Bữa sáng không phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày: Chuyên gia lên tiếng đó là lầm tưởng lớn nhất
Thứ hai, 06/02/2023 18:08

Các chuyên gia dinh dưỡng trong những nghiên cứu gần đây đã "phá vỡ" câu nói rằng bữa sáng mang lại sự khởi đầu tốt nhất cho ngày mới. Liệu quan điểm này có chính xác hay không?

Từ lâu, chúng ta đã coi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì tin rằng nếu ăn sáng đầy đủ, bạn sẽ vừa cung cấp năng lượng kịp thời cho cơ thể vừa ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều vào các bữa ăn sau đó trong ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng trong những nghiên cứu gần đây đã "phá vỡ" câu nói rằng bữa sáng mang lại sự khởi đầu tốt nhất cho ngày mới. Liệu quan điểm này có chính xác hay không?

Vai trò của bữa sáng trong nghiên cứu mới đây

Theo nghiên cứu gần đây công bố, bữa sáng không phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Trên thực tế, việc bỏ bữa sáng sẽ cắt giảm lượng đường hấp thụ, giảm mức độ đói và giảm mệt mỏi.

bua-sang2-ngoisaovn-w660-h371

Để tìm hiểu thêm, các nhà nghiên cứu đã cho 52 phụ nữ béo phì tham gia chương trình giảm cân trong 12 tuần. Tất cả đều có cùng một lượng calo trong ngày, nhưng một nửa ăn sáng, trong khi nửa còn lại thì không.

Họ phát hiện ra rằng không phải bản thân bữa sáng đã khiến những người tham gia giảm được cân mà chính là việc thay đổi thói quen bình thường của họ. Những phụ nữ thường ăn sáng đã giảm được 8,9kg khi ngừng ăn sáng, so với 6,2kg ở nhóm ăn sáng. Trong khi đó, những người thường bỏ bữa sáng giảm được 7,7kg khi họ bắt đầu ăn, và 6kg khi họ tiếp tục bỏ bữa sáng.

Và ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng không ăn vào buổi sáng thực sự có thể giúp giảm cân, nếu nó được thực hiện để hỗ trợ việc ăn uống trong khoảng thời gian giới hạn từ 8 - 12 giờ.

Cơ sở khoa học phá bỏ quan niệm “bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày”

Nghiên cứu đã liên kết việc ăn tất cả các bữa trong khoảng thời gian từ 8 đến 12 giờ và nhịn ăn trong 16 đến 12 giờ còn lại trong một ngày, có thể giúp mọi người giảm cân bằng cách hạn chế ăn vặt và ăn khuya.

bua-sang-ngoisaovn-w660-h420

Theo Tiến sĩ Courtney Peterson, đối với những người ăn tối muộn hơn, nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch tăng cao. Vì vậy có thể bữa sáng không phải là bữa ăn quan trọng nhất, tuy nhiên cũng không nên bỏ ăn sáng. Chúng ta không thể phủ nhận giá trị của bữa ăn sáng. Ăn sáng giúp bạn tiêu hao năng lượng nhiều hơn, chủ yếu là để thực hiện các hoạt động vào buổi sáng. Theo ông Courtney Peterson, “Việc kiểm soát lượng đường trong máu là tốt nhất vào đầu ngày. Khi chúng ta ăn tối muộn, đó là lúc chúng ta dễ bị tổn thương nhất vì lượng đường trong máu ở mức tồi tệ nhất. Cần phải nghiên cứu thêm, nhưng tôi tin rằng bạn không nên bỏ bữa sáng và ăn tối muộn”.

Tiến sĩ Federica Amati, một nhà khoa học dinh dưỡng tại ZOE - một công ty nghiên cứu sức khỏe đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống được cá nhân hóa dựa trên các bài kiểm tra tại nhà rằng mọi người nên ăn sáng không xuất phát từ bất kỳ cơ sở khoa học cụ thể nào. Ông khẳng định: “Bữa ăn không cần thiết để bắt đầu một ngày mới hoặc đánh thức chúng ta, vì đồng hồ sinh học bên trong cơ thể sẽ tiết ra các chất hóa học giúp chúng ta thức dậy và ra khỏi giường, cho dù chúng ta có ăn sáng hay không”.

bua-sang4-ngoisaovn-w660-h371

Theo Tiến sĩ Amati, kết quả từ các nghiên cứu lớn cho thấy những người ăn sáng khỏe mạnh nhất thường phụ thuộc vào các yếu tố khác chứ không phải bản thân bữa ăn, chẳng hạn như thói quen ngủ. Ngoài ra, việc thúc giục mọi người ăn sáng trước tiên, khi nhiều người không đói sẽ khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục về việc chính xác chúng ta nên ăn gì và khi nào, nhưng sự đồng thuận là chúng ta nên lắng nghe cơ thể của chính mình và nên ăn khi cơ thể phát tín hiệu kêu đói.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/bua-sang-khong-phai-la-bua-an-quan-trong-nhat-trong-ngay-chuyen.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/bua-sang-khong-phai-la-bua-an-quan-trong-nhat-trong-ngay-chuyen-gia-len-tieng-do-la-lam-tuong-lon-nhat.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Bữa sáng , bữa ăn quan trọng nhất trong ngày , chăm sóc sức khỏe