chấn thương sọ não cũng có nguy cơ mắc bệnh cao; Di truyền: nếu gia đình có người bị bệnh này ngẫu nhiên, thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ở giai đoạn đầu, bệnh Parkinson chỉ biểu hiện các triệu chứng một bên cơ thể. Giai đoạn này, người bệnh sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, các động tác diễn ra chậm hơn so với bình thường. Những biểu hiện này còn được gọi là các triệu chứng không phải do vận động.

Một số triệu chứng không phải do vận động của tình trạng này bao gồm:

- Đau đớn

- Mệt mỏi

- Huyết áp thấp

- Chân không yên

- Các vấn đề về bàng quang và ruột

- Da và đổ mồ hôi

- Ngủ

- Ăn, nuốt và kiểm soát nước bọt

- Các vấn đề về lời nói và giao tiếp

- Những vấn đề về mắt

- Chăm sóc chân

- Sức khỏe răng miệng

Các bác sỹ khuyến cáo, khi có những dấu hiệu sớm, người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cac-dau-hieu-canh-bao-som-cua-benh-parkinson-162221003111336528.h.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cac-dau-hieu-canh-bao-som-cua-benh-parkinson-162221003111336528.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Bệnh Parkinson , chăm sóc sức khỏe