Bỏ vài chục triệu mua ô tô điện rồi về xếp xó

Không ít người sau khi mua ô tô điện vài chục triệu đồng đành ngậm ngùi cất gọn trong nhà vì lo sợ bị xử phạt

Gần đây, tại TP HCM, xuất hiện nhiều điểm bán ô tô điện (loại 3 bánh) với giá từ 45-55 triệu đồng/chiếc. Xe có kiểu dáng nhỏ gọn như xe máy, bên trong bao gồm một ghế trước cho người lái và một ghế sau cho người ngồi. Trong xe còn có hai quạt làm mát, máy nghe nhạc và đèn điện khi sử dùng vào đêm...

Động cơ xe khá đơn giản, chỉ gồm một mô tơ chạy bằng điện được vận hành bằng hệ thống ắc quy có điện áp 48V, thời gian sạc khoảng 5 giờ và tiêu tốn 5kw điện.

Rao công khai, bán lén lút

Loại xe có giá 55 triệu đồng, chạy được quãng đường dài 100km, còn loại 45 triệu đồng chỉ chạy được khoảng 40km thì phải sạc. Xe có mái che phủ kín nên không phải lo ngại về thời tiết nắng, mưa. Đặc biệt, phù hợp với những người làm việc văn phòng, chở con đi học.

Sự xuất hiện loại xe nói trên khiến nhiều người mê mẫn, bởi giá trị của xe ô tô tương đương với xe máy hạng trung. Mỗi chiếc ô tô điện có thể chở được 1 người lớn, 2 trẻ nhỏ.

Liên hệ với một người đăng bán ô tô điện giá rẻ trên mạng xã hội Facebook, người này cho biết xe được nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc. “Cửa hàng tôi nhập lô hàng 16 chiếc, đã bán được 12 chiếc” - người bán quảng cáo.

Khi chúng tôi thắc mắc tính pháp lý loại xe này, người bán trấn an: “Gần 2 tháng rồi, ngày nào tôi cũng lái chở con đi học. Hôm trước đang chạy ngoài đường, anh CSGT còn khen xe đẹp, hỏi mua ở đâu rồi cho đi chứ không phạt hay nhắc nhở gì cả”.

Xe vận hành bằng hệ thống ắc quy và mô tơ điện
 

Đến cửa hàng, nơi rao bán xe ô tô điện trên mạng, đây thực chất là nơi chuyên bán phụ tùng xe máy, bình điện. Cửa hàng chỉ có một chiếc xe làm mẫu. Khách hàng muốn mua phải đặt cọc 20 triệu đồng và được hẹn khoảng 3 tuần sau đến nhận hàng. Giấy tờ kèm theo là hóa đơn mua hàng và giấy xác nhận của hải quan, trong khi giấy phép lưu thông, biển số xe và giấy đăng kiểm đều không có.

Tại một địa chỉ kinh doanh xe ô tô điện khác trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), khách muốn mua phải thanh toán tiền tại chỗ và yêu cầu màu sắc, cửa hàng sẽ mang tới. “Xe bán rất chạy nhưng chúng tôi không dám trưng bày vì sợ quản lý thị trường sờ gáy” - chủ cửa hàng cho biết.

Mua xe về cất vào xó

Trong khi một vài nơi nói loại xe này đang bán chạy, không đủ hàng để bán thì nhiều người mua đang “ôm hận” vì trót mua xe mà không sử dụng được.

Chị Vũ Thu Hà (ngụ tại quận 2) mua chiếc ô tô điện gần 60 triệu đồng nhưng chỉ chạy được 4 ngày, đành ngậm ngù cất vào gara. Chị Hà kể: “Mấy ngày đầu lái xe chở con đi học, ai cùng tò mò hỏi thăm, có người xin tôi địa chỉ cửa hàng để mua một chiếc. Đến cuối tuần vừa rồi, trong lúc lái xe chở hai đứa còn ra bờ sông Thủ Thiêm chơi thì bị CSGT nhắc nhở, yêu cầu phải có bằng lái phù hợp”.

Xe có thể chở được 1 người lớn, 2 trẻ nhỏ.
 
Chị Hà cho biết lúc đầu thấy xe mới lạ nhưng mua rồi mới hối hận. Không dám mang ra đường vì sợ bị tịch thu, xử phạt. “Tôi định qua Tết sẽ rao bán, thu được đồng nào hay đồng đó” - chị chia sẻ.

Tương tự, anh Hà Văn Đạo (ngụ quận 7) sau khi mua xe chỉ cho chở gia đình đi dạo quanh công viên gần nhà. “Hôm trước cho đứa con trai 10 tuổi, tập lái thử, trong lúc rồ ga xe vụt đâm bể chậu hoa bonsai, đầu đập mạnh vào tay lái sưng tấy lên. Trên xe không có dây thắt an toàn nên tôi không dám cho vợ và con sử dụng trên các tuyến đường lớn, sợ nguy hiểm” - anh Đạo tâm sự.

Nội thất xe rất đơn giản
 

Chưa có pháp lý rõ ràng

Trao đổi với chúng tôi, một CSGT đội Bàn Cờ (quận 3) cho hay anh từng bắt gặp xe ô tô điện như vậy lưu thông trên đường nhưng chưa biết xử lý ra sao vì loại xe này mới quá, chưa có quy định cụ thể. Đội đăng ký đăng kiểm chất lượng TP HCM cũng chưa hề đăng ký cho loại xe này.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho biết, xe ô tô điện (có vận tốc tối đa trên 30km/h) là dạng xe mô tô 3 bánh, được quy định tại khoản 18, Điều 3 Luật Giao thông đường bộ. Chủ sở hữu phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, việc sử dụng xe ôtô điện (3 bánh) trong công viên, khuôn viên nhà, sân golf không cần phải đăng ký biển số, không cần phải có giấy phép lái xe và các yêu cầu khác theo quy định của Luật giao thông đường bộ.

“Còn việc các cửa hàng không có chức năng buôn bán, kinh doanh xe ô tô nhưng vẫn bày bán loại xe này tức đã vi phạm pháp luật. Cơ quan quản lý thị trường, công an và Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư cần sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra để làm rõ tính pháp lý và kịp thời xử lý vi phạm” - luật sư Hậu lưu ý.