Bộ Công an điều tra bổ sung vụ 'trùm đa cấp' Nguyễn Hữu Tiến - Chủ tịch Thiên Rồng Việt
Thứ năm, 10/02/2022 22:02

Bộ Công an đã kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự "trùm đa cấp" Nguyễn Hữu Tiến, Chủ tịch Công ty Thiên Rồng Việt và đồng phạm chiếm đoạt tài sản hơn 40 tỷ đồng.

Ngày 10/2, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thụ lý điều tra bổ sung vụ án hình sự "Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo Quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Bộ Công an điều tra bổ sung vụ

Bị can Nguyễn Hữu Tiến.

Ngày 28/1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm Nguyễn Hồng Quân, Phạm Việt Sơn, Phạm Thị Phương Thư.

Các bị can bị đề nghị truy tố về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 4 Điều 290 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị các bị hại và những người liên quan biết, liên hệ với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để được giải quyết.

Trước đó, Bộ Công an thụ lý điều tra vụ án "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và đánh bạc".

Sau một số lần điều tra bổ sung, đến tháng 3/2021, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cho biết đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án hình sự "Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Lý do thời hạn điều tra vụ án đã hết nhưng chưa có kết quả Ủy thác điều tra và Yêu cầu tương trợ tư pháp.

Sau đó, các đối tượng còn đưa ra thông tin không đúng sự thật về hoạt động của các công ty trên nhằm lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia góp nộp tiền đầu tư.

Theo đó, các đối tượng đã thông qua việc sử dụng mạng internet, tạo lập các trang web như "thienrongviet.com, otcmax.vn, vncoin.vn" để quảng bá hình ảnh, in ấn các tạp chí, ấn phẩm, tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị khách hàng, đưa ra các thông tin không đúng sự thật về các dự án đầu tư, hứa hẹn trả lãi suất cao, hoa hồng hấp dẫn, tạo dựng lòng tin, huy động nhà đầu tư góp vốn vào công ty theo hình thức đa cấp.

Thực chất, Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã lấy tiền của các nhà đầu tư sau để trả một phần gốc và lãi cho các nhà đầu tư trước trong thời gian ban đầu. Sau đó, các đối tượng không trả lãi và hoa hồng nữa mà chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Căn cứ kết quả khai thác hệ thống quản lý dữ liệu nhà đầu tư ("cây hệ thống nhị phân đa cấp") của Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, Công ty Cổ phần OTCMAX và đối chiếu trên hệ thống sổ sách, dữ liệu kế toán tài chính của Công ty, xác định:

Từ khi thành lập đến khi ngừng hoạt động, Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt và Công ty Cổ phần OTCMAX đã lôi kéo được 10.059 nhà đầu tư tham gia với tổng số 44.102 mã ID đầu tư (mã code), tổng số tiền nhà đầu tư đã nộp vào Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt và Công ty Cổ phần OTCMAX là hơn 499 tỷ đồng.

Số tiền bị can Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã chiếm hưởng là hơn 40 tỷ đồng.

Hành vi của một số đối tượng liên quan có vai trò giúp sức cho bị can Nguyễn Hữu Tiến được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bo-cong-an-dieu-tra-bo-sung-vu-trum-da-cap-nguyen-huu-tien-chu-tich-th.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/bo-cong-an-dieu-tra-bo-sung-vu-trum-da-cap-nguyen-huu-tien-chu-tich-thien-rong-viet-161221002212208113.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: trùm đa cấp , Nguyễn Hữu Tiến , Chủ tịch Thiên Rồng Việt