BS trẻ kể lại hành trình trên chuyến bay đưa 30 người Việt từ Vũ Hán về nước
Thứ ba, 11/02/2020 15:43

​Trong chuyến bay chở 30 công dân từ Vũ Hán trở về Việt Nam sáng (10/2/2020) ít người biết rằng có 3 y bác sĩ đã tháp tùng đoàn để chăm lo sức khỏe cho những người có mặt trong chuyến bay đó. Trong số này có một nữ bác sĩ trẻ đến từ BV Phụ sản TW.

Ba y bác sĩ tham gia chuyến bay đưa người Việt Nam từ Vũ Hán về nước hôm 10/2

Ba bác sĩ tham gia trên chuyến bay đó gồm: Một bác sĩ sản từ Bệnh viện phụ sản trung ương được cử đi vì trong đoàn có một chị mang thai tháng thứ 8, BS được cử đi đề phòng thai phụ sinh con hoặc xuất hiện tai biến sản khoa có thể xảy ra trên chuyến bay.

Một bác sĩ phó khoa cấp cứu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, đây là bác sĩ rất quan trọng để ứng cứu, đề phòng chuyện bất trắc xảy ra nếu có tình huống gì xảy ra trên máy bay.

Một điều dưỡng khoa cấp cứu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương để thực hiện các y lệnh của bác sĩ khi sức khỏe của những người này có vấn đề.

Sáng 11/2, từ trong phòng cách ly, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, nữ bác sĩ N.T.H.P (sinh năm 1989, chưa lập gia đình), đang công tác tại khoa Phụ ngoại và kế hoạch tổng hợp cho biết, lúc đầu khi nhận được tin sẽ tham gia đoàn công tác, bản thân khá là bất ngờ và lo lắng.

Lo vì chưa từng tham gia đoàn như thế này bao giờ, lo vì không biết về sẽ cách ly như thế nào, cả lo vì không biết trong quá trình đi thai phụ có vấn đề gì không.

Chưa kể, mọi người trong gia đình chị cũng rất lo lắng khi con em mình tham gia chuyến đi này. Nhưng cả nhà đều bảo nhiệm vụ được giao rồi thì phải hoàn thành. Vì thế, mọi đã chuẩn bị đồ cho chị mang theo trong quá trình cách ly.

Đặc biệt em gái H.P một bác sĩ Nhi khoa sợ chị gái quên, hay nắm không đầy đủ thông tin còn ngày ngày gửi cho chị các thông tin về cách phòng lây nhiễm, các nghiên cứu về virus nCoV. BS H.P cho biết duy nhất với bố là chị chưa dám nói vì sợ bố lo lắng.

“Sau khi nhận nhiệm vụ, tham dự các cuộc họp với Bộ y tế, cục hàng không, trao đổi với anh Bình cục lãnh sự bộ Ngoại giao, và hàng ngày nhắn tin, trao đổi cùng mọi người trong Đoàn, mình biết được lịch trình, công tác sàng lọc, sắp xếp công dân, quá trình vận chuyển, phương tiện bảo hộ,…; mình thấy yên tâm hơn rất nhiều, vì mọi thứ được chuẩn bị rất chu đáo”, BS H.P chia sẻ.

Vị bác sĩ này cho biết, ban đầu chỉ được thông báo là có 1 thai phụ khoảng 8 tháng trong số 30 công dân về nước, ngoài ra không có thông tin gì thêm.

Do đó, chị đã chuẩn bị một số kịch bản có thể xảy ra: thai phụ chuyển dạ sinh trên máy bay; hay bị tiền sản giật, sản giật; hay bị rau tiền đạo ra máu; bị dọa đẻ non. Sau đó với sự giúp đỡ của các thầy cô cùng nhiều bác sĩ khác chị đã lên danh sách các đồ dùng, vật tư y tế, thuốc cần thiết để xử lý nếu một trong các tình huống trên xảy ra.

“Sau đó nhờ sự giúp đỡ của các anh cục hàng không, cục lãnh sự Bộ ngoại giao, mình đã có số điện thoại để liên lạc với bố thai phụ, sau đó qua bố thai phụ, mình đã liên lạc được với bạn ấy.

Bạn thai phụ đã gừi cho mình tất cả kết quả siêu âm, khám thai, xét nghiệm của bạn ấy cho mình. Mặc dù 1 tháng nay vì có dịch, thai phụ không đi khám thai được, nhưng mình cũng nắm được rõ hơn tình trạng của bạn ấy: tiền sử khỏe mạnh mang thai con so, thai hết 36 tuần, quá trình khám thai hoàn toàn bình thường”, vị bác sĩ này cho biết.

Sau khi biết tình trạng sức khỏe của thai phụ, bác sĩ đã hỏi ý kiến các thầy và sửa một chút danh sách đồ mang theo. Sau đó làm giấy dự trù, và gửi về các khoa: Gây mê hồi sức, khoa Đẻ, Khoa sơ sinh, Khoa dược. Các khoa phòng đã phối hợp, giúp đỡ và chuẩn bị đầy đủ thuốc, đồ dùng cho mình. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cũng chuẩn bị rất chu đáo, nên nếu cần mình có thể dùng nhờ đồ dùng bên họ (máy thở, dịch truyền,…).

Không nén được sự tự hào, bác sỹ H.P cho biết có tham gia chuyến bay mới hiểu để có chuyến bay này là cố gắng nỗ lực rất nhiều của Chính phủ các bộ, ban ngành trong đó phải kể đến Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Cục hàng không, Cục quân y…

Lịch trình 1 ngày căng thẳng của BS H.P trên chuyến bay đặc biệt:

-18h 9.2, có mặt tại viện PSTW, mang theo vali cấp cứu .

- 18h45: đến Nhiệt đới 2: tập trung với đoàn Y tế, nghe dặn dò, học cách mặc, cởi đồ bảo hộ.

- 20h: có mặt tại sân bay, check in, tập kết đồ.

- 21h: lên máy bay, mặc đồ bảo hộ, đưa người TQ lên máy bay.

-22h 10 máy bay cất cánh, bay mất 1h45ph.

-gần 12h (giờ VN- 1h giờ Vũ Hán): hạ cánh tại sân bay Vũ Hán, bốc hàng viện trợ, thay đồ bảo hộ lần 2.

- 12h 45 (giờ VN), xuống chân máy bay đón công dân VN.

Nghe tim thai cho thai phụ, hỏi bệnh, sau đó mọi người mặc đồ bảo hộ

Công dân lên máy bay theo sắp xếp của tiếp viên. Đo lại HA cho sản phụ

- 3h hơn máy bay cất cánh, sau khi cất cánh đo lại thân nhiệt hành khách (dưới sân bay lạnh quá, đo không chính xác)

-5h10 hạ cánh tại Vân Đồn.

-7h lên xe về Nhiệt đới 2.

 

Infonet.vn

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/bs-tre-ke-lai-hanh-trinh-tren-chuyen-bay-dua-30-nguoi-viet-tu-vu-han-v.. Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/bs-tre-ke-lai-hanh-trinh-tren-chuyen-bay-dua-30-nguoi-viet-tu-vu-han-ve-nuoc-post331865.info

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: chuyến bay đưa 30 người Việt từ Vũ Hán về nước , tin nóng , virus corona , trung quốc