Hôm qua, 31/5, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chính thức trao đổi với các cơ quan báo chí về vụ việc tại Vinalines, trong đó có việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines) sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải.
Lãnh đạo Bộ GTVT đưa ra nhiều dẫn chứng để chứng minh rằng, việc bổ nhiệm là đúng quy trình, Bộ còn đưa ra thông cáo báo chí khẳng định việc điều chuyển ông Dũng từ Vinalines (Tổng Công ty 91, trực thuộc Chính phủ) sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải (đơn vị thuộc Bộ GTVT) là xuống chức vụ thấp hơn.
Chưa thoả mãn với phần trả lời này, các báo vẫn đặt nhiều câu hỏi. Vì sao mâu thuẫn giữa ông Dũng và các thế hệ tổng giám đốc Vinalines (nguyên nhân chính khiến Bộ GTVT phải điều chuyển ông Dũng) kéo dài lại không được Bộ GTVT giải quyết từ trước đó?
Tại sao trước khi bổ nhiệm ông Dũng, đầu tháng 1/2012, cơ quan công an khởi tố vụ án trục lợi trong sửa chữa ụ nổi M83 thuộc Vinalines, Bộ vẫn bổ nhiệm ông Dũng?
Phần trả lời của hai ông Nguyễn Hồng Trường và Nguyễn Mạnh Hùng là Bộ không biết các sai phạm của cá nhân ông Dũng trước khi có kết luận thanh tra.
Về sai phạm của Vinalines diễn ra như thế nào, trách nhiệm thuộc về ai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết từ 2008 đến nay, tuy tình hình giá cước vận tải biển có giảm nhưng Vinalines vẫn có lãi ở lĩnh vực kinh doanh này. Thua lỗ của Vinalines là do phải lấy lãi bù lỗ cho 3 dự án cảng biển góp vốn với nước ngoài.
Về trách nhiệm, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhiều lần “nhắc” các phóng viên rằng, Vinalines là Tổng Công ty 91, đơn vị thuộc Chính phủ. Đến thời điểm này, công tác tổ chức cán bộ của Vinalines ổn định và đang từng bước giải quyết hậu quả, tái cơ cấu doanh nghiệp. Trước hết là sớm sửa chữa, đưa các tàu vào khai thác vận tải, thoái vốn tại các dự án đầu tư thiếu hiệu quả.