Bill Gates tuyên bố quyên tặng 20 tỷ USD làm từ thiện, đâu mới là mục đích thực sự phía sau?
Thứ hai, 18/07/2022 06:47

Nhà sáng lập Microsoft sẽ chuyển 20 tỷ USD vào Quỹ Bill & Melinda Gates trong tháng này.

Bill Gates, người từng giàu nhất thế giới và là nhà sáng lập tập đoàn Microsoft, vừa đưa ra một tin tức gây chấn động.

Hôm 13/7, ông đã chia sẻ trên Twitter rằng mình sẽ cho đi 20 tỷ USD trong tháng này và cho đi tất cả tài sản của mình trong tương lai. Đích đến của số tiền là Quỹ Bill & Melinda Gates, tổ chức từ thiện do ông và vợ cũ điều hành, để làm nhiều dự án từ thiện hơn. Ông nói thêm rằng điều này sẽ khiến ông bị trượt dần xuống trong danh sách những người giàu có, cho đến khi bị loại bỏ khỏi danh sách hoàn toàn.

Theo Bloomberg, Bill Gates đang đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, với tổng tài sản khoảng 113 tỷ USD. Sau khi khoản tiền 20 tỷ USD được chuyển giao, ông dự kiến sẽ tụt xuống vị trí thứ 9, xếp sau tỷ phú Warren Buffet, người đang sở hữu khối tài sản 96,7 tỷ USD.

Bill Gates vừa tuyên bố quyên tặng 20 tỷ USD, dân mạng nghi ngờ: 'Nhà từ thiện hay bậc thầy trốn thuế?' - Ảnh 1.

Tuyên bố dùng hết tài sản làm từ thiện của Bill Gates.

Trên Twitter, ông giải thích mục đích hành động của mình. Đó là "nghĩa vụ phải trả lại nguồn lực mà ông có cho xã hội", đồng thời kêu gọi các tỷ phú khác cùng tham gia vào con đường "lan tỏa sự giàu có" của mình.

Vị tỷ phú này cũng chia sẻ thêm về lịch sử cống hiến cho quỹ Quỹ Bill & Melinda Gates mà ông cùng vợ cũ đã tạo ra vào năm 2000. Quỹ này đã cho đi hơn 39 tỷ USD kể từ năm 1994, theo biểu đồ. "Vị thần chứng khoán" Warren Buffett cũng đã tham gia quỹ này từ năm 2006. Cho đến nay, Buffett đã quyên góp tổng cộng 35,7 tỷ USD cho quỹ này.

Bill Gates vừa tuyên bố quyên tặng 20 tỷ USD, dân mạng nghi ngờ: 'Nhà từ thiện hay bậc thầy trốn thuế?' - Ảnh 2.

Sau khi nhận số tiền quyên góp 20 tỷ USD nói trên, tổng tiền tài trợ của Quỹ Gates sẽ đạt 70 tỷ USD. Quỹ sau đó sẽ tăng mạnh việc chi tiêu, từ gần 6 tỷ USD mỗi năm hiện nay lên 9 tỷ USD mỗi năm vào năm 2026. Khoản quyên góp này cũng sẽ ghi công ông và vợ cũ đã quyên góp từ thiện số tiền lên tới 55 tỷ USD, biến họ trở thành nhà từ thiện lớn nhất trong lịch sử.

Ly hôn nhưng không quên từ thiện

Năm 2021, Bill Gates và Melinda chính thức ly hôn. Cả hai có mối quan hệ chặt chẽ với nhau khi họ cùng quản lý Quỹ Gates. Vì vậy, sự tan rã của cặp đôi này được cho là có thể ảnh hưởng lớn đến tương lai của quỹ, vốn từng thu hút sự chú ý của toàn cầu.

Nhưng hiện tại, thực tế chứng minh không có sự khác biệt rõ ràng trước và sau cuộc ly hôn này. Bản thân Bill Gates cũng nói rằng cho đến nay, tình hình hoạt động của quỹ vẫn rất tốt và tất cả các bằng chứng đều cho thấy cả hai luôn có thể điều hành nó cùng với nhau.

Ngoài việc tiếp tục đảm nhận vai trò đồng chủ tịch Quỹ Gates, bà Melinda cũng đang bận rộn với công việc kinh doanh riêng. Bà đã thành lập Pivotal Ventures, một công ty ươm mầm đầu tư, vào năm 2015 để thúc đẩy khởi nghiệp ở Mỹ. Tuy nhiên thời gian gần đây bà đang dành sự tập trung nhiều hơn vào hoạt động từ thiện của mình.

Bill Gates cho biết quỹ Gates sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực đầu tư cốt lõi là y tế, giáo dục, bình đẳng giới và xóa đói giảm nghèo.

Bill Gates vừa tuyên bố quyên tặng 20 tỷ USD, dân mạng nghi ngờ: 'Nhà từ thiện hay bậc thầy trốn thuế?' - Ảnh 3.

Bill Gates và vợ cũ Melinda.

Các quỹ từ thiện cũng có thể được sử dụng để đầu tư

Sự hào phóng của Bill Gates thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng, cũng như thu hút nhiều cuộc thảo luận về vấn đề này.

Mặc dù nhận được nhiều sự khen ngợi, nhưng cũng có những ý kiến trái chiều nói rằng đó thực ra là một động thái tránh thuế. Ở Mỹ, người giàu có thể tránh phải trả các khoản thuế bất động sản cao khi con cái họ thừa kế tài sản của họ bằng cách quyên góp cho các quỹ từ thiện, sau đó để con cái của họ làm cổ đông đứng sau quỹ.

Và ngoài hoạt động từ thiện, Quỹ Gates còn tự đầu tư. Năm 2003, quỹ này nhận được khoản thù lao đầu tư là 3,9 tỷ USD với số tiền quyên góp là 26,8 tỷ USD.

Ngoài ra, theo luật của Mỹ, miễn là số tiền quyên góp hàng năm của quỹ từ thiện vượt quá 5% số vốn quyên góp, 95% còn lại có thể được sử dụng để đầu tư và chúng được miễn thuế. Điều này cũng có nghĩa là các quỹ từ thiện ở Mỹ chỉ cần bỏ ra 5% chi tiêu cố định hàng năm, và sau đó có thể sử dụng toàn bộ số tiền còn lại để giành được lợi nhuận từ các khoản đầu tư lớn hơn.

Cũng vì “cửa sau” nổi tiếng này mà khi mang tiếng “làm từ thiện”, Bill Gates thường không tránh khỏi các nghi vấn là “kẻ trốn thuế đại tài”.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/bill-gates-tuyen-bo-quyen-tang-20-ty-usd-lam-tu-thien-dau-moi-la-muc-dich-thuc.. Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/bill-gates-tuyen-bo-quyen-tang-20-ty-usd-lam-tu-thien-dau-moi-la-muc-dich-thuc-su-phia-sau-7202214716530674.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Bill Gates , Từ thiện