Ở đó các chế tài phải mạnh tay "nói không" với cá độ trái luật, nhằm đảm bảo những tệ nạn phía sau không có cơ hội mọc ra như nấm sau mưa
Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý cho Chính phủ ban hành Nghị định kinh doanh cá cược đua ngựa, đua chó, cá cược bóng đá quốc tế. Các mức giá đặt cược tối thiểu 10.000 đồng và tối đa không quá một triệu đồng mỗi ngày.
Phần thiệt là ai?
Về sự công khai, cuộc chơi này có vẻ "mới" với người dân Việt Nam, nhưng thực sự là "cũ" trên thế giới. Nhưng ở góc độ khác, ngay đối với người Việt, cuộc cá cược này mới về hình thức. Trong thực tế, một bộ phận nào đó đã quá "rành" trong bóng tối, với số tiền chu chuyển rất tài phiệt.
Trong một bộ khung của Nghị định, những quan chức bàn bạc về "cá cược", có không ít người chưa trải nghiệm thực tế cá cược lâu nay tồn tại âm thầm, trong xã hội.
Thực tế, các loại cá cược hiện nay tập trung chủ yếu ở môn thể thao vua- bóng đá. Nhà cái nước ngoài đã có chân rết của mình ở thị trường Việt Nam và họ nhận đặt cược không chỉ hàng triệu, hàng chục triệu, hoặc vài tỷ đến nhiều tỷ, mà còn nhận cược với giá 1.000 đồng. Đủ biết họ chiều chuộng các con cược như thế nào để thu gom lợi ích tài chính.
Dĩ nhiên, các chân rết dày đặc của nhà cái nước ngoài hiện hoạt động ngoài vòng pháp luật, nhưng tiền nhận chung chi trước mỗi hiệp đấu không phải là nhỏ và không phải chỉ ở TP. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội, mà nó đã có mặt ở khắp các địa phương. Chưa có thống kê nào về việc cá độ ngầm này, nhưng chắc chắn số tiền các nhà cái nước ngoài lấy đi từ nền kinh tế cá cược bóng đá từ Việt Nam về hầu bao của mình không phải là ít, và ngân sách Nhà nước thì không thu được đồng nào.
Việc Nghị định cho đặt cược tối thiếu 10.000/lần và một triệu/ngày đang cho thấy sự manh mún của câu chuyện cá độ không theo đúng nhịp của thị trường này đang diễn ra. Kẽ hở này, chắc chắn nhà cái nước ngoài sẽ lợi dụng, khoét sâu, thông qua hệ thống chân rết để thu lợi nhiều hơn với các cửa cá độ mở rộng tỷ lệ cược tiền nhiều hơn, đậm tay hơn cách chơi theo Nghị định của Chính phủ.
Có thể nhà thầu cá cược trong nước sẽ có hai cuốn sổ theo dõi, một cuốn như làm dối theo cách chơi của Nghị định để làm đẹp sổ sách. Một cuốn dành cho các con cược chơi thực nhằm giao dịch ngầm với nhau. Và lúc đó tỷ lệ thu vào ngân sách theo cách chơi của Nghị định sẽ dần ít đi bởi nhà cái nước ngoài rút tỉa một cách tinh vi.
Với tỷ lệ đặt cược tối thiểu và tối đa như trên, các nhà thầu cược của Việt Nam chắc chắn thu về ít lợi nhuận, và tỷ lệ tiền trả cược sẽ rất thấp, khiến việc đi cửa sau với nhà cái nước ngoài càng thêm lộ liễu hơn và phần thiệt sẽ là... ngân sách quốc gia.
Chiếc áo Nghị định cũng sẽ...chật?
Cá cược xét về pháp lý, phải có một bộ luật riêng để chiếc áo rộng lớn của nó đủ chế tài một cách tương đối, nhằm quản lý nền kinh tế mang đậm chất "đỏ đen" này được mạnh mẽ và minh bạch. Chiếc áo Nghị định chắc chắn sẽ trở nên chật chội khi áp dụng trong thời gian ngắn. Bởi lẽ thực tế khi diễn ra nó sẽ như cơn lốc, với các điệu khiêu vũ tiền bạc rót ra từ bao nhiêu tầng lớp xã hội muốn mở mang cơ hội cầu may.
Nhìn vào các nhà cái của Anh quốc sẽ thấy số người làm việc cho các hãng cá cược không phải chỉ vài chục nhân viên, mà lên đến vài ngàn, đến hàng chục ngàn nhân viên. Chúng tôi từng theo dõi một đường dây cá độ nhỏ ở một tỉnh lẽ cũng đã thu hút hàng trăm người vào chân rết phe tiền, thu cược, trả cược dù nó đang hoạt động ngoài vòng pháp luật.
Và phải nghiêm túc hiểu rằng, cá cược nếu được phát huy yếu tố tích cực, không chỉ nó đưa lại nguồn thu ngân sách một cách quan trọng mà còn tạo công ăn việc làm rất đáng giá cho hàng ngàn lao động trong thời buổi ngày nay.
Một bộ luật khung cho cá cược không chỉ dừng lại ở ba môn thể thao trên mà phải có những mở rộng đường hướng các lĩnh vực cá cược khác. Ở đó các chế tài phải mạnh tay "nói không" với cá độ trái luật, nhằm đảm bảo những tệ nạn phía sau không có cơ hội mọc ra như nấm sau mưa. Nó cũng cần vạch được đường cho kêu gọi đầu tư cả về casino và ngành dịch vụ du lịch có giá trị phát triển cao hơn hiện tại.
Để không rơi vào vòng xoáy đỏ đen
Các nhà cái mở chân rết tại Việt Nam phải được đánh thuế đích đáng nhằm có nguồn thuế ổn định, những cơ sở nhà cái nội địa khi mở ra cũng phải nộp thuế cao nhằm đảm bảo thêm cho các chi phí an sinh xã hội, đảm bảo an ninh địa phương và an toàn quốc gia. Những người may mắn từ thu nhập của cá độ phải nộp thuế nhất định để các cuộc cá cược không rơi vào vòng xoáy đỏ đen là điều cần thiết cho nhà làm luật.
Khi nền cá cược được mở cửa công khai, chắc chắn tạo ra một cuộc chơi chưa bao giờ có trên đất nước Việt Nam và lợi ích tài chính thu lại là không nhỏ. Nó có thế đưa lại hàng tỷ USD mỗi năm cũng như hàng chục ngàn người được tạo công ăn việc làm phục vụ cho các trung tâm nhận cược.
Một chuyên gia về casino nói với chúng tôi rằng, khi ngành công nghiệp cá cượ phát triển, hàng triệu lao động được nương nhờ trả lương và ngân sách thu lại nhiều khi trở thành mũi nhọn bởi bùng nổ đi lại, khách khứa nước ngoài đến, bùng nổ công nghiệp nghỉ dưỡng đáng giá với tư duy.
Tuy nhiên nó cũng để lại những câu chuyện khó lường về hệ lụy xã hội. Nhưng đó là trách nhiệm của các nhà làm luật, phải có những điều khoản đúng đắn để kiềm chế về tiêu cực ăn theo như bảo kê, hoạt động xã hội đen, băng nhóm đâm thuê chém mướn...
Trên báo chí thông tin nhiều năm qua, lượng người Việt qua Campuchia đánh bạc trong các casino rất lớn. Dòng tiền chảy qua đây được thống kê chưa đầy đủ lên đến 01 tỷ USD mỗi năm. Gần đây các tờ báo phanh phui cá độ, cờ bạc qua mạng của các tập đoàn cá cược xuyên quốc gia đã bòn rút của các con bạc hàng ngàn tỷ đồng.
Việc máu đỏ đen là có thật, vui chơi cá cược là có thật, và luật hóa trò chơi mang tính kinh tế này cần được mở cửa là nhu cầu tất yếu của con người hiện đại, nhằm giảm bớt những căng thẳng của cuộc sống mà nhiều khi tìm đến cơ may này sẽ giảm stress để tái tạo năng lượng.
Dĩ nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, và nói cho cùng, cái gì cũng thuộc vào yếu tố ý thức của mỗi người. Khi chơi quá sẽ là dở, là hại. Nhưng ý thức được, chắc chắn sẽ không rơi vào vòng xoáy đỏ đen. Và muốn như thế, những nhà làm luật cần thực tế hơn để cá cược trở thành nơi có đóng góp đáng kể lợi ích tài chính và an sinh xã hội.
Cần thấy rằng, cờ bạc hoặc các cá cược lâu nay chưa cho phép nhưng nó vẫn cứ ngầm nở rộ khắp nơi. Vậy thì cần chấp nhận nó với một bộ khung pháp lý đủ mạnh nhằm kiểm soát những dòng tiền ấy một cách minh bạch. Để chúng tạo ra được lợi ích công cộng, góp phần vào tạo việc làm và có mã số thuế một cách chính thức. Hơn là để nó tồn tại trong thế giới ngầm không kiểm soát được cả về hành chính và đạo đức xã hội... phía sau.
Nói cho cùng, đây là một cuộc chơi, đã là chơi thì không nên manh mún.